Chuỗi cửa hàng thực phẩm Bách Hóa Xanh năm 2018 mang về cho Thế Giới Di Động hơn 4.270 tỉ đồng, chiếm khoảng 5% tổng doanh thu. Sau hơn ba năm vận hành, Thế Giới Di Động cho biết hoạt động kinh doanh từ mảng này năm qua đã đạt được điểm hòa vốn.

Theo báo cáo mới nhất của Thế Giới Di Động, kết quả kinh doanh mảng bán lẻ thực phẩm khả quan hơn nhờ năm qua thay đổi chiến lược chuyển đổi chuỗi cửa hàng lên quy mô lớn 300m2/cửa hàng kể từ tháng 4.2018, đã giúp doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng ba lần so với năm 2017.

Chỉ tính riêng tháng 12.2018, doanh thu bình quân tháng của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,2 tỉ đồng, gần gấp đôi so với những tháng đầu năm 2018. Tương đương với mỗi cửa hàng thực hiện trung bình 500 giao dịch mỗi ngày.

Kết thúc 2018 Bách Hóa Xanh đạt điểm hòa vốn - ảnh 1

Thế Giới Di Động cho biết, Bách Hoá Xanh đã hoàn thành mục tiêu hòa vốn EBITDA tại cửa hàng vào tháng 12/2018.

Hoạt động từ cuối năm 2015, Bách Hóa Xanh hiện có 423 cửa hàng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, theo số liệu cập nhật gần nhất trên website của công ty. Hồi tháng 3.2018, Bách Hóa Xanh đã phải cắt giảm mục tiêu đạt 1.000 cửa hàng xuống còn 500 cửa hàng trong năm 2018, tuy nhiên kết thúc năm 2018 vẫn chưa đạt được số cửa hàng kỳ vọng.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, trong năm 2018, tần suất mua sắm tại những kênh bán lẻ hiện đại của người dân khu vực thành thị ngày càng gia tăng. Mô hình siêu thị mini theo đó được các nhà bán lẻ chú trọng đầu tư mạnh hơn.

Dẫn đầu cuộc đua mở chuỗi siêu thị thực phẩm mini là Vinmart+ thuộc Vingroup đang có khoảng 1.700 cửa hàng, với tổng diện tích bán lẻ lên đến 400.000 mét vuông, tính đến 31.12.2018. Trong khi Thế Giới Di Động điều chỉnh kế hoạch từ 1.000 cửa hàng xuống còn một nửa hồi tháng 3.2018. Ước tính mặt bằng bán lẻ của Bách Hóa Xanh đang vào khoảng trên 110.000 mét vuông.


Kết thúc 2018 Bách Hóa Xanh đạt điểm hòa vốn - ảnh 2

 Hồi tháng 3.2018, Bách Hóa Xanh đã cắt giảm số lượng cửa hàng dự kiến từ 1.000 cửa hàng xuống còn 500 cửa hàng trong năm 2018. (Nguồn: Thế Giới Di Động)

Kết thúc năm 2018, Thế Giới Di Động công bố toàn hệ thống đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt hơn 86.500 tỉ đồng và 2.880 tỉ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 30 và 31% so với năm 2017. Chuỗi Điện Máy Xanh chiếm 55% và Thế Giới Di Động chiếm 40% tổng cơ cấu doanh thu 2018. Xét theo góc độ ngành hàng, nhóm sản phẩm điện thoại đóng góp đến 53% tổng doanh thu và nhóm sản phẩm điện máy đóng góp 37%. 

Năm 2018 Thế Giới Di Động cũng bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ dược phẩm Phúc An Khang để đánh giá lại rủi ro trong lĩnh vực này. Kết quả kinh doanh từ mảng này không hợp nhất với kết quả kinh doanh chung do công ty không nắm cổ phần chi phối, theo kế hoạch tham vọng ban đầu của Thế Giới Di Động trong vòng 2-3 năm sẽ mở đến 500 nhà thuốc.

"Khi cảm thấy mọi thứ đều bất lợi cho bạn, hãy nhớ rằng máy bay cất cánh ngược hướng gió chứ không phải xuôi theo chiều gió". ---- Doanh nhân Henry Ford

Five Star West Lake

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 73 tháng 6.2019

 Số 73 tháng 6.2019

Bao Forbes Vietnam so 73
 
  • - DANH SÁCH 50 CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT
  • - BIA CŨ, BÌNH MỚI (THAY ĐỔI Ở SABECO)
  • - CẦU NỐI THẾ HỆ (THẾ HỆ THỨ BA TẠI FPT)
  • - QUÁ NHANH, QUÁ NGUY HIỂM (CÂU CHUYỆN YEAH1)

Các số báo khác