Công ty JustCo của Singapore đang khai thác nhu cầu không gian làm việc chung ngày càng tăng tại châu Á.

KONG WAN SING ĐÃ QUAY TRỞ LẠI sau lần xao lãng kinh doanh ngắn ngủi. Đầu năm ngoái, ông từ bỏ vụ sáp nhập cần thiết để giữ công ty quản lý không gian làm việc chung có trụ sở tại Singapore, JustCo, không bị “nuốt chửng” bởi những đối thủ như WeWork. Thỏa thuận đó sẽ hợp nhất JustCo, nhà quản lý lớn nhất Đông Nam Á, với đối thủ cạnh tranh sát sao nhất của WeWork tại Trung Quốc, công ty Naked Hub có trụ sở tại Thượng Hải, tạo ra công ty có tổng trị giá khoảng 600 triệu USD.

Kong xây dựng JustCo dựa vào am hiểu không gian làm việc - ảnh 1

Nhưng khi hai công ty đang tiến hành thẩm định doanh nghiệp, Kong bắt đầu thấy những dấu hiệu rạn nứt. Thay vì cố gắng che giấu những khác biệt, Kong đã từ chối lời khuyên của các cổ đông và đưa ra quyết định mang tính “sống còn.” “Từ bỏ vụ sáp nhập là quyết định gây đau khổ vì tôi không biết làm thế nào để phát triển việc kinh doanh nữa,” Kong, 42 tuổi, sinh tại Malaysia, chia sẻ, “Nếu tôi không sáp nhập để lớn mạnh hơn, tôi phải củng cố hoặc bị loại trừ hoàn toàn.”

Nhưng JustCo không bị đánh bại. Ngược lại, công ty do Kong thành lập năm 2011 đang trên đà tăng gấp ba lần diện tích vào cuối năm nay, với hơn 140.000 m2 không gian văn phòng tại tám thành phố ở Úc, Trung Quốc đại lục và Đông Nam Á. Và Kong đang bận rộn huy động nguồn vốn tài trợ mới trị giá 500 triệu USD, thỏa thuận mà ông dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay, sẽ đưa tổng số tiền huy động lên hơn 700 triệu USD.

Các chủ đất và nhà phát triển lớn hơn ở châu Á cũng tham dự cuộc chơi này. Tại Hồng Kông, năm 2015, Swire Properties khai trương không gian văn phòng Blueprint, trong khi Hongkong Land chuẩn bị ra mắt không gian làm việc chung trong năm nay. Ở Singapore, CapitaLand đang thiết lập không gian làm việc linh hoạt tại hai tòa nhà văn phòng chính của mình.

JustCo cung cấp không gian lớn hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh của họ với giá thấp hơn WeWork; một bàn làm việc tại JustCo có giá khởi điểm dưới 300 USD/ tháng, so với giá từ 400 USD trở lên của WeWork. WeWork từ chối bình luận về thông tin này.

TINH THẦN DOANH NHÂN CHẢY TRONG HUYẾT QUẢN CỦA KONG. Cha ông điều hành một doanh nghiệp dệt may tại Malaysia, Sing Long Group, gia công cho các công ty như Adidas, Nike và Reebok. Sau khi lấy bằng cử nhân về hệ thống tài chính và thông tin tại trường Kinh doanh NYU Stern năm 1998, Kong từ chối lời đề nghị làm việc tại Goldman Sachs.

Thay vào đó, ông chuyển đến Boston vào thời kỳ đỉnh cao của thời đại dotcom để phát triển trang web nghiên cứu vốn sở hữu với người bạn cùng lớp. Trong vòng sáu tháng, công ty đóng cửa và Kong vào làm việc cho Ernst & Young tại New York.

Trở về nhà ở Malaysia, cha của Kong, do phải đối mặt với sự dịch chuyển hoạt động sản xuất sang Trung Quốc, đã bán nhà máy của Sing Long và đầu tư vào bất động sản. Không muốn dựa dẫm vào người ngoài để phát triển khu đất, cha Kong gọi điện cho con trai, người đã háo hức bỏ công việc kế toán để về nhà.

Đến năm 2007, sau khi xây dựng sáu tòa nhà chung cư và thương mại và mọi loại bất động sản có thể bán, Kong đã từ bỏ công việc phát triển bất động sản để hoàn thiện khả năng chơi golf của mình, thậm chí cân nhắc chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Mẹ ông yêu cầu ông từ bỏ suy nghĩ đó. “Mẹ nói với tôi, ‘Này, con phải dừng việc này lại,” Kong hồi tưởng. “Bà nói, ‘Hãy qua Singapore kiếm việc. Học hỏi các công ty lớn.’”

Ông đã nghe theo. Kong nhận công việc tại Mapletree Investments, chi nhánh bất động sản của quỹ đầu tư quốc gia Singapore, Temasek. Ở đó, lần đầu tiên ông nhìn thấy các nhà điều hành trung tâm kinh doanh như Regus có trụ sở tại Luxembourg đã khai thác lợi thế của việc chuyển đổi sang nơi làm việc linh hoạt. “Tôi cảm thấy họ đang thiếu thứ gì đó, tác động của con người,” ông chia sẻ.

Với 5 triệu USD vốn tài trợ hạt giống từ gia đình, năm 2011, Kong đã thành lập JustOffice và ra mắt văn phòng dịch vụ đầu tiên của mình tại trung tâm Singapore. Trong vòng hai tháng, JustOffice đã cho thuê hết không gian của mình, vì vậy Kong đã thuê một tầng khác trong cùng tòa nhà, rồi một tầng khác trong tòa tháp văn phòng bên cạnh.

Kong xây dựng JustCo dựa vào am hiểu không gian làm việc - ảnh 2

Sáu tháng sau, không gian đã được lấp đầy và Kong thuê một tầng khác. Năm 2015, JustOffice có thể tự hào rằng họ là nhà điều hành không gian làm việc chung lớn nhất ở trung tâm Singapore và bắt đầu chuyển hướng sang phần còn lại của châu Á. Việc gọi vốn để mở rộng đã được triển khai. Năm 2015, Kong đã gọi được 8 triệu USD cho một lượng cổ phần không được tiết lộ từ Shell Pinetree Capital của Singapore và Tikehau Capital Partners có trụ sở tại Paris.

Vào tháng 10.2017, công ty – hiện tại đã đổi tên thành JustCo – huy động thêm 12 triệu USD cho 7% cổ phần từ nhà phát triển bất động sản Thái Lan Sansiri International, giúp định giá JustCo ở mức 200 triệu USD.

Nhưng JustCo không phải là công ty kinh doanh không gian làm việc chung duy nhất tiến hành mở rộng: vào giữa năm 2017, SoftBank và Hony Capital có trụ sở tại Bắc Kinh đã bơm 500 triệu USD vào WeWork có trụ sở tại New York để tài trợ cho việc mở rộng ở khu vực châu Á của WeWork. Sau đó WeWork đã mua Space-mob, một nhà điều hành không gian làm việc chung nhỏ hơn ở Singapore và nhanh chóng chiếm lấy không gian trên khắp Đông Nam Á.

Ngay thời điểm thỏa thuận Sansiri chuẩn bị kết thúc, Kong biết mình đã bị hạ gục. Đó là lúc ông tìm ra Grant Horsfield. Horsfield là doanh nhân người Nam Phi đã chuyển đến Thượng Hải vào năm 2007 và thành lập Naked Group. Vào năm 2017, ông đã xây dựng Naked Hub thành nhà điều hành không gian làm việc chung lớn nhất Trung Quốc, với 21 địa điểm. Kong bay tới Thượng Hải để gặp Horsfield.

Trong khi dùng bữa với bít tết, họ kết nối tầm nhìn chung của mình. Kong cho rằng sự hợp nhất giữa JustCo và Naked Hub có vẻ như là cách dễ để chống lại WeWork. Ông nói: “Ông ấy lo phần việc ở Trung Quốc, tôi sẽ trông coi phần việc bên ngoài Trung Quốc, và cùng nhau chinh phục châu Á.”

Kong bắt đầu thảo luận với GIC, quỹ đầu tư của chính phủ Singapore năm 2016 về đầu tư vào JustCo. Những cuộc thảo luận trở nên nghiêm túc hơn khi Kong nói với GIC có lẽ họ sẽ sớm có thể đầu tư vào nhà điều hành không gian làm việc ở châu Á có liên quan tới Trung Quốc. Tuy nhiên, khi cuộc đàm phán sáp nhập diễn ra, Kong bắt đầu nghi ngờ. “Phương thức điều hành công ty của ông ấy và tôi rất khác nhau,” Kong cho biết.

Hai doanh nhân bất đồng về cách quản lý. Kong nhận thấy, rõ ràng Naked Hub đã xem JustCo là đối tác thấp hơn. Horsfield đồng ý phần nào. “Tôi nghĩ, về phía quan điểm của chúng tôi, mối quan hệ đối tác sẽ chỉ thành công một khi tất cả các yêu cầu của JustCo được xem xét. Rõ ràng đây là kiểu suy nghĩ khác hẳn,” ông nói. “Đối với chúng tôi, từ bỏ việc hợp tác là điều rất may mắn.”

Mặc dù vậy, các cổ đông của Kong vẫn cổ vũ cho cuộc sáp nhập. “Tất cả họ đều bảo tôi hãy dẹp bỏ cái tôi của mình đi,” Kong kể. Tuy nhiên, khuya một đêm tháng 1 sau đó, ông gọi điện thông báo quyết định của mình: việc sáp nhập đã hủy bỏ. Sau đó, Kong thông báo cho GIC tin này, và gợi ý rằng họ có thể xem xét đầu tư vào Naked Hub một mình. Nhưng GIC đã có phản ứng rất khác.

Một tuần sau, họ nói với ông rằng họ muốn đầu tư vào JustCo và tài trợ cho việc JustCo mở rộng sang lãnh thổ Trung Quốc của Naked Hub. Không lâu sau đó, Kong cho biết ông nhận được một cuộc gọi từ CIO của công ty Uten Lohachitpitaks có trụ sở tại Singapore và do công ty Frasers Property của Thái Lan sở hữu, mời Kong ghé thăm. Kong nhớ lại: “Ngày hôm sau, tôi gặp Panote Sirivadhanabhakdi, CEO của Frasers và là con trai của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.”

Kong xây dựng JustCo dựa vào am hiểu không gian làm việc - ảnh 3

Frasers cũng muốn đầu tư. “Nền tảng cách tiếp cận dịch vụ của JustCo phù hợp với cam kết của Frasers Property về việc mang lại trải nghiệm phong phú và đáng nhớ cho khách hàng của chúng tôi,” Panote cho biết trong một bình luận gửi qua email.

Vào tháng 5.2018, Kong đạt được thỏa thuận để JustCo phát hành cổ phiếu mới và bán 70% công ty cho GIC, Frasers và Kong với giá 177 triệu USD. Kong đã giữ lại khoảng 1/3 công ty sau thỏa thuận, theo JustCo, trong khi các cổ đông còn lại của công ty đã bị giảm xuống còn 30% cổ phần.

Cùng thời gian đó, Horsfield đã bán Naked Hub cho WeWork với giá 400 triệu USD và JustCo khai trương không gian đầu tiên ở nước ngoài, tại Bangkok. Đó là khởi đầu của quá trình mở rộng nhanh ở châu Á, hiện đã đưa JustCo tiến vào Úc, Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc. Chưa đầy một năm sau khi Kong từ bỏ vụ sáp nhập với Naked Hub, quy mô của JustCo đã lớn mạnh hơn mô hình sáp nhập của họ.

JUSTCO ĐẶT MỤC TIÊU CÓ 40 ĐỊA ĐIỂM vào cuối năm nay và đang để mắt đến Ấn Độ và Nhật Bản. JustCo không chỉ cho thuê bất động sản mà còn điều hành bất động sản của một công ty khác. Ví dụ, GuocoLand của Singapore, đã chỉ định JustCo quản lý ba tầng tại tòa văn phòng của họ ở trung tâm. Valerie Wong, tổng giám đốc thương mại của GuocoLand Singapore, nhận xét qua email: “Thiết kế không gian làm việc chung mới nhất của JustCo sẽ tăng cường danh tiếng cho tòa nhà của chúng tôi.”

Kong cho biết ông theo đuổi quan hệ đối tác tương tự với các nhà phát triển bất động sản hàng đầu ở Hong Kong, Jakarta, Manila và Đài Bắc. Với việc chuẩn bị hoàn tất đợt gọi vốn 500 triệu USD, Kong muốn có nhiều hơn là tiền. “Tôi muốn có quan hệ hợp tác chiến lược hơn là một nhà đầu tư tài chính,” ông nói.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 77, tháng 10.2019

Đọc thêm >>>
Nữ game thủ Hana Tjia - đại sứ của cám dỗ
Danh mục đầu tư của nữ động viên giàu nhất thế giới Serena Williams có gì?
Siêu sao hip-hop Kanye West khai sinh đế chế giày thể thao tỉ đô Yeezy
25 công ty khởi nghiệp trị giá tỉ đô tiếp theo
Công ty tỉ đô từ khởi nghiệp xây tương lai cho công nghệ sinh học
Thành tỉ phú nhờ khởi sự làm nhà sản xuất cờ tỉ phú



"Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời". ---- Publilius Syrus - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 83 tháng 4.2020

 Số 83 tháng 4.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MẮT XÍCH THIẾT YẾU

    Dịch vụ kiểm định là mắt xích nhỏ nhưng quan trọng để nông sản Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường tiêu dùng cao cấp

  • - TRUY XUẤT NGUỒN GỐC

    Cùng với kiểm định, truy xuất nguồn gốc là chìa khóa giúp nông sản của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao

  • - MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO TRỒNG TRỌT VIỆT NAM
  • - TRƯỚC KHI TUNG CÁNH

    Phát triển phần mềm quản lý giúp các nhà xe hoạt động hiệu quả, Phan Bá Mạnh nhắm tới dùng dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hành khách

  • - DANH SÁCH FINTECH 50
  • - THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

    William Tanuwijaya đưa Tokopedia trở thành kỳ lân lớn thứ ba của Đông Nam Á và anh vẫn chưa dừng lại ở đó

  • - ĐỐI THỦ MỚI CỦA ELON MUSK