Mười năm trước, Alibaba đã biến ngày độc thân, từ một trào lưu xã hội trở thành ngày hội mua sắm và cơ hội kinh doanh thực sự. Năm nay, tất cả những kỷ lục trước đó đều bị Alibaba xô đổ. Sự thành công của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc khiến những "người chơi" khác tại Đông Nam Á không thể đứng ngoài cuộc, trong ngày lễ đặc biệt có nguồn gốc từ Trung Quốc này. 

Thứ hai ngày 12.11, tuần làm việc mới bắt đầu, chân các toà nhà văn phòng ở TP.HCM trở nên sôi động hơn. Không khó để bắt gặp hình ảnh những người giao hàng (shipper) tập trung dưới chân các tòa nhà văn phòng của TP.HCM để giao hàng cho khách. Nhân viên công sở kéo xuống trước sảnh để nhận hàng.

N.M Minh Tuấn, 26 tuổi, shipper của Giao hàng tiết kiệm, công ty đối tác của những sàn thương mại như Shopee đeo tai nghe không dây, tất bật gọi điện phân hàng và thao tác trên điện thoại. Kinh nghiệm shipper giúp Tuấn không thực hiện bất kì một động tác thừa nào để đảm bảo thu nhận tiền và khách nhận hàng chính xác, nhanh chóng.

Tuấn chia sẻ, những ngày này, shipper như Tuấn phải chạy “căng” hơn ngày thường, bởi hôm qua là ngày lễ độc thân 11.11, nên lượng hàng tăng gấp đôi đến gấp ba lần bình thường.

Kiếm tiền từ ngày độc thân - ảnh 1

Kết quả bán hàng trong ngày độc thân 11.11 năm nay của Alibaba đạt 30,8 tỉ đô la Mỹ, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó - Ảnh: Alibaba

Vào những năm đầu của những năm 1990s, sinh viên trường đại học Nam Kinh (Trung Quốc) nghĩ rằng người độc thân cũng cần có một ngày riêng của mình. 11.11 là ngày có bốn số một ghép lại, ám chỉ việc “siêu độc thân”, đã được lựa chọn là dịp để hội độc thân “chống lại” ngày lễ tình nhân Valentines. Từ đó, 11.11 hằng năm trở thành ngày độc thân (Single Day) tại Trung Quốc. 

Từ một trào lưu xã hội, ý tưởng trên đã được Alibaba biến thành cơ hội kinh doanh thực sự. Năm 2009, CEO của Alibaba, Jack Ma và đồng sáng lập Daniel Zhang lên ý tưởng về một ngày hội mua sắm như Black Friday của Mỹ. Họ quyết định chọn ngày hội độc thân thành đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm của tập đoàn. Alibaba đánh trúng tâm lý của những người độc thân. Khách hàng có thêm cái cớ để mua sắm, tự thưởng cho mình những món hàng với giá hời, xoa dịu và an ủi sự độc thân.

Mỗi năm, doanh thu của Alibaba trong ngày 11.11 lại tạo nên một con số kỷ lục mới. Năm nay, ngày lễ này đã mang lại cho Alibaba 30,8 tỉ đô la Mỹ chỉ sau 24 giờ, tăng 27% so với năm ngoái. 

Thành công của đã biến lễ độc thân trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất, với doanh số thậm chí còn lớn hơn cả hai ngày hội mua sắm lớn nhất tại Mỹ là Black Friday và Cyber Monday cộng lại.

Kiếm tiền từ ngày độc thân - ảnh 2

Doanh số của Alibaba trong ngày độc thân 11.11.2018 vượt xa doanh số của các kênh thương mại điện tử trong hai ngày hội mua sắm lớn nhất tại Mỹ (Black Friday và Cyber Monday) - Nguồn: Forbes/Statista

Tiếng vang của ngày hội mua sắm 11.11 lan sang các nước Đông Nam Á. Lazada Việt Nam đầu tư hẳn một chương trình biểu diễn ca nhạc, ánh sáng tại Dinh Độc lập để quảng bá trước thềm sự kiện.

Kiếm tiền từ ngày độc thân - ảnh 3

Lazada đầu tư hẳn một chương trình giải trí kết hợp với công nghệ ánh sáng tại Dinh Độc Lập tại TP.HCM.

Các trang khác như Tiki, Sendo hay Shopee cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Nếu như Lazada chỉ tập trung vào một ngày 11.11 duy nhất thì một số trang khác vẫn tiếp tục duy trì hiệu ứng và chạy chương trình khuyến mãi.

Tại Việt Nam, thương mại điện tử chỉ mới chiếm khoảng 3% tổng quy mô ngành bán lẻ trong khi tỉ lệ này tại Trung Quốc đạt khoảng 17%. Động lực mua sắm của khách hàng qua thương mại điện tử hứa hẹn sẽ trở nên lớn hơn nhờ sức lan toả từ một trào lưu xuất phát từ những quốc gia khác.

Single Day, Black Friday hay Cyber Monday sẽ là cái cớ tốt để các sàn thương mại điện tử tung khuyến mãi để thu hút người mua hàng, bất kể nguồn gốc của những "ngày hội mua sắm" đó đến từ đâu. 

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Vietnam Airlines Ho Chi Minh di Van Don

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác