Tháng Nhận thức về nhựa (PAM) năm nay tập trung vào vai trò của thiết kế của nhựa trong nền kinh tế tuần hoàn, nhằm mục đích thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm với môi trường.

Đây là năm thứ ba chương trình được Rethink Plastic Việt Nam tổ chức với chuỗi sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, trường học, cộng đồng và doanh nghiệp xã hội để giải quyết vấn đề xử lý rác thải nhựa.

Chương trình năm nay ghi nhận sự tham gia của các tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam gồm Liên minh tái chế bao bì Pro Vietnam, Starbucks, Heineken, Philips, NED Coffee, Bosch, Vopak, Ikea, Accor Hotels Northern Vietnam, De Heus và Royal Haskoning.  

Khởi động tháng Nhận thức về nhựa 2020 - ảnh 1

Việc giáo dục con trẻ về vấn đề sống xanh rất quan trọng. Ảnh: Forbes.com. 

Trong thời gian tham gia sự kiện, những người biết đến chương trình có thể giảm thiểu việc sử dụng đồ nhựa với thử thách Kiêng đồ nhựa trực tuyến. PAM cũng tổ chức Ngày Làm sạch thế giới vào 19.9 và hội thảo trực tuyến về Vai trò của thiết kế trong nền tinh tế tuần hoàn của nhựa ngày 28.9 để nâng cao nhận thức về tái chế trong cộng đồng.

Tại lễ ra mắt sự kiện, bà Patricia Marques – tổng giám đốc Starbucks Việt Nam cho biết việc thay đổi luôn vô cùng khó khăn, nhất là thay đổi hành vi tiêu dùng. Điều này không chỉ cần doanh nghiệp đầu tư nguồn lực mà còn cần thực hiện những đổi mới sáng tạo trong bao bì sản phẩm.

Tuy vậy sản xuất và tiêu thụ hàng hoá một cách có trách nhiệm với môi trường không chỉ là nhiệm vụ của riêng doanh nghiệp, mà chính bản thân khách hàng cùng các tổ chức đơn vị liên quan cũng cần bắt tay nhau hành động, theo ông Carel Richter, Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP.HCM nhận định.  

Bên cạnh đó chương trình PAM cũng hợp tác với đại học ISB, TDT, RMIT và Hutech cùng các trường quốc tế ISHCMC và BIS, với mong muốn truyền cảm hứng sống xanh cho giới trẻ Việt Nam. 

“Tương lai của quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam nằm trong tay thế hệ tiếp theo, chính vì vậy việc giáo dục con trẻ về vấn đề sống xanh rất quan trọng,” đại diện của Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế tuần hoàn Việt Nam (ICED) nhận định. 

Chỉ số tiêu thụ nhựa trên đầu người tại Việt Nam đang tăng nhanh, từ 3,8kg/năm/người năm 1990 lên 54 kg/năm/người năm 2018, trong đó 37,43% sản phẩm là bao bì và 29,26% là đồ gia dụng, theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Trong khi đó, lượng rác thải rắn tại các đô thị của Việt Nam được dự báo sẽ tăng 38% trong giai đoạn 2016-2030, tương đương mức từ 11,6 triệu tấn lên tới 15,9 triệu tấn. Đây là mức tăng nhanh thứ tư châu Á, theo báo cáo "What a Waste 2.0" của Ngân hàng Thế giới.


Đọc thêm>>>
60 doanh nhân Việt ký cam kết không mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã 
Báo động hiểm họa vi nhựa ở Việt Nam 
Lập liên minh tái chế bao bì PRO Việt Nam 
“Startup” AnEco đón sóng tiêu dùng xanh 
Kinh tế tuần hoàn là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ