Xu hướng mua hàng trực tuyến và các kênh bán hàng hiện đại phát triển đã thúc đẩy tăng trưởng ở thị trường mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, ước quy mô 4 tỉ USD hàng năm.

Với quy mô thị trường lên đến 4 tỉ USD hàng năm, nhóm hàng thực phẩm chức năng và mỹ phẩm được dự báo có tiềm năng tăng trưởng cao nhất trên thị trường dược - mỹ phẩm nói chung. “Áp lực tăng cường kênh bán online và sự phát triển của các kênh hiện đại đang tạo cơ hội lớn cho các ngành hàng này,” ông Ngô Anh Ngọc, CEO Babuki chia sẻ tại hội thảo về xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa dược phẩm hôm 23.9. 

Kênh bán hàng hiện đại thúc đẩy thị trường mỹ phẩm và thực phẩm chức năng  - ảnh 1

7 xu hướng phát triển ngành dược Việt Nam. Nguồn: Babuki

Thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe (consumer health) Việt Nam năm 2019 được Euromonitor ước tính đạt 1,5 tỉ USD và tăng trưởng hai con số mỗi năm. Dù hiện tại, bán hàng trực tiếp tại nhà thuốc vẫn là kênh phân phối chính, nhưng các kênh trực tuyến đang tăng trưởng nhanh thời gian gần đây.

Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel ước tính thị trường mỹ phẩm Việt Nam cuối năm 2018 đạt giá trị 2,3 tỉ USD, với tốc độ tăng trưởng hai con số hàng năm trong 10 năm tới. Thống kê của công ty phân tích Q&Me cho thấy kênh hiện đại đang tăng nhanh, năm 2019 chỉ có 57% người tiêu dùng Việt Nam mua mỹ phẩm trực tuyến thì năm 2020 đã tăng lên 73%.

Thương mại điện tử được ưa chuộng vì hai lý do: “giá tốt” và “có nhiều đánh giá để tham khảo”. Mức chi tiêu trung bình hằng tháng cho sản phẩm làm đẹp cũng đã tăng 44%, từ 300.000 đồng hồi tháng 1.2019 lên 432.000 đồng vào tháng 1.2020.

Bên cạnh việc chuyển dịch lên online, người tiêu dùng tại Việt Nam còn có xu hướng ưa thích các sản phẩm dược mỹ phẩm hữu cơ liên quan đến chăm sóc da, da mặt và chăm sóc cá nhân khác, chuộng các sản phẩm có nguyên liệu từ thiên nhiên và tin tưởng vào sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài hơn các sản phẩm sản xuất trong nước. 

Trước sự thay đổi về hành vi tiêu dùng trên thị trường, các công ty kinh doanh dược phẩm đang phải thay đổi, theo ông Ngọc. Đơn cử, các hãng dược quốc tế lớn như DKSH, Zuellig Pharma đã thay đổi về dịch vụ phát triển thị trường, không chỉ giao nhận mà còn hỗ trợ đối tác khâu bán hàng, marketing.

Kênh bán hàng hiện đại thúc đẩy thị trường mỹ phẩm và thực phẩm chức năng  - ảnh 2

Nguồn: Euromonitor

Trong 4 nhóm sản phẩm y tế tiềm năng dịch chuyển từ kênh offline lên online gồm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm, thuốc không kê đơn và vật tư y tế, thực phẩm chức năng và dược mỹ phẩm có tốc độ bán hàng nhanh hơn nhiều so với hai nhóm còn lại, theo bà Nguyễn Trần Bích Ngọc, CEO của Ecom Easy Asia. Hai nhóm hàng này phổ biến nhất trên cả 5 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là Tiki, Shopee, Lazada, Sendo và Yes24, theo thống kê sơ bộ của Ecom Easy Asia.

Bà Nguyễn Quỳnh Dương, nhà sáng lập công ty tư vấn quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn cho biết có tổng cộng 5 kênh bán hàng online cho sản phẩm dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Đó là website, landing page (dạng website đơn giản), fanpage, sàn thương mại điện tử và cộng tác viên hay drop ship (bán hàng không cần lưu hàng trong kho).

"Để xây dựng kênh online hiệu quả cho các sản phẩm dược, mỹ phẩm, cần lựa chọn một trong 5 kênh trên rồi thu hút khách hàng vào. Nếu không sẽ giống như xây nhà giữa đồng, không ai biết đến," bà Dương phân tích và nhấn mạnh doanh nghiệp có thể chọn tự xây dựng bộ máy bán hàng online hoặc thuê ngoài, sau khi cân nhắc kỹ vấn đề kiểm soát hiệu quả chi phí.

Theo khảo sát của Ecom Easy Asia, 4 nhóm sản phẩm y tế tiềm năng dịch chuyển lên online gồm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm, thuốc không kê đơn (OTC) và vật tư y tế bổ trợ cho việc thăm khám và theo dõi sức khỏe chủ động.


Đọc thêm >>>
BuyMed nâng cấp chợ thuốc sỉ truyền thống
Mô hình y tế phi tập trung giúp cơ sở y tế “sống sót” qua dịch bệnh
Đầu tư y tế giai đoạn bình thường mới: Công tư tương hỗ
Năm thay đổi lớn trong ngành y tế
Câu chuyện mở chuỗi của nha khoa Kim

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE