Chuỗi khách sạn lớn thứ hai thế giới, với hơn 1 triệu phòng tại 43.000 bất động sản, đang bị chính quyền nhiều bang tại Mỹ từ chối cho vận hành các khách sạn chuyển nhượng vì đặc trưng mô hình doanh nghiệp khác biệt.

Tháng 4.2019, doanh nhân 25 tuổi người Ấn Độ Ritesh Agarwal đứng trước khán phòng đông người tại một trong những hội chợ thương mại lớn nhất nước Mỹ dành cho các khách sạn ở San Francisco. Startup của Agarwal, OYO, vừa ra mắt tại Mỹ và đang ráo riết tìm kiếm các chủ sở hữu khách sạn độc lập khu bờ Tây.

Những người này sẽ tái xây dựng thương hiệu của mình dưới cái tên OYO, đổi lại sẽ được tân trang khách sạn và đảm bảo doanh thu. Agarwal đã tìm được nhiều người chấp thuận đề nghị của mình. Cuối năm 2019, hơn 12 chủ khách sạn ở California đã đồng ý chỉnh sửa thương hiệu cho các tòa nhà của mình thành tên OYO.

Dù vẫn còn xa lạ với nhiều người Mỹ, OYO hiện là chuỗi khách sạn lớn thứ hai thế giới, với hơn 1 triệu phòng tại 43.000 bất động sản, chủ yếu tại châu Á. Cũng giống như WeWork, OYO đã phát triển thần tốc và được xem là đại diện cho tinh thần của Silicon Valley trong ngành khách sạn. Tháng 7.2019, công ty đạt giá trị vốn hóa 10 tỉ USD.

Tuy vậy Agarwal đã bỏ qua một thông tin quan trọng trong buổi nói chuyện tại San Diego và những sự kiện tương tự tại Mỹ: Công ty của ông không được cấp phép vận hành các doanh nghiệp chuyển nhượng tại California.

Kì lân khách sạn OYO đối mặt khó khăn pháp lý tại Mỹ - ảnh 1

OYO là doanh nghiệp lọt vào mắt xanh của Masayoshi Son - CEO tỉ phú của SoftBank. Ảnh: Toru Hanai/Bloomberg.

Tháng trước, chính quyền California đã phạt OYO 200.000 USD vì cung cấp và vận hành doanh nghiệp nhượng quyền mà không được sự chấp thuận của địa phương. Công ty đang vận hành 350 khách sạn tại Mỹ cũng nhận được lệnh dừng hoạt động tại bang Washington - nơi OYO đã bắt tay với hơn 30 người, trong đó có nhiều chủ khách sạn và quản lý mà không đăng ký theo luật định.

Maryland cũng đang điều tra OYO, một nguồn tin của Forbes cho hay. Tuy vậy người phát ngôn của phòng tổng chưởng lý Maryland, đơn vị xử lý các đăng ký nhượng quyền, cho biết sẽ không xác nhận hay chối bỏ thông tin này.

Người phát ngôn của OYO cho hay công ty "bất đồng" với quyết định của bang California, đã đồng thuận không thừa nhận hay từ chối tuyên bố của bang Washington và từ chối đưa ra ý kiến về vụ điều tra tại Maryland.

Hình tượng của công ty đã ít nhiều bị ảnh hưởng. OYO trước giờ giữ hình ảnh là một công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, chứ không phải một công ty nhượng quyền. Trong các hợp đồng nhượng quyền thông thường, người nhượng quyền được Ủy ban Thương mại Liên bang yêu cầu cung cấp hồ sơ chứa các thông tin về tình trạng tài chính cũng như các vụ kiện tụng họ đang có. Tại California, Washington và 12 bang khác ở Mỹ, các hợp đồng chuyển nhượng bắt buộc phải có sự chấp thuận của chính quyền bang.

Trong khi đó, OYO tạo ra một hợp đồng riêng, gọi là thỏa thuận marketing, tư vấn và quản lý doanh thu. Nội dung một bản sao tài liệu mà Forbes có được không đề cập đến việc cung cấp nhượng quyền thương mại, dù có xác định rằng OYO sẽ tiếp quản các giao dịch thẻ tín dụng, đặt giá phòng và quyết định đổi mới thương hiệu.

Tháng 8.2019, OYO đã xin bang California chấp thuận để công ty cung cấp nhượng quyền thương mại, ngay cả khi đã ký kết với các chủ khách sạn. Đơn yêu cầu của công ty vẫn đang chờ xử lý vào tháng 3.2020.

Theo báo cáo bang, OYO đã cung cấp cơ hội nhượng quyền bất hợp pháp cho ít nhất 63 chủ khách sạn - 18 trong số đó đã đồng ý hợp tác - trong giai đoạn tháng 5-12.2019. Các khách sạn đã ký hợp đồng với OYO ở California giờ đây có quyền rút lui khỏi thỏa thuận, và công ty phải chờ được bang chấp thuận trước khi cung cấp thêm bất cứ nhượng quyền thương mại nào.

Kì lân khách sạn OYO đối mặt khó khăn pháp lý tại Mỹ - ảnh 2

Sau khi mở công ty năm 2013 ở tuổi 19, nhà sáng lập Ritesh Agarwal đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ của OYO tại hơn 80 quốc gia. Ảnh: Forbes.com.

OYO từng đối mặt điều tra khi tự ý giữ các khoản chi trả cho chủ khách sạn để bắt buộc họ tái thương lượng các hợp đồng không mang lại lợi nhuận, theo New York Times. Ngoài ra cũng có thông tin nhân viên của OYO đang phải chịu áp lực rất lớn để hoàn thành chỉ tiêu, tới mức họ tự đặt ra các địa điểm cho thuê phòng giả.

Ban giám đốc OYO ngay sau đó đã phủ nhận thông tin là "gây nhiễu" và cho biết những lời phàn nàn tới từ nhân viên là do lực lượng này đang phát triển quá nhanh.

"OYO là một doanh nghiệp thế hệ mới," người phát ngôn công ty nói với Forbes. "Phương thức quản lý doanh thu và mô hình thu thập độc đáo của công ty là một sự tương phản mạnh mẽ với các hoạt động nhượng quyền truyền thống."

Ý tưởng thành lập OYO đến với Agarwal sau khi ông bỏ học đại học và "đi phượt" khắp Ấn Độ - nơi luôn rất khó để kiếm được chỗ ở giá rẻ đáng tin cậy. Sau khi mở công ty năm 2013 ở tuổi 19, nhà sáng lập này đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ của OYO tại hơn 80 quốc gia, đưa ông vào danh sách 30 Under 30 của Forbes và trở thành doanh nhân giàu tiềm năng nhất Ấn Độ.

Năm 2015, OYO lọt vào mắt xanh của Masayoshi Son - CEO tỉ phú của SoftBank. Nhà đầu tư này đã thúc đẩy Agarwal "mơ lớn hơn" - đây cũng là lời khuyên mà đồng sáng lập WeWork Adam Neumann nhận được từ Son. Quỹ Vision của SoftBank đã dẫn đầu vòng gọi vốn 1 tỉ USD cho OYO, cùng với những "gã khổng lồ" Silicon Valley khác như Sequoia và Lightspeed.

Kì lân khách sạn OYO đối mặt khó khăn pháp lý tại Mỹ - ảnh 3

Đầu tháng 7 rồi, OYO cũng chính thức vào thị trường Việt Nam với hơn 90 khách sạn nhượng quyền tại sáu thành phố. Ảnh: OYO. 

Sự phản đối của chính quyền bang đã dấy lên câu hỏi về khả năng mở rộng quy mô của OYO tại Mỹ, dù chưa tính tới ảnh hưởng của dịch Covid-19. "OYO có thể chỉ là một công ty đang kinh doanh và không biết gì khác," Jim Butler, luật sư của một công ty trụ sở tại Los Angeles trước đó từng đại diện cho Hyatt và Radisson nhận định. "Tôi không biết bất cứ ai sẽ bắt đầu hoạt động với một quy mô lớn mà không nhận được lời khuyên trước đó," ông nói thêm.

Như mọi công ty vận hành khách sạn, OYO đang chịu ảnh hưởng của đại dịch. Công ty đã sa thải 5.000 người tại những nơi như Trung Quốc và Ấn Độ và có thể sẽ không có lợi nhuận cho tới năm 2022. Tháng 4.2020, Agarwal cho biết doanh thu toàn cầu của OYO có thể giảm 50-60%. Tại Mỹ, OYO đã đóng cửa 15 khách sạn và sa thải 500 người - tương đương 80% lực lượng lao động tại đây.

Lúc này OYO vẫn đang phụ thuộc vào quyết định của cơ quan quản lý. Công ty cho biết mình đang chuyển sang cung cấp các hợp đồng có thỏa thuận nhượng quyền thương mại và đang dần loại bỏ các điều khoản đảm bảo doanh thu cho chủ sở hữu khách sạn. Điều này sẽ làm hài lòng hầu hết các chính quyền tiểu bang. Nhưng với những nơi như New York, California và Washington, OYO sẽ cần phải mở ra một lộ trình để các đối tác tiềm năng tìm hiểu mô hình kinh doanh và thông tin của công ty. Nói như luật sư Butler: "Đây sẽ là phần nổi của tảng băng."


Đọc thêm>>>
Dịch bệnh corona đang làm "phép thử" lên thị trường bất động sản du lịch
“Sóng ngầm” tranh miếng bánh khách sạn của các công ty công nghệ
OYO bổ nhiệm tân CEO, công bố đầu tư 200 triệu USD vào khu vực
“Kỳ lân” OYO nắm chuỗi khách sạn lớn nhất Ấn Độ vào Việt Nam

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC