Mười năm trước, Alibaba đã biến ngày độc thân, từ một trào lưu xã hội trở thành ngày hội mua sắm và cơ hội kinh doanh thực sự. Năm nay, tất cả những kỷ lục trước đó đều bị Alibaba xô đổ. Sự thành công của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc khiến những "người chơi" khác tại Đông Nam Á không thể đứng ngoài cuộc, trong ngày lễ đặc biệt có nguồn gốc từ Trung Quốc này. 

Thứ hai ngày 12.11, tuần làm việc mới bắt đầu, chân các toà nhà văn phòng ở TP.HCM trở nên sôi động hơn. Không khó để bắt gặp hình ảnh những người giao hàng (shipper) tập trung dưới chân các tòa nhà văn phòng của TP.HCM để giao hàng cho khách. Nhân viên công sở kéo xuống trước sảnh để nhận hàng.

N.M Minh Tuấn, 26 tuổi, shipper của Giao hàng tiết kiệm, công ty đối tác của những sàn thương mại như Shopee đeo tai nghe không dây, tất bật gọi điện phân hàng và thao tác trên điện thoại. Kinh nghiệm shipper giúp Tuấn không thực hiện bất kì một động tác thừa nào để đảm bảo thu nhận tiền và khách nhận hàng chính xác, nhanh chóng.

Tuấn chia sẻ, những ngày này, shipper như Tuấn phải chạy “căng” hơn ngày thường, bởi hôm qua là ngày lễ độc thân 11.11, nên lượng hàng tăng gấp đôi đến gấp ba lần bình thường.

Kiếm tiền từ ngày độc thân - ảnh 1

Kết quả bán hàng trong ngày độc thân 11.11 năm nay của Alibaba đạt 30,8 tỉ đô la Mỹ, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó - Ảnh: Alibaba

Vào những năm đầu của những năm 1990s, sinh viên trường đại học Nam Kinh (Trung Quốc) nghĩ rằng người độc thân cũng cần có một ngày riêng của mình. 11.11 là ngày có bốn số một ghép lại, ám chỉ việc “siêu độc thân”, đã được lựa chọn là dịp để hội độc thân “chống lại” ngày lễ tình nhân Valentines. Từ đó, 11.11 hằng năm trở thành ngày độc thân (Single Day) tại Trung Quốc. 

Từ một trào lưu xã hội, ý tưởng trên đã được Alibaba biến thành cơ hội kinh doanh thực sự. Năm 2009, CEO của Alibaba, Jack Ma và đồng sáng lập Daniel Zhang lên ý tưởng về một ngày hội mua sắm như Black Friday của Mỹ. Họ quyết định chọn ngày hội độc thân thành đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm của tập đoàn. Alibaba đánh trúng tâm lý của những người độc thân. Khách hàng có thêm cái cớ để mua sắm, tự thưởng cho mình những món hàng với giá hời, xoa dịu và an ủi sự độc thân.

Mỗi năm, doanh thu của Alibaba trong ngày 11.11 lại tạo nên một con số kỷ lục mới. Năm nay, ngày lễ này đã mang lại cho Alibaba 30,8 tỉ đô la Mỹ chỉ sau 24 giờ, tăng 27% so với năm ngoái. 

Thành công của đã biến lễ độc thân trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất, với doanh số thậm chí còn lớn hơn cả hai ngày hội mua sắm lớn nhất tại Mỹ là Black Friday và Cyber Monday cộng lại.

Kiếm tiền từ ngày độc thân - ảnh 2

Doanh số của Alibaba trong ngày độc thân 11.11.2018 vượt xa doanh số của các kênh thương mại điện tử trong hai ngày hội mua sắm lớn nhất tại Mỹ (Black Friday và Cyber Monday) - Nguồn: Forbes/Statista

Tiếng vang của ngày hội mua sắm 11.11 lan sang các nước Đông Nam Á. Lazada Việt Nam đầu tư hẳn một chương trình biểu diễn ca nhạc, ánh sáng tại Dinh Độc lập để quảng bá trước thềm sự kiện.

Kiếm tiền từ ngày độc thân - ảnh 3

Lazada đầu tư hẳn một chương trình giải trí kết hợp với công nghệ ánh sáng tại Dinh Độc Lập tại TP.HCM.

Các trang khác như Tiki, Sendo hay Shopee cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Nếu như Lazada chỉ tập trung vào một ngày 11.11 duy nhất thì một số trang khác vẫn tiếp tục duy trì hiệu ứng và chạy chương trình khuyến mãi.

Tại Việt Nam, thương mại điện tử chỉ mới chiếm khoảng 3% tổng quy mô ngành bán lẻ trong khi tỉ lệ này tại Trung Quốc đạt khoảng 17%. Động lực mua sắm của khách hàng qua thương mại điện tử hứa hẹn sẽ trở nên lớn hơn nhờ sức lan toả từ một trào lưu xuất phát từ những quốc gia khác.

Single Day, Black Friday hay Cyber Monday sẽ là cái cớ tốt để các sàn thương mại điện tử tung khuyến mãi để thu hút người mua hàng, bất kể nguồn gốc của những "ngày hội mua sắm" đó đến từ đâu. 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ