Dưới tác động của dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đã giảm đến 68% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa tổng lượt khách trong quý I đạt 3,7 triệu, giảm hơn 18% so cùng kỳ. Sự sụt giảm diễn ra tại hầu hết các thị trường khách.

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố hôm qua 27.3 cho thấy trong tháng 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 449.000 lượt, giảm 64% so với tháng trước và giảm 68% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong tháng 3, du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề khi sụt giảm mạnh ở hầu hết các thị trường khách, trong đó mạnh nhất là thị trường châu Á giảm 77,2%, châu Mỹ giảm 68%, châu Úc giảm gần 50%, châu Âu cũng giảm 27,5%, châu Phi giảm gần 38%.

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3 giảm 68%, doanh thu du lịch lữ hành quý I giảm 28% - ảnh 1

 Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tính đến ngày 20.3, Việt Nam đón gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế, chỉ bằng 82% mức cùng kỳ. 72% khách đến từ châu Á với 2,67 triệu lượt nhưng ghi nhận sụt giảm hơn 21%. Thị trường lớn thứ hai là châu Âu sụt giảm hơn 3,1% với 664.000 lượt khách; thị trường châu Mỹ, chủ yếu là Mỹ, sụt giảm hơn 20%, đạt 234.000 lượt; châu Úc cũng sụt giảm hơn 14,4%.

Tại châu Á, ba thị trường lớn nhất của du lịch Việt chiếm hơn 51% tổng lượng khách quốc tế là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đều giảm mạnh. Cụ thể với 871.800 lượt, khách Trung Quốc chiếm 23,6% tổng thị trường nhưng giảm gần 32% so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc với 819.100 lượt, giảm 26,1%; Nhật Bản với hơn 200.000 lượt người, giảm 14%.

Tại châu Âu, hầu hết các thị trường đều giảm sút, trừ Nga tăng hơn 13,6% so với cùng kỳ với hơn 245.000 lượt. Tại châu Mỹ, Hoa Kỳ chiếm hơn 73% lượng khách của khu vực với 172.700 lượt, giảm 21,4%. Châu Úc cũng ghi nhận giảm 14,4% với 102.200 lượt. Trong khi đó khách đến từ châu Phi đạt 11.900 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ 2019 nhưng tỷ trọng góp không đáng kể.

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3 giảm 68%, doanh thu du lịch lữ hành quý I giảm 28% - ảnh 2

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Lượng khách sụt giảm dưới tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nguồn thu dịch vụ du lịch trong quý I. Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong kỳ ước đạt 126.200 tỉ đồng, tương đương 10% tổng doanh thu hoạt động thương mại, dịch vụ của cả nước, giảm 9,6% so với quý I.2019 .

Mức doanh thu giảm ở hầu hết các địa phương, giảm mạnh nhất tại Khánh Hòa 38,2%; TP.HCM giảm 30,3%; Đà Nẵng giảm 23,7%; Thanh Hóa giảm 20,4%; Hà Nội giảm 20,2%; Cần Thơ giảm 17%; Lâm Đồng giảm 16,8%; Quảng Bình giảm 14,5%; Quảng Ninh giảm 12,4%; Hải Phòng giảm 8,9%.

Doanh thu du lịch lữ hành quý I ước đạt 7.800 tỉ đồng, chiếm 0,6% tổng mức và giảm 27,8% trong khi cùng kỳ do nhiều địa điểm tham quan du lịch ngừng hoạt động, lượng khách hủy tour du lịch do lo ngại dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Doanh thu từ hầu hết các thành phố có các địa điểm du lịch nổi tiếng đều sụt giảm. Cụ thể Thanh Hóa ghi nhận giảm gần 50%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 48,3%; Quảng Ninh giảm 47,1%; Khánh Hòa giảm 43,9%; TP.HCM giảm 39,9%; Bình Định giảm 24,4%; Đà Nẵng giảm 19,5%; Hà Nội giảm 18,7%; Hải Phòng giảm 14,9%.

Savills Việt Nam dẫn dữ liệu từ Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đưa ra hôm 6.3 dự báo rằng lượng du khách quốc tế của thế giới sẽ giảm từ 1-3% trong năm nay thay vì tăng trưởng 3-4% như trong dự báo hồi tháng 1 trước khi xuất hiện dịch Covid-19 xuất hiện.

Ông Mauro Gasparotti, giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, cho biết đây sẽ là lần đầu tiên lượng du khách quốc tế trên toàn cầu sụt giảm sau chuỗi 10 năm tăng trưởng liên tiếp. "Việt Nam cũng không ngoại lệ khi ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, dự kiến sẽ kéo dài hết năm 2020. Tuy nhiên, các sự kiện trước đây đã chứng minh rằng du lịch là ngành công nghiệp có khả năng phục hồi nhanh hơn so với những ngành nghề khác,” ông Mauro nhận định.

Vị này cũng nhấn mạnh, Việt Nam hiện có tỷ trọng lớn về nguồn khách nội địa (chiếm khoảng 82,5% tổng lượt khách trong năm 2019) cũng như các nguồn khách từ thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Đây được xem là những yếu tố có lợi cho Việt Nam bởi sau đại dịch, đây có thể sẽ là "những nhóm khách đầu tiên phục hồi.”

Đọc thêm>>>
GDP quý I tăng trưởng thấp nhất 10 năm
Lượng khách quốc tế đến TP.HCM giảm 52% trong tháng 2
Dịch bệnh toàn cầu, hành động quốc gia
Khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2 vì dịch bệnh
Hàng không và du lịch: Khó chồng thêm khó

 

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC