Jizhong Chen, một kỹ sư của Apple, đã bị FBI bắt giữ vì tình nghi đánh cắp bí mật thương mại công ty. Sự việc diễn ra một ngày trước khi nhân viên này bay sang Trung Quốc để tham dự buổi phỏng vấn với công ty đối thủ của Apple.

Kỹ sư Apple bị bắt và buộc tội đánh cắp bí mật công nghệ xe tự lái - ảnh 1

Ảnh: Anthony Kwan/Bloomberg. 

Sau khi nhận được báo cáo vi phạm từ một nhân viên công ty, đội ngũ an ninh của Apple đã bắt tay vào điều tra Chen và tìm thấy hàng ngàn tập tin chưa thông tin liên quan tới Dự án Titan trên máy tính người này. Cụ thể những tập tin này bao gồm hướng dẫn sử dụng, giản đồ, hình vẽ và hàng trăm tấm ảnh chụp lại trụ sở Apple, một trong số đó là hình ảnh cáp truyền dẫn của xe tự lái.   

Đây là lần thứ hai một kỹ sư Apple bị bắt giữ vì những thông tin liên quan tới dự án này. Năm 2018, các nhân viên điều tra chính phủ đã bắt giữa Xiaolang Zhang, một nhân viên Apple vì cáo buộc chia sẻ bí mật thương mại của Apple với công ty XMotors của Trung Quốc.

"Apple vô cùng xem trọng tính bảo mật của các sở hữu trí tuệ của công ty," đại diện Apple chia sẻ vào ngày 29.1. "Chúng tôi đang làm việc với chính phủ và sẽ bàn giao lại vụ việc cho FBI."

Apple gần đây đã cắt giảm 200 nhân sự khỏi dự án xe tự lái của mình. Điều này đồng nghĩa nhiều kĩ sư phải sẽ bị thuyên chuyển sang bộ phận khác, trong khi số khác sẽ phải tìm kiếm cho mình cơ hội mới tại những công ty khác. Đây không phải là lần đầu tiên Apple cắt giảm biên chế nhóm nhân viên làm việc cho dự án Titan. Năm 2016, doanh nghiệp này đã sa thải hàng trăm nhân viên khỏi dự án sau khi Satve Zadesky, người đứng đầu dự án Titan đột ngột từ chức và vị trí đầu tàu được giao lại cho Mansfield.

Dự án Titan của Apple là một trong những kế hoạch tối mật nhất của công ty. Những người đứng đầu dự án bao gồm Doug Field, một cựu kỹ sư trưởng của Tesla và phó chủ tịch công ty Bob Mansfield. Apple đã thu nhận các nhân tài đến từ nhiều công ty như Chrysler, Mercedes-Benz, Tesla và cả startup xe máy Mission Motors để phục vụ cho dự án này. Theo ước tính trong năm 2015, dự án có khoảng 1800 nhân viên và hướng tới việc ra mắt sản phẩm hoàn thiện vào năm 2019.

Tuy nhiên công ty chưa bao giờ tiết lộ liệu họ đang sản xuất xe tự lái, hay chỉ phát triển trí tuệ nhân tạo hoặc phần cứng ứng dụng trong loại phương tiện mới mẻ này. Bản thân CEO Tim Cook cũng hết sức kiệm lời mỗi khi được hỏi về dự án Titan. "Chúng tôi đang thực hiện một dự án lớn và đầu tư rất nhiều vào nó," vị CEO chia sẻ vào tháng 8.2017.

Nếu Apple thực sự đang ấp ủ tham vọng sản xuất xe tự lái, công ty sẽ phải đối mặt với nhiều trở ngại. Chuyên gia phân tích của ngân hàng đầu tư UBS Steven Milunovich chỉ ra rằng biên lợi nhuận của xe tự lái nhỏ hơn nhiều so với các thiết bị điện tử chủ lực hiện tại của Apple, chưa kể vòng đời sản phẩm thường dài hơn và các quy định kiểm soát của chính phủ nghiêm ngặt và gắt gao. 

Động thái cắt giảm nhân sự của Apple xảy ra giữa lúc tranh cãi về việc kiểm soát xe tự lái sẽ tốn nhiều thời gian hơn dự tính trở nên ngày một gay gắt. Tháng 3.2018, một người đi đường đã bị chiếc xe tự lái đang trong chương trình thử nghiệm của Uber đâm phải và tử vong. Sự việc khiến nhiều người hồ nghi về khả năng ứng dụng thực tế của xe tự lái trong thời điểm hiện tại.  


"Khi cảm thấy mọi thứ đều bất lợi cho bạn, hãy nhớ rằng máy bay cất cánh ngược hướng gió chứ không phải xuôi theo chiều gió". ---- Doanh nhân Henry Ford

Five Star West Lake

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 73 tháng 6.2019

 Số 73 tháng 6.2019

Bao Forbes Vietnam so 73
 
  • - DANH SÁCH 50 CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT
  • - BIA CŨ, BÌNH MỚI (THAY ĐỔI Ở SABECO)
  • - CẦU NỐI THẾ HỆ (THẾ HỆ THỨ BA TẠI FPT)
  • - QUÁ NHANH, QUÁ NGUY HIỂM (CÂU CHUYỆN YEAH1)

Các số báo khác