Sau khi phát triển ứng dụng video nổi tiếng về công thức nấu ăn của Nhật Bản, người sáng lập Dely, Yusuke Horie, đang thử nghiệm bán các bữa ăn đông lạnh sơ chế sẵn.

DOANH NHÂN NGƯỜI NHẬT YUSUKE HORIE không phải là người thích ăn uống. Anh chàng 27 tuổi cho biết, đến trước thời điểm công ty mà anh thành lập năm 2016, Dely, ra mắt ứng dụng video Kurashiru cung cấp công thức nấu ăn, bản thân anh hoàn toàn không có hứng thú với nấu ăn.

Ứng dụng này đã được tải xuống 18 triệu lượt và là một trong ba ứng dụng công thức nấu ăn hàng đầu của Nhật Bản tính theo lượt tải xuống hằng ngày. Horie bắt đầu xem các video của mình để tự làm bữa ăn và thậm chí còn mạnh tay chi tiền mua một cái nồi tráng men Vermicular trị giá 300 USD – một khoản chi lớn đối với tín đồ của mì ăn liền.

Khởi nghiệp với công thức nấu ăn trị giá hàng trăm triệu đô - ảnh 1

Hiện giờ Horie, lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes châu Á năm 2017, đang tìm cách đưa Kurashiru tiến ra nước ngoài và biến ứng dụng này thành cầu nối giữa ngành công nghiệp thực phẩm và người tiêu dùng. Gần đây, công ty bán gần 46% cổ phần cho Yahoo Nhật Bản, do SoftBank Group kiểm soát, với số tiền 86 triệu USD. Khoản đầu tư đó tăng số vốn Horie gọi được trong ba năm qua lên khoảng 159 triệu USD (công ty từ chối tiết lộ cổ phần hiện tại của Horie.)

Horie vẫn hi vọng một ngày nào đó có thể IPO khi anh theo đuổi những giấc mơ lớn hơn. Mục tiêu của anh trong vòng bốn năm tới là có 50 triệu người dùng tại Nhật Bản, tăng từ 35 triệu người hiện nay – con số này bao gồm người dùng của trang web thời trang và tư vấn và ứng dụng Trill mà họ mua lại vào tháng 3, cùng với 10 triệu người dùng rải rác khắp châu Á.

Horie quyết tâm trở thành doanh nhân khi còn học trung học. Anh làm tình nguyện viên sau trận động đất và sóng thần Tohoku 2011, nhưng còn muốn làm được nhiều hơn nữa. Khi thấy Masayoshi Son của SoftBank cam kết hiến tặng 10 tỉ yen (khoảng 93 triệu USD) để giúp đỡ các nạn nhân và CEO của Rakuten, Hiroshi Mikitani, dùng tài sản riêng của mình để tài trợ nghiên cứu ung thư sau khi cha ông mất vì căn bệnh này, Horie quyết định thành lập công ty có thể giúp đỡ và định hình xã hội.

“Tôi không muốn về sau này mình sẽ hối hận, không muốn mình sẽ bất lực nếu giả dụ như trận động đất đó xảy ra lần nữa,” anh chia sẻ. Horie thành lập Dely vào năm 2014 khi đang học tại ĐH Keio của Nhật Bản, sau thất bại với dịch vụ giao thức ăn vào năm hai đại học (sau này, anh đã bỏ học tại Keio.)

Ban đầu, Dely là trang web thông tin về lối sống, sau đó quyết định đăng các video công thức nấu ăn. Trong vòng vài tháng sau khi ra mắt, Kurashiru đạt lượng truy cập 100 triệu lần. Hiện giờ, mỗi ngày Kurashiru cung cấp khoảng 50 video mới dài một phút, mỗi video giới thiệu một món ăn theo kiểu gia đình cần từ mười đến hai mươi phút để thực hiện và sử dụng các nguyên liệu có sẵn.

Hàng triệu người xem các video công thức nấu ăn giúp đưa ứng dụng này đứng đầu thị trường, vượt qua đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Cookpad. Horie tin rằng, chỉ với khoảng 93 triệu USD tiền vốn, anh có thể có chiến dịch quảng cáo và tiếp thị được tài trợ tốt để lấy đi lượng người xem từ công ty Cookpad đã lên sàn tại Tokyo, doanh nghiệp có thâm niên gần hai thập kỷ kinh doanh các công thức nấu ăn trực tuyến.

Mặc dù có vốn hóa thị trường khoảng 350 tỉ yen (khoảng 3 tỉ USD), Horie cho biết, Cookpad gần như không quảng cáo. “Điều đó cho thấy rằng họ có chính sách không chi tiền cho quảng cáo để có được người dùng,” anh nói. “Các công ty có các chính sách cứng nhắc như vậy có thể dễ dàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, dường như không thể đối phó với một làn sóng cạnh tranh mới.”

Dely cũng có lợi thế về thời gian: họ đã ra mắt ứng dụng video của mình vào thời điểm Nhật Bản giới thiệu dịch vụ di động 4G nhanh hơn, giúp việc xem video trên thiết bị di động dễ dàng hơn nhiều.

Khởi nghiệp với công thức nấu ăn trị giá hàng trăm triệu đô - ảnh 2

Câu chuyện vẫn chưa kết thúc: trong khi Dely đã vượt qua Cookpad về lưu lượng truy cập video, thì Cookpad đã tăng gần gấp ba chi tiêu cho quảng cáo kể từ năm 2018, theo công ty cho biết, và bắt đầu ra mắt dịch vụ và ứng dụng video của riêng mình. Cổ phiếu của Cookpad đã giảm khoảng 90% trong bốn năm qua, doanh thu đã giảm gần 30% trong hai năm qua và lợi nhuận giảm gần 90% trong năm ngoái. Cookpad không trả lời phỏng vấn của Forbes.

NGOÀI CÁC VIDEO MIỄN PHÍ, Kurashiru hiện cung cấp gói thuê bao 4,51 USD/tháng, có nhiều bộ nhớ hơn để lưu công thức nấu ăn và hiển thị cả thứ hạng công thức và lượng calo trong mỗi món ăn. Dely cũng ký hợp đồng với các nhà sản xuất thực phẩm để quảng bá sản phẩm của họ và đang thử nghiệm bán các bữa ăn đông lạnh sơ chế sẵn theo công thức của các video trên trang web.

Horie cho biết, hướng đi khả quan nhất cho sự tăng trưởng mới là cạnh tranh trong thị trường dành cho siêu thị và giao hàng tạp hóa, thị trường này đang là nơi thống trị của các hợp tác xã tiêu dùng của Nhật Bản, hay còn gọi là seikyo. Trong năm 2018, các hợp tác xã này đã có doanh thu gần 29 tỉ đô la Mỹ, theo thông tin từ tổ chức này. Horie cho biết: “Chúng tôi có thể kết hợp Internet với các cửa hàng thực tế, giao hàng hóa cho khách từ các cửa hàng của chúng tôi và có khách mua hàng từ các cửa hàng đó. Chúng tôi đang xem cách thức mở rộng thương hiệu ra ngoài mạng Internet.”

Dely hiện bận rộn tập trung vào việc sáp nhập các thương vụ mua lại gần đây, trong đó có Trill. Nhưng Horie hi vọng một ngày nào đó công ty có thể tiến ra nước ngoài. Ý tưởng của anh là liên doanh với các đối tác nước ngoài. Dely sẽ cung cấp 30.000 video sử dụng tại thị trường của đối tác và đối tác cung cấp các video có thể sử dụng tại Nhật Bản (Anh cho biết công ty không theo đuổi bất kỳ cuộc đàm phán cụ thể nào trong năm nay, kể cả thông qua Yahoo Nhật Bản, vì đang tập trung vào việc sáp nhập các thương vụ mua lại gần đây.)

Sẽ xuất hiện khó khăn khi tiến ra nước ngoài, Horie cho biết, đặc biệt là trong việc kết nối khẩu vị của các quốc gia khác nhau, kết nối các truyền thống văn hóa và các hạn chế tôn giáo. “Ví dụ, nếu chúng tôi có một đối tác Ấn Độ, chúng tôi có thể đạt được quyền tiếp cận các video công thức làm cà ri của họ,” anh nói. “Chúng tôi không hiểu về thói quen ăn uống ở Ấn Độ, vì vậy, đó là lý do tại sao cần phải có một CEO bản địa hiểu được văn hóa đó.” 

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam, số 77, tháng 10.2019


"Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời". ---- Publilius Syrus - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 83 tháng 4.2020

 Số 83 tháng 4.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MẮT XÍCH THIẾT YẾU

    Dịch vụ kiểm định là mắt xích nhỏ nhưng quan trọng để nông sản Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường tiêu dùng cao cấp

  • - TRUY XUẤT NGUỒN GỐC

    Cùng với kiểm định, truy xuất nguồn gốc là chìa khóa giúp nông sản của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao

  • - MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO TRỒNG TRỌT VIỆT NAM
  • - TRƯỚC KHI TUNG CÁNH

    Phát triển phần mềm quản lý giúp các nhà xe hoạt động hiệu quả, Phan Bá Mạnh nhắm tới dùng dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hành khách

  • - DANH SÁCH FINTECH 50
  • - THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

    William Tanuwijaya đưa Tokopedia trở thành kỳ lân lớn thứ ba của Đông Nam Á và anh vẫn chưa dừng lại ở đó

  • - ĐỐI THỦ MỚI CỦA ELON MUSK