Thay vì bận rộn chuẩn bị cho mùa nhập học tháng 9 như mọi năm, các đơn vị tư vấn du học ở Việt Nam đã có một quãng thời gian không bình thường. 

NHỮNG NGÀY CUỐI THÁNG 8, Nguyễn Hoàng Duy (Q.3, TP.HCM) bắt đầu ngày mới của mình vào khoảng một giờ chiều. Vừa xong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Duy bắt đầu chương trình định hướng học tập cho sinh viên quốc tế khoảng từ mười giờ tối đến bốn giờ sáng. Tình trạng đảo lộn thời gian sinh hoạt như vậy bắt đầu từ lúc Duy trở thành tân sinh viên của đại học Ohio (bang Ohio, Mỹ).

Do chưa thể bay sang Mỹ nhập học vào cuối tháng 8 như dự kiến, Duy phải theo học chương trình kết hợp của trường này: học tập trực tuyến kết hợp trực tiếp tại lớp (hybrid) tùy theo môn hoặc chương trình. Đây cũng là cách phổ biến nhiều trường học trên khắp thế giới đang chọn để tránh gián đoạn việc dạy và học trong lúc đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

“Chưa bao giờ chỉ trong vài tháng, thị trường du học suy giảm đột ngột như vậy. Nguồn cung bỗng dưng bị đóng băng, còn nguồn cầu thì tê liệt đột biến,” ông Trần Hữu Phúc Tiến, giám đốc công ty Tư vấn Du học Hợp Điểm chia sẻ với Forbes Việt Nam.

Kỳ nhập học im ắng - ảnh 1

Nhóm sinh viên từ TP.HCM đi học ở đại học Debrecen chụp hình kỷ niệm tại tổng lãnh sự Hungary sau khi nhận visa vào tháng 8.2020.

Ông Tiến cho biết, phần lớn các trường học ở châu Âu, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và Singapore, những nơi thu hút nhiều du học sinh, phải đóng cửa thời gian đầu, sau đó chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến từng phần như cách mà Duy đang theo học. Chính phủ các nước tạm thời ngừng nhận hồ sơ xin visa, bao gồm cả visa cho du học sinh.

Ngay chính các trường học từ bậc trung học lẫn đại học cũng lúng túng về thời điểm tiếp nhận sinh viên quốc tế cũng như cách giảng dạy hiệu quả trong tình trạng bình thường mới. Nhà dân nhận sinh viên quốc tế đến ở trọ (homestay) cũng bị lúng túng tương tự. Một số phụ huynh có con sắp lên đường nhập học hoặc đang lập kế hoạch cho con du học vào năm 2020-2021 xem xét, điều chỉnh lại kế hoạch.

Hoạt động trên thị trường 20 năm qua, chuyên giảng dạy Anh ngữ và tư vấn du học, Hợp Điểm là công ty tư vấn du học hiếm hoi đưa được các nhóm du học sinh lên đường nhập học tại các trường ở Hungary và Singapore hồi trung tuần tháng tám qua.

Kiểm soát được bệnh dịch lây lan, Hungary và Singapore chủ trương tiếp nhận sinh viên quốc tế sau khi có giấy xác nhận kiểm tra Covid-19 trước khi lên đường, cũng như tuân thủ quy định tự cách ly tại ký túc xá hoặc nơi ở. Ngoài các nhóm du học sang Singapore và Hungary, Hợp Điểm cũng như hầu hết các đơn vị tư vấn du học tại Việt Nam chưa thể đưa du học sinh sang các nước khác.

“Khi dịch bắt đầu xuất hiện, chúng tôi vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều và vẫn có niềm tin vào tháng chín này, Việt Nam và các nước sẽ xoay xở tốt để trở lại tình trạng bình thường,” bà Trần Tịnh Quyên, trưởng đại diện khu vực phía Nam của Vietint kể. Cả bốn thị trường chính của công ty này gồm Anh, Úc, Canada và Mỹ đều chưa thể tiếp nhận du học sinh.

Theo bà Quyên, khi dịch bệnh kéo dài, phần lớn khách hàng chuyển sang nhập học vào tháng 2.2021, một số học trực tuyến tại Việt Nam, số ít đang tìm chuyến bay ra nước ngoài. Bên cạnh các giải pháp thường gặp như tạm đóng cửa một số cơ sở, giảm bớt nhân sự, tiết giảm chi phí, doanh nghiệp tư vấn du học tìm cách thích nghi.

Vietint sẵn sàng cho tình huống xấu nhất sẽ chuyển hẳn hoạt động sang kênh trực tuyến với một vài nhân viên cốt cán hoặc thuê không gian làm việc chung để cắt giảm chi phí tối đa mà vẫn trụ lại được.

Vietint cho biết thời gian qua họ kết hợp tuyển sinh với đại học RMIT Việt Nam, phục vụ cho những học sinh có nhu cầu trước mắt học tại Việt Nam để chờ đến khi các hạn chế đi lại được nới lỏng mới sang nước ngoài học tiếp và lấy chứng chỉ. Các trường đại học ở nhiều nước triển khai giảng dạy trực tuyến, hoặc tìm cách liên kết với các trường đối tác ở nước khác để phục vụ nhu cầu “du học tại chỗ” hoặc “du học liên kết”.

“Chúng tôi vừa đón một nhóm học viên phi công người Việt theo học chương trình của RMIT tại Úc. Họ sử dụng các cơ sở vật chất của trường tại TP.HCM để học trực tuyến từ Việt Nam với giáo viên ở Melbourne,” giáo sư Peter Coloe, chủ tịch đại học RMIT Việt Nam cho biết.

Đây là một trong những cách RMIT đề xướng để “giải cứu giấc mơ du học” trong giai đoạn dịch bệnh. Với các sinh viên bị buộc phải về nước từ các quốc gia khác, RMIT tạo điều kiện để họ có thể chuyển đổi tín chỉ từ trường ở nước ngoài tiếp tục học tại RMIT và tốt nghiệp với chứng chỉ do RMIT cấp, nếu các sinh viên này đáp ứng được một số điều kiện nhất định.

Kỳ nhập học im ắng - ảnh 2

Ở chiều ngược lại, sinh viên có kế hoạch học ở các trường khác ở nước ngoài cũng có thể bắt đầu học tại RMIT và sau đó chuyển đổi tín chỉ sang trường ban đầu tại thời điểm thích hợp. RMIT sẽ hỗ trợ họ xác nhận số tín chỉ được miễn trừ, theo ông Coloe.

Đại học VinUni gần đây cho biết chứng kiến sự gia tăng đột biến số lượng hồ sơ của các ứng viên đã được các trường đại học nước ngoài nhận học. Là một tình huống “có thể dự đoán trước” trong bối cảnh dịch bệnh, trường đã mở thêm một đợt tuyển sinh dành riêng cho các ứng viên này.

Đại học VinUni cũng hợp tác với đại học Cornell (Mỹ), một trong tám trường thuộc nhóm Ivy League, để triển khai chương trình “Study Away”, dành riêng cho các sinh viên quốc tế của Cornell gặp khó khăn trong việc quay trở lại Mỹ vì đại dịch. Tương tự RMIT, các sinh viên quốc tế của Cornell tới học tại VinUni sẽ tiếp tục chương trình học trực tuyến với sự hướng dẫn của các giảng viên Cornell.

Điểm khác biệt là các sinh viên có thể theo học chương trình “Khám phá Việt Nam” được thiết kế riêng cho học viên quốc tế để tìm hiểu về văn hóa, môi trường kinh doanh và tiềm năng phát triển của Việt Nam.

Từng là thành viên hội đồng cố vấn tuyển sinh đại học Harvard và giám đốc Phát triển nguồn nhân lực chính quyền bang Massachusetts (Mỹ), chuyên gia giáo dục Trần Đức Cảnh nhìn nhận, khả năng liên kết chương trình học ở nước ngoài của Cornell có phần dễ dàng hơn do có cơ chế linh hoạt, thoáng hơn so với các trường khác cùng nhóm Ivy League.

“Tuy nhiên đây cũng là tín hiệu đáng mừng, hi vọng sẽ là cơ hội cho các trường uy tín thế giới cũng như sinh viên quốc tế tiếp cận với môi trường học tập Việt Nam,” ông Cảnh nói.

Ngày 21.8 vừa qua, VinUni và Cornell còn ký kết thỏa thuận trao đổi sinh viên trong học kỳ quốc tế. Ngay sau khi chương trình “Study Away” kết thúc, từ học kỳ mùa xuân năm 2021, VinUni có thể nhận sinh viên của Cornell sang học tại trường của mình và ngược lại, Cornell sẽ nhận sinh viên của VinUni theo tỉ lệ 1:1. Ngoài ra, một thỏa thuận “Study Away” nữa được ký trong tháng 8 giữa VinUni và đại học Kỹ thuật Sydney (Úc).

“Ở đại học Cornell, tỉ lệ sinh viên quốc tế là 20%. Tại Singapore, tỉ lệ này cao hơn, tới  35%. Nếu VinUni tiếp thu được những mô hình thành công như vậy, thì không chỉ giải quyết vấn đề xếp hạng trong giáo dục đại học, mà quan trọng hơn là lan tỏa được văn hóa, tiềm năng, cơ hội kinh doanh và vị thế của Việt Nam tới các quốc gia khác,” giáo sư Rohit Verma, hiệu trưởng trường đại học VinUni kỳ vọng.

Ông cho rằng đại dịch 2019 đã thiết lập một trạng thái bình thường mới mà các đại học bắt buộc phải thay đổi cho phù hợp. Ông nói: “Rồi đây các đại học uy tín sẽ kết nối với nhau để cho ra các chương trình giáo dục chất lượng cao mang tính đột phá. Khi đó thật khó trả lời bạn học ở nước nào, hay học trường nào, chuyên ngành nào. Bởi sẽ có nhiều đại học từ nhiều quốc gia kết nối với nhau để tham gia vào quá trình thiết kế chương trình, trực tuyến hoặc phi trực tuyến.”

Tương tự, hiệu trưởng VinUni nhận định xu hướng liên ngành cũng sẽ là một xu hướng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. “Ngành du học cũng giống như ngành du lịch, có thể chịu ảnh hưởng rất lớn bởi dịch bệnh nhưng nhu cầu luôn có và được dự báo sẽ có thể tăng mạnh sau khi dịch bệnh qua đi,” bà Quyên chia sẻ.

Hiện tại, ngoại trừ tình trạng chênh lệch múi giờ ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, Nguyễn Hoàng Duy cho biết chất lượng hình thức học tập trực tuyến vẫn ổn từ kiến thức chuyên môn đến các vấn đề kỹ thuật. Duy đã lên kế hoạch học trực tuyến cho học kỳ mùa thu, đồng thời chờ diễn biến tiếp theo của dịch bệnh vào mùa xuân năm sau. “Dù sao tôi vẫn mong tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng để đáp máy bay sớm nhất có thể đến khám phá nước Mỹ,” Duy cho biết.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 88, tháng 9.2020


Đọc thêm>>>
6 xu hướng edtech làm thay đổi việc dạy và học hậu Covid-19
Trường học chuyển sang e-learning mùa dịch bệnh
Galaxy đầu tư vào mạng giáo dục trực tuyến Hocmai
Edutech siêu kỳ lân của tỉ phú Ấn Độ
Xây công ty edtech trị giá tỉ đô
Giáo dục đại học xoay trở lên trực tuyến trong đại dịch Covid-19


"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.