Xu hướng mua hàng trực tuyến và các kênh bán hàng hiện đại phát triển đã thúc đẩy tăng trưởng ở thị trường mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, ước quy mô 4 tỉ USD hàng năm.

Với quy mô thị trường lên đến 4 tỉ USD hàng năm, nhóm hàng thực phẩm chức năng và mỹ phẩm được dự báo có tiềm năng tăng trưởng cao nhất trên thị trường dược - mỹ phẩm nói chung. “Áp lực tăng cường kênh bán online và sự phát triển của các kênh hiện đại đang tạo cơ hội lớn cho các ngành hàng này,” ông Ngô Anh Ngọc, CEO Babuki chia sẻ tại hội thảo về xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa dược phẩm hôm 23.9. 

Kênh bán hàng hiện đại thúc đẩy thị trường mỹ phẩm và thực phẩm chức năng  - ảnh 1

7 xu hướng phát triển ngành dược Việt Nam. Nguồn: Babuki

Thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe (consumer health) Việt Nam năm 2019 được Euromonitor ước tính đạt 1,5 tỉ USD và tăng trưởng hai con số mỗi năm. Dù hiện tại, bán hàng trực tiếp tại nhà thuốc vẫn là kênh phân phối chính, nhưng các kênh trực tuyến đang tăng trưởng nhanh thời gian gần đây.

Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel ước tính thị trường mỹ phẩm Việt Nam cuối năm 2018 đạt giá trị 2,3 tỉ USD, với tốc độ tăng trưởng hai con số hàng năm trong 10 năm tới. Thống kê của công ty phân tích Q&Me cho thấy kênh hiện đại đang tăng nhanh, năm 2019 chỉ có 57% người tiêu dùng Việt Nam mua mỹ phẩm trực tuyến thì năm 2020 đã tăng lên 73%.

Thương mại điện tử được ưa chuộng vì hai lý do: “giá tốt” và “có nhiều đánh giá để tham khảo”. Mức chi tiêu trung bình hằng tháng cho sản phẩm làm đẹp cũng đã tăng 44%, từ 300.000 đồng hồi tháng 1.2019 lên 432.000 đồng vào tháng 1.2020.

Bên cạnh việc chuyển dịch lên online, người tiêu dùng tại Việt Nam còn có xu hướng ưa thích các sản phẩm dược mỹ phẩm hữu cơ liên quan đến chăm sóc da, da mặt và chăm sóc cá nhân khác, chuộng các sản phẩm có nguyên liệu từ thiên nhiên và tin tưởng vào sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài hơn các sản phẩm sản xuất trong nước. 

Trước sự thay đổi về hành vi tiêu dùng trên thị trường, các công ty kinh doanh dược phẩm đang phải thay đổi, theo ông Ngọc. Đơn cử, các hãng dược quốc tế lớn như DKSH, Zuellig Pharma đã thay đổi về dịch vụ phát triển thị trường, không chỉ giao nhận mà còn hỗ trợ đối tác khâu bán hàng, marketing.

Kênh bán hàng hiện đại thúc đẩy thị trường mỹ phẩm và thực phẩm chức năng  - ảnh 2

Nguồn: Euromonitor

Trong 4 nhóm sản phẩm y tế tiềm năng dịch chuyển từ kênh offline lên online gồm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm, thuốc không kê đơn và vật tư y tế, thực phẩm chức năng và dược mỹ phẩm có tốc độ bán hàng nhanh hơn nhiều so với hai nhóm còn lại, theo bà Nguyễn Trần Bích Ngọc, CEO của Ecom Easy Asia. Hai nhóm hàng này phổ biến nhất trên cả 5 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là Tiki, Shopee, Lazada, Sendo và Yes24, theo thống kê sơ bộ của Ecom Easy Asia.

Bà Nguyễn Quỳnh Dương, nhà sáng lập công ty tư vấn quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn cho biết có tổng cộng 5 kênh bán hàng online cho sản phẩm dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Đó là website, landing page (dạng website đơn giản), fanpage, sàn thương mại điện tử và cộng tác viên hay drop ship (bán hàng không cần lưu hàng trong kho).

"Để xây dựng kênh online hiệu quả cho các sản phẩm dược, mỹ phẩm, cần lựa chọn một trong 5 kênh trên rồi thu hút khách hàng vào. Nếu không sẽ giống như xây nhà giữa đồng, không ai biết đến," bà Dương phân tích và nhấn mạnh doanh nghiệp có thể chọn tự xây dựng bộ máy bán hàng online hoặc thuê ngoài, sau khi cân nhắc kỹ vấn đề kiểm soát hiệu quả chi phí.

Theo khảo sát của Ecom Easy Asia, 4 nhóm sản phẩm y tế tiềm năng dịch chuyển lên online gồm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm, thuốc không kê đơn (OTC) và vật tư y tế bổ trợ cho việc thăm khám và theo dõi sức khỏe chủ động.


Đọc thêm >>>
BuyMed nâng cấp chợ thuốc sỉ truyền thống
Mô hình y tế phi tập trung giúp cơ sở y tế “sống sót” qua dịch bệnh
Đầu tư y tế giai đoạn bình thường mới: Công tư tương hỗ
Năm thay đổi lớn trong ngành y tế
Câu chuyện mở chuỗi của nha khoa Kim

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.