Mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng 19% doanh thu nhưng ngành lạnh là động lực chính giúp Kido tăng trưởng lợi nhuận trong năm qua. Trong khi đó doanh thu mảng dầu ăn sụt giảm do giá dầu giảm, đặc biệt ở phân khúc phổ thông.   

Theo thông tin từ công ty cổ phần tập đoàn Kido (KDC), năm 2019 công ty ước đạt doanh thu thuần 7.210 tỉ đồng, giảm 5,2% so với năm 2018. Trong đó mảng dầu ăn chiếm đến 79% tổng doanh thu, đạt 5.696 tỉ đồng, giảm khoảng 8,4% so với năm 2018.

Trong năm qua, doanh thu ở các công ty con trong lĩnh vực dầu ăn của Kido ghi nhận sụt giảm, bao gồm tổng công ty công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) giảm 41,5% so với năm 2018 - đạt 2.547 tỉ đồng. Doanh thu tại công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An (TAC) cũng sụt giảm 6%, đạt 4.142 tỉ đồng.

Kido: Ngành hàng lạnh giữ đà tăng trưởng khi ngành dầu ăn giảm - ảnh 1

Trong khi đó, tại KidoFoods - công ty con trong lĩnh vực hàng đông lạnh với sản phẩm cốt lõi là kem ghi nhận tăng trưởng 10% về doanh thu, đạt hơn 1.383 tỉ đồng. Kido cho hay kết quả này nhờ chú trọng phát triển ngành hàng kem, mở rộng thị trường, cao cấp hóa sản phẩm đồng thời cải tiến nhà máy, kho bãi, tổ chức lại đội ngũ bán hàng để thúc đẩy doanh số.

“Xu hướng tiêu dùng tăng nhanh tại các kênh hiện đại (minimart) tại các thành phố lớn đã giúp KDF mở rộng độ phủ, so với cùng kỳ năm ngoái kênh hiện đại tăng 45%”, đại diện Kido nói và cho biết thêm, “Việc chủ động kiểm soát chi phí hiệu quả đã đưa biên lợi nhuận gộp của ngành hàng kem từ 52,9% tăng lên 58,6%”.

Với lợi nhuận sau thuế của KDF đạt 142 tỉ đồng, tăng hơn 489% so với năm 2018. Trong khi mảng dầu ăn mang về 200 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng hơn 35% so với năm 2018.

Với chiến lược mua bán và sáp nhập, Kido đã sở hữu nhiều thương hiệu mạnh được người tiêu dùng biết đến như Dầu Tường An, kem Celano, Merino, sữa chua Wel Yo. Kido cũng đã hoàn tất mua lại Golden Hope Nhà Bè, đơn vị sở hữu thương hiệu Marvela, dầu Ông Táo… Ngoài ra công ty còn có 24% sở hữu tại công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân.

Trong đó, 2/3 công ty có thị phần bán lẻ dầu ăn lớn nhất đang ở dưới quyền chi phối của Kido với ước tính chiếm 30% thị phần dầu ăn cả nước. 

Với định giá hơn 58,2 triệu USD, Kido được Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2019 công bố hồi tháng 8, trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống.

Đọc thêm>>>
Kido Foods chuẩn bị niêm yết HOSE
Kido bắt tay đối tác mở rộng lĩnh vực thực phẩm
Kinh doanh thương hiệu cùng U23
Thành Thành Công thông qua Kido đẩy mạnh mảng bán lẻ đường
Doanh thu Kido tăng ba lần rưỡi sau khi thâu tóm hai công ty dầu ăn

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE