Hai bên đặt kỳ vọng tạo ra một thương hiệu Việt hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống với tên Vibev.

Thông tin được đưa ra cách vài giờ trước khi diễn ra đại hội cổ đông thường niên 2020 của công ty cổ phần thực phẩm đông lạnh Kido Foods (KDF) – công ty con của Kido sáng nay 9.6.

Theo đăng ký kinh doanh, vốn điều lệ ban đầu của liên doanh này 800 tỉ đồng với tỷ lệ nắm giữ giữa Vinamilk và Kido là 51-49%.

Liên doanh hợp tác thông qua công ty TNHH Nước giải khát Vinamilk -Kido, sẽ tập trung phát triển ngành hàng nước giải khát và kem mang thương hiệu riêng Vibev. Dự kiến những sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt thị trường trong quý III tới.

Ông Trần Lệ Nguyên, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc tập đoàn Kido cho biết, liên doanh với Vinamilk sẽ giúp Kido mở rộng thị trường, cộng hưởng sức mạnh từ hệ thống phân phối, logistics, quản trị và tài chính của cả hai bên.

"Vinamilk có lợi thế về thương hiệu và thị trường trong nước lẫn xuất khẩu sẽ giúp đưa mảng kem đi xa hơn. Nhờ lợi thế quy mô, giá nguyên vật liệu sữa và đường của Vinamilk rẻ hơn 10-20% so với nguyên vật liệu mà Kido mua từ các nhà cung cấp”, ông Nguyên cho hay.

Kido và Vinamilk lập liên doanh trong ngành nước giải khát và kem - ảnh 1

Vinamilk là hãng sữa lớn nhất của Việt Nam với thị phần hơn 50% trong khi đó Kido, thông qua các công ty con hiện đang dẫn đầu trong ngành kem với thị phần 42% và đứng thứ hai trong ngành dầu ăn với việc sở hữu các thương hiệu Tường An, Vocarimex, Kido Nhà Bè (thương hiệu Golden Hope).

Điểm mạnh của Vibev là kế thừa lợi thế của cả hai thương hiệu cùng hệ thống phân phối gần 1 triệu điểm bán trên cả nước. Lãnh đạo Kido nhìn nhận việc gia nhập ngành mới sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng quan trọng cung cấp sản phẩm cho thị trường với chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

 “Xét về thương hiệu, kỹ thuật, liên doanh này sẽ không kém cạnh đối thủ nào, chưa kể với quy mô sản xuất lớn nên giá thành có thể tốt hơn. Hai bên đã nghiên cứu kỹ, dựa trên nền tảng có sẵn và tự tin làm được,” lãnh đạo Kido bày tỏ với cổ đông.

Thị trường nước giải khát của Việt Nam tăng bình quân 8,4% trong giai đoạn 2015-2019 với quy mô doanh thu năm 2019 đạt hơn 123.558 tỉ đồng (khoảng 5,3 tỉ USD). Euromonitor dự báo năm 2020 doanh thu ngành nước giải khát đạt tới 5,8 tỉ USD và tăng trưởng bình quân giai đoạn 2020-2023 là 6,3%.

Dự kiến sau một năm đi vào hoạt động, liên doanh đạt doanh số khoảng 2.000 tỉ đồng. Mục tiêu đến năm 2025, doanh số của ngành hàng mới (nước, snacking và thực phẩm đông lạnh) sẽ vượt 12.500 tỉ đồng, chiếm khoảng 44% doanh thu dự kiến của toàn tập đoàn.

Bên cạnh việc gia nhập ngành mới, lãnh đạo Kido cũng chính thức tuyên bố sẽ trở lại kinh doanh trong mảng bánh kẹo, sau 5 năm chuyển nhượng cho Mondelez. Mục tiêu trong vòng hai năm trở thành công ty lớn thứ hai, sau Mondelez. Đại diện Kido khẳng định điều này sẽ không vi phạm về thỏa thuận chuyển nhượng với Mondolez.

Bên cạnh các chiến lược kinh doanh, nhằm gia tăng giá trị cho cổ đông, Kido cũng thực hiện việc sáp nhập các công ty con trong lĩnh vực dầu ăn, kem và ngành lạnh theo hình thức phát hành cổ phiếu hoán đổi.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2020 dự kiến trình đại hội cổ đông vào đầu tuần tới, Kido dự kiến doanh thu hợp nhất đạt 8.000 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 330 tỉ đồng, tăng lần lượt 11% và 16% so với năm 2019.


Đọc thêm>>>

Những ngành kinh doanh ngược dòng thị trường khó khăn

Kido: Ngành hàng lạnh giữ đà tăng trưởng khi ngành dầu ăn giảm

Doanh nghiệp gia đình: Vẫn còn quá sớm!

Kido bắt tay đối tác mở rộng lĩnh vực thực phẩm

Thành Thành Công thông qua Kido đẩy mạnh mảng bán lẻ đường

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ