Hành trình chuyển đổi số của các công ty, tổ chức tài chính phải lấy khách hàng làm trọng tâm. Trong quá trình chuyển đổi số, các công ty công nghệ nên chuyển giao một phần hệ thống kỹ thuật cho các khách hàng B2B (tổ chức tài chính, ngân hàng) để họ tự xây dựng và vận hành các giải pháp phục vụ cho mô hình kinh doanh của mình.

Hai thông điệp trên được trao đổi trong buổi toạ đàm về hành vi tiêu dùng tài chính trong thời công nghệ số do công ty Fintek tổ chức hồi tuần rồi tại TPHCM. Các đại diện doanh nghiệp và chuyên gia đã chỉ ra các cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển đổi số của các ngân hàng và các tổ chức tài chính.

Dưới góc nhìn của tổng giám đốc ngân hàng OCB Nguyễn Đình Tùng, điểm khác biệt lớn nhất về nhu cầu của khách hàng trong thời đại số hóa là mọi thứ "không còn biên giới".

Ông Tùng cho biết, đa số các khách hàng hiện nay đều có thể tham khảo nhiều sản phẩm ngân hàng số, thậm chí tham khảo từ nước ngoài trước khi có lựa chọn cuối cùng. Họ có đa dạng kênh tham khảo nến áp lực cạnh tranh lên các tổ chức tài chính và thúc đẩy các ngân hàng phải tích hợp công nghệ trong các sản phẩm mình cung cấp nếu không muốn bị bỏ lại trong cuộc chơi.

"Chỉ khoảng 3-5 năm trước, chúng tôi phải thuyết phục khách hàng sử dụng Internet Banking và đảm bảo tính an toàn, bảo mật thì nay chính khách hàng yêu cầu sử dụng những sản phẩm ngân hàng số như mobile app hay gửi tiết kiệm trực tuyến...," ông Tùng chỉ ra.

Khách hàng là trọng tâm của số hóa dịch vụ tài chính - ảnh 1

Giải pháp công nghệ được đưa ra phải đáp ứng nhiều yêu cầu của ngân hàng về khách hàng, môi trường kinh doanh, định chế tài chính... Ảnh: Forbes

Ông Jetendra Kumar - giám đốc điều hành Pitney Bowes khu vực châu Á - Thái Bình Dương, công ty đứng đầu trong Internet Retailer Top 1000 khẳng định, để hiểu được nhu cầu của khách hàng thì phải "chọn lọc dữ liệu cách thông minh".

Đối với trải nghiệm khách hàng, chỉ dựa vào việc mở rộng các kênh cung cấp sản phẩm là chưa đủ mà những tổ chức tài chính phải có nhóm chuyên gia chuyên xử lý và phân tích dữ liệu. "Nếu dữ liệu không được đọc ở mức độ đúng nhất thì sẽ đưa ra dịch vụ sai và không khớp với nhu cầu khách hàng. Số hoá cũng đi kèm với một rủi ro là dữ liệu khách hàng bị sao chép và đánh cắp," ông Kumar chỉ ra.

Ở góc nhìn công nghệ, ông Artyom Voskresensky, trưởng bộ phận tư vấn công nghệ Diasoft - công ty phần mềm lớn nhất nước Nga cho rằng mỗi tổ chức tài chính - ngân hàng sẽ có những tập khách hàng khác nhau, nhu cầu khác biệt vì thế yêu cầu các giải pháp cũng khác biệt. Các giải pháp công nghệ dù tiên tiến nhưng khó thể "vừa vặn" với tất cả các công ty tài chính/ngân hàng.

"Các ngân hàng mới là người hiểu rõ khách hàng của họ hơn đối tác công nghệ. Vì vậy các đối tác công nghệ sẽ phải điều chỉnh những công cụ phù hợp với môi trường kinh doanh, với tệp khách hàng của định chế tài chính nơi mà ngân hàng hoạt động," ông Voskresensky đúc kết.

Ông Tùng lấy ví dụ khi phải thuyết phục một khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử trên nền tảng được cung cấp từ nước ngoài. Các bước thanh toán đều suôn sẻ nhưng hệ thống lại chưa có chức năng xuất và lưu trữ chứng từ. Vì vậy khách hàng không thể số hoá toàn bộ việc thanh toán thông qua nền tảng này.

Cũng theo ông Tùng, các ngân hàng tại Việt Nam hiện đang phục vụ hai tập khách hàng chính là cá nhân và doanh nghiệp. Các khách hàng cá nhân đa số là người trẻ, nhanh chóng thích nghi với công nghệ mới nhưng họ lại chưa phải người tạo ra doanh thu cho ngân hàng. Nhóm khách hàng doanh nghiệp, người lớn tuổi lại dè dặt và e ngại khi tiếp cận cái mới, nhưng lại là đối tượng mang lại doanh thu chính cho doanh nghiệp.

"Khách hàng cần dịch vụ thân thiện những hiện đại, đầy đủ chức năng nhưng vẫn phải dễ hiểu, dễ dùng,  công nghệ mới dù tân tiến, hiện đại nhưng có thể gây trở ngại cho người mới tiếp cận," ông Tùng chia sẻ.

Giám đốc OCB cũng nhận định, việc số hóa hệ thống ngân hàng còn phải xem xét để phù hợp với các quy định pháp lý hiện hành. Công nghệ số hóa phát triển nhanh chóng, chỉ 3-6 tháng một sản phẩm công nghệ tài chính có thể đã trở thành cũ với khách hàng, nhưng hệ thống pháp lý thì không thể thay đổi nhanh như vậy.

Đại diện công ty iExceed nhấn mạnh, phải xây dựng được một hệ thống số hoá từ nội bộ trước khi ngân hàng muốn quảng bá, hay tiếp thị các sản phẩm tài chính số tới khách hàng.

Để làm được điều đó, các đối tác công nghệ nên chuyển giao một phần công nghệ cho đội ngũ IT tại ngân hàng, vì vốn dĩ công nghệ không phải là mô hình kinh doanh cốt lõi của ngân hàng. Đội ngũ kỹ thuật ngân hàng sẽ có nhiệm vụ xử lý để tích hợp các giải pháp số hoá vào hệ thống chung trước khi ngân hàng tiến tới việc cung cấp những sản phẩm công nghệ tài chính cho khách hàng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Ly - giám đốc công ty Fintek nhận xét, hành trình chuyển đổi số là một hành trình dài và cần đồng hành giữa ngân hàng/các tổ chức  tài chính với các công ty công nghệ. "Mục đích cuối cùng của hành trình chuyển đổi số vẫn là cung cấp các sản phẩm tới khách hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi tổ chức phải lấy trọng tâm chính là khách hàng để lựa chọn các giải pháp công nghệ cho phù hợp với sản phẩm mình cung cấp," theo ông Ly.

Đọc thêm>>>
Payoo triển khai giải pháp chấp nhận thanh toán đa phương thức
Quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp Việt chậm do đâu?
Ngân hàng và fintech cần bắt tay định hình tương lai tài chính số
Các nhà phát triển fintech Việt Nam lại kêu trở ngại về rào cản pháp lý

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC