Khi thời điểm thực hiện IPO gần kề, Airbnb tỏ rõ tham vọng tiếp cận bằng được nguồn nhà ở chia sẻ có chất lượng cao. Những đối tác cho thuê nhà của công ty nay không chỉ là những chủ nhà nhỏ lẻ mà là các công ty chuyên nghiệp với quy mô lớn, cả những doanh nghiệp đã gia nhập câu lạc bộ kỳ lân - những công ty có vốn hóa trên 1 tỉ USD.

Nổi bật trong số đó là ba doanh nghiệp: Lyric, Sonder và StayAlfred. Những công ty này chọn hướng kinh doanh nhờ khoản chênh lệch giữa giá tiền họ bỏ ra cho hàng loạt căn nhà với phí cho thuê hằng đêm.

Tính từ tháng 1.2018, khoảng sáu startup kinh doanh nhờ chênh lệch giá đã kêu gọi được 600 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, bao gồm những tên tuổi lớn của giới bất động sản như Tishman Speyer và Greylock Partners.

Làm giàu nhờ Airbnb - ảnh 1

 Phòng khách tại một căn hộ cho thuê của Sonder. Ảnh: Sonder.

Các startup này đang vận hành hơn 8.500 bất động sản trải dài khắp các thành phố của Mỹ, với tỷ lệ phòng có khách thuê ngang ngửa hoặc vượt khách sạn truyền thống tại địa phương. Tới cuối năm 2020, dự tính con số này sẽ lên tới hơn 20.000 đơn vị nhà.

Báo cáo gần đây của Cushman&Wakefield cho rằng cho thuê ngắn hạn sẽ trở thành một trong những mảng đầu tư nóng nhất trong ngành bất động sản, bên cạnh đầu tư vào nhà ở cho người cao tuổi và các trung tâm dữ liệu.

Các nhà phát triển bất động sản, vốn có tiếng chậm thích ứng với công nghệ, cũng đang bắt đầu tiếp cận mô hình kinh doanh này, bởi những khoản thuê nhà ngắn hạn có thể giúp doanh nghiệp đa dạng hóa các phân khúc khách hàng cũng như giảm tỷ lệ phòng bị bỏ trống.

Làm giàu nhờ Airbnb - ảnh 2

Một phòng ngủ của Stay Alfred. Ảnh: Stay Alfred. 

Andrew Kitchell là đồng sáng lập và CEO của Lyric. Lần đầu tiên Kitchell đem nhà cho thuê lên Airbnb là vào năm 2009. Đó là phòng ngủ của chính ông tại quận Mission của San Francisco, với mức phí 86 USD/đêm. 

Lúc này Kitchell vẫn đang làm việc trong lĩnh vực sản xuất các ấn bản du lịch và chia sẻ nhà với sáu doanh nhân trẻ đang thiếu thốn khác. Khi có khách tới thuê phòng, ông sẽ ngủ trên sô pha hoặc sang nhà của bạn gái.

Kitchell cùng Joe Fraiman đã sáng lập Lyric vào năm 2014. 10 năm sau, Lyric trở thành nơi cung cấp 500 căn hộ trên Airbnb. Công ty thậm chí còn phát triển nền tảng riêng để tìm khách thuê phòng và tham gia vào các thị trường cho thuê ngắn hạn khác.

Hiện tại khách hàng của startup này cần trả trung bình 220 USD/đêm để trọ lại một trong tám thành phố công ty đang kinh doanh, bao gồm Philadelphia, Chicago và gần đây nhất là New York.

Tháng 4.2019, Airbnb đã dẫn dắt vòng gọi vốn trị giá 160 triệu USD, đẩy giá trị vốn hóa của Lyric lên xấp xỉ 240 triệu USD, biến công ty trở thành người dẫn đầu lực lượng các chủ nhà chuyên nghiệp.

Làm giàu nhờ Airbnb - ảnh 3

 Nhà bếp trong một căn hộ của Lyric. Ảnh: Lyric

"Mọi người từng nhìn hệ sinh thái này rất khác ngày nay," Fraiman, chủ tịch của Lyric, cho hay. "Nhiều người từng cho rằng đây là thị trường ngách chỉ dành riêng cho những phượt thủ và các nhóm độc thân. Nhưng chúng tôi lại tin rằng nó sẽ trở thành cách sống và du lịch của mọi người trong tương lai."

Fraiman và Kitchell cho rằng họ đang trám vào khoảng trống giữa các căn hộ cho thuê và các khách sạn tương lai. Khách hàng mục tiêu của Lyric là những doanh nghiệp và các du khách hạng sang. Công ty sở hữu nơi ở trong các tòa chung cư sang trọng, bài trí chúng bằng vải linen Frette, với thiết kế đẹp mắt phù hợp để "sống ảo" trên Instagram và trang bị cả cà phê thủ công của địa phương cho du khách thưởng thức.

Để quản lý thương hiệu và trải nghiệm khách hàng, Lyric đã tuyển dụng Ravi Hampole, người từng đứng đầu bộ phận thiết kế thương hiệu của chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng Starwood.

“Khách hàng không còn hứng thú với một khách sạn được trang bị gường và tivi,” Kitchell cho biết. “Chúng tôi cho rằng hình thức này đã quá nhàm chán và không thân thiện.” 

Tuy vậy trong thị trường dành cho những du khách đi công tác, Lyric không phải là tên tuổi lớn nhất. Danh hiệu này thuộc về Sonder, công ty có trụ sở tại San Francisco với 3.500 điểm cho thuê. Nhà sáng lập và CEO Francis Davidson khởi nghiệp vào năm 2012 bằng cách cho đi thuê các căn hộ của bạn học gần trường đại học McGill và cho những du khách tới thăm Montreal thuê lại.

Đến năm 2014, ông nhận ra nếu làm việc trực tiếp với chủ các tòa nhà, việc bành trướng sang thị trường mới và hiểu luật định địa phương sẽ dễ dàng hơn. Sonder cũng đang vượt lên dẫn đầu trong việc thu hút các nhà đầu tư. Gần đây giá trị vốn hóa của công ty đã chạm mốc 1,1 tỉ USD.

Làm giàu nhờ Airbnb - ảnh 4

Khu vực làm việc tại một căn hộ của WhyHotel. Ảnh: WhyHotel.

Tay chơi lâu đời nhất của lĩnh vực cung cấp nhà thuê cho khách đi công tác là Stay Alfred. Thành lập năm 2011, công ty hiện đang quản lý 2.800 cơ sở cho thuê trải rộng trên khắp 33 thành phố. Thị trường này cũng vừa chào đón các nhân tố mới như Mint House và WhyHotel, sở hữu những "khách sạn tạm thời" (pop-up hotel) trong những chung cư mới xây tại khu Washington D.C. Những khách sạn này sẽ dừng hoạt động khi chủ nhân thực sự của các căn hộ dọn tới.

"Bạn có thể giúp bất động sản trở nên giá trị hơn bằng cách sử dụng nó thật hiệu quả," Jason Furdin, người thành lập nên WhyHotel trong khi đang dẫn dắt bộ phận đổi mới sáng tạo của công ty bất động sản quy mô lớn Vordano nhận định.

"Việc sử dụng tài sản sẽ linh hoạt hơn," Furdin nói thêm. "Việc những tòa nhà được xây chỉ để dùng cho một mục đích duy nhất torng suốt 70 năm mà không được nâng cấp dịch vụ không phải là điều người thuê mong muốn."

Nhiều người bắt đầu chú ý tới mô hình kinh doanh nhờ chênh lệch giá vì WeWork, doanh nghiệp đi theo hướng vận hành tương tự, bị thổi bay một nửa giá trị vốn hóa và phải thay CEO. Vì lý do này, Kitchell tiết lộ Lyric mong muốn dần chuyển sang mô hình quản lý, tương tự với các nhà vận hành khách sạn hưởng lời trên % lợi nhuận đến từ chủ sở hữu bất động sản. Trong khi đó Davidson của Sonder cho biết công ty mình đã hoàn vốn trong vòng một năm, trong khi thời gian để WeWork hoàn tất điều tương tự là sáu năm.

"Không ai được lợi khi bỏ hoang các tòa nhà trong vòng 12-18 tháng sau khi hoàn thành thi công. Nếu các dự án này thành công nhanh chóng hơn, các nhà phát triển bất động sản sẽ có thể bắt tay vào thực hiện dự án tiếp theo," Davidson nói.             

Đọc thêm>>>
Đồng sáng lập Adam Neumann rời Wework giữa khủng hoảng trước thềm IPO
Mánh mới của kỳ lân Airbnb
Công nghệ đang thay đổi ngành kinh doanh khách sạn
Khi kỳ lân công nghệ IPO: Cơ hội đầu tư hay bong bóng đang chực vỡ?
WeWork tìm cách mở rộng không gian làm việc chung ở Việt Nam

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.