Khép lại ba tuần lễ của chương trình Orange ASEAN Factory tại TP.HCM, các đại điện trẻ đến từ các nước Đông Nam Á và Hà Lan hợp tác cùng các doanh nghiệp tại Việt Nam giải quyết sáu bài toán kinh doanh bền vững. Giải đáp cho nan đề: làm thế nào để chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn?

Tại lễ bế mạc Orange ASEAN Factory 2019 ngày 19.4, đúc kết lời giải chung cho cả sáu bài toán kinh doanh bền vững, ông Hugo Luik, giám đốc của Philips Việt Nam nêu tiền đề: "Để có một thế giới bền vững, chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn là điều kiện biên cần thiết."

Nền kinh tế tuyến tính - khái niệm chỉ mô hình kinh tế truyền thống mà sản phẩm và phần còn lại của sản phẩm thường bị vứt bỏ sau tiêu thụ. Trong khi mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ "hồi sinh" để đưa vào chuỗi cung ứng, giải quyết các vấn đề môi trường và rủi ro khan hiếm nguồn lực trong tương lai.

Kinh tế tuần hoàn là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững  - ảnh 1

Lisa Fransen, một sinh viên người Hà Lan, đại diện cho nhóm trình bày về giải pháp bền vững dành cho Unilever Việt Nam. Ảnh: Giang Lê.  

Ông Hugo Luik nói nhìn lại hơn 150 năm qua, nền kinh tế thế giới chủ yếu vận hành theo mô hình tuyến tính, trong đó tài nguyên được khai thác thành sản phẩm, tiêu thụ và sau đó bị lãng quên trong những bãi rác. Mô hình này đã và đang gây nên gánh nặng khổng lồ cho môi trường và thế hệ tương lai.

Giải pháp hữu hiệu được các doanh nghiệp nhận định là "uốn cong" mô hình tuyến tính trên thành mô hình tuần hoàn khép kín, rác thải sau tiêu thụ được quản lý, tái tạo trong vòng đời mới. Đây chính là hướng đi của các doanh nghiệp tham gia chương trình này hướng tới, gồm Unilever, De Heus, DSM, CleanDye và Philips.

Unilever đặt đề bài cho các thí sinh Orange ASEAN Factory 2019 làm sao chuyển đổi khối rác thải bao bì khổng lồ phổ biến nhất của nền kinh tế tuyến tính. Doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng này chia sẻ đang hướng tới mục tiêu tái chế và tái sử dụng toàn bộ bao bì sản phẩm vào năm 2025, khó khăn nhất là làm sao cải thiện hệ thống thu gom và phân loại rác. 

Philips, tập đoàn sản xuất thiết bị y tế mong muốn có thể tận dụng các thiết bị đã qua sử dụng, sửa chữa và tân trang để đưa chúng vào hoạt động tại các phòng khám và bệnh viện tại Việt Nam. Tuy nhiên luật pháp cũng như nhận thức của người dùng vẫn chưa ủng hộ phương pháp này. 

Kinh tế tuần hoàn là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững  - ảnh 2

Nguồn: Nhóm giải quyết vấn đề Nền kinh tế tuần hoàn cho Việt Nam trong khuôn khổ Orange ASEAN Factory 2019.

Các đại diện trẻ thừa nhận khó khăn trong thực tế trải nghiệm tại Việt Nam và giải pháp đưa ra vẫn bắt đầu ở việc nâng cao ý thức và kêu gọi sự trợ giúp từ các bên liên quan.

Lisa Fransen, đến từ Hà Lan đề xuất Unilever thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức về rác thải nhựa mạnh mẽ hơn, đồng thời hợp tác với các đơn vị xử lý rác ở địa phương để thu gom và phân loại rác hiệu quả.

Trường hợp của Philips mang tầm vĩ mô hơn. Để các thiết bị y tế được làm mới đưa trở lại sử dụng, phải bao gồm tạo điều kiện để người dân có thể tiếp cận với các phương pháp điều trị ít tốn kém hơn, thân thiện với môi trường hơn. Các đại diện trẻ đề nghị Philips vạch ra cụ thể ba giai đoạn cần thiết để thay đổi quan niệm của người dùng về các thiết bị y tế được làm mới.

Trịnh Phạm Hải Linh, đại diện nhóm trình bày về giải pháp dành cho bài toán của Philips, chia sẻ nhóm đã tìm hiểu và nghiên cứu về Malaysia – một quốc gia cũng từng cấm nhập khẩu thiết bị y tế đã qua sử dụng như Việt Nam nhưng nay đã chấp nhận sử dụng. “Bộ y tế Malaysia phải mất 4 năm thực hiện các bước đi cần thiết để tháo dỡ rào cản luật định, hy vọng Việt Nam cũng có thể thực hiện điều này,” Linh chia sẻ.

Kinh tế tuần hoàn là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững  - ảnh 3Trịnh Phạm Hải Linh đại diện nhóm trình bày về giải pháp dành cho bài toán của Philips. Ảnh: Giang Lê.

Nhóm của Linh đã có cơ hội gặp gỡ những đại diện của chính phủ Việt Nam trong chương trình này. Cô cho biết “Chính phủ Việt Nam cho biết dự định sẽ thay đổi luật định vào khoảng năm 2021-2022 để hợp pháp hóa việc sử dụng thiết bị y tế được làm mới.”

Từ gợi ý trên, họ đã đề ra lộ trình hoạt động cận – trung và dài hạn, kèm theo đó là những hoạt động gợi ý cụ thể cho Philips Việt Nam để thúc đẩy và chuẩn bị cho thời điểm luật cho phép thiết bị y tế được làm mới được ban hành.

Đánh giá về những lợi ích Orange ASEAN Factory 2019 mang lại, ông Gabor Fluit, giám đốc tập đoàn kinh doanh châu Á của De Heus - một trong những doanh nghiệp tham gia chương trình này, khẳng định: “Những ý tưởng sáng tạo, mới mẻ và vượt trội đến từ thế hệ trẻ sẽ truyền cảm hứng cho các công ty theo đuổi kinh doanh bền vững hơn và giảm tác động đến cộng đồng và môi trường. Cộng đồng trẻ Việt Nam cũng có cơ hội tiếp xúc các mạng lưới chuyên nghiệp và tiếp cận các nghề nghiệp phù hợp.”  

Đọc thêm >>>

Người trẻ bắt tay doanh nghiệp phát triển bền vững

Người đi gieo hạt xứ lạ

Thời trang bền vững là từ khóa thịnh hành nhất năm 2018

"Chuyên gia cưỡi ngựa ngay lập tức cho con ngựa biết ai là người điều khiển nhưng sau đó hướng dẫn nó đi bằng cách nới lỏng cương và hiếm khi dùng đến đinh thúc.". ---- Sandrea Day O'Connor (thẩm phán)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.