Theo số liệu vừa công bố sáng nay của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2 Việt Nam đón 1,24 triệu lượt khách quốc tế, giảm gần 22% so với cùng kỳ. Mặc dù lũy kế hai tháng đầu năm vẫn tăng 4,8% so cùng kỳ nhưng đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Dữ liệu báo cáo cho thấy kể từ khi dịch cúm Covid-19 bùng phát cuối tháng 12.2019 đến nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã sụt giảm mạnh. Chỉ tính riêng tháng 2, có 1,24 triệu lượt khách đến Việt Nam, thấp xa so với gần 2 triệu lượt khách của tháng 1.2020 và chỉ bằng 78% cùng kỳ 2019.

Khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2 vì dịch bệnh - ảnh 1

Điểm sáng ghi nhận trong kỳ là khách từ thị trường châu Âu, đặc biệt từ Nga vẫn duy trì mức tăng trưởng trong tháng 2 và hai tháng đầu năm lần lượt là 19,4% và 17,7% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng bình quân của cả khu vực châu Âu.

Trong khi đó, hầu hết các thị trường còn lại đều sụt giảm mạnh, bao gồm châu Á, châu Mỹ và châu Úc. Đặc biệt, hai thị trường khách chính của du lịch Việt Nam là Trung Quốc và Hàn Quốc giảm sâu do lo ngại dịch bệnh.

Cụ thể, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh hơn 62% trong tháng 2, với gần 194.000 lượt kể từ khi Chính phủ tạm dừng cấp thị thực cho du khách từ Trung Quốc. Lũy kế hai tháng đầu năm, lượng khách từ thị trường này giảm 6%.

Hàn Quốc là thị trường du lịch lớn thứ hai của Việt Nam, lượng khách trong tháng 2 chỉ bằng 84% cùng kỳ năm ngoái, tăng nhẹ 2,4% tính chung 2 tháng. Tình hình du khách Hàn đến Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục giảm khi Chính phủ vừa có quyết định tạm dừng cấp thị thực đối với công dân Hàn Quốc đến Việt Nam kể từ hôm nay 29.2.

Trung Quốc và Hàn Quốc hiện là hai “ổ dịch” lớn của thế giới, cũng là hai thị trường chiếm hơn 50% lượng du khách đến Việt Nam, dù con số này đã có giảm so với cùng kỳ.  

Tình hình dịch bệnh tác động tiêu cực đến ngành du lịch và các dịch vụ liên quan ảnh hưởng mạnh. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống trong hai tháng đầu năm ước tính đạt 95.000 tỉ đồng, chỉ tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước (trong khi cùng kỳ 2019 có mức tăng đến 10,8% so với cùng kỳ 2018), do người dân hạn chế đi lại và ăn uống ngoài gia đình, đồng thời việc tạm ngừng cấp visa cho khách Trung Quốc cũng ảnh hưởng mạnh.

Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống hai tháng so với cùng kỳ năm trước giảm ở hầu hết các địa phương, trong đó Khánh Hòa giảm 24,2%, Lâm Đồng giảm 10,2%, Hà Nội giảm 8,1%, Cần Thơ giảm 5,6%; TP.HCM giảm 5%.

Doanh thu du lịch lữ hành hai tháng ước đạt 7.400 tỉ đồng, chỉ tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước (trong khi cùng kỳ 2019 có mức tăng đến 12,8% so với cùng kỳ 2018), đặc biệt những địa phương giảm mạnh như TP.HCM giảm 1,2%; Hà Nội giảm 9,5%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 9,7%; Quảng Nam giảm 12,8%; Thanh Hóa giảm 23,6%...

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã lan rộng đến 59 quốc gia trên 5 châu lục, Tổ chức Y tế Thế giới đã nâng mức cảnh báo từ “cao” lên “rất cao” trên phạm vi toàn cầu.

Tổng cục Du lịch Việt Nam ước tính với tình hình dịch bệnh lây lan ngành du lịch ước hụt thu và thiệt hại khoảng 5,9-7 tỉ USD trong năm nay. Tuy nhiên theo một số doanh nghiệp trong ngành con số thực tế có thể lớn hơn nhiều bởi không chỉ thị trường nước ngoài mà thị trường du lịch nội địa cũng bị tác động tiêu cực. Trong khi doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo các chi phí cho hoạt động trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Đọc thêm>>>
Dịch corona hoành hành mạnh ở Hàn Quốc, Ý và Iran, WHO nâng cảnh báo lên mức cao nhất
Hàng không và du lịch: Khó chồng thêm khó
Người Việt ở Hàn Quốc tiến thoái lưỡng nan vì dịch corona
Ngành du lịch lao đao vì corona
Ngành hàng không chạm đáy 17 năm vì dịch bệnh

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC