Forbes Việt Nam có cuộc phỏng vấn riêng với ông Maxim Frolov – Phó chủ tịch kinh doanh toàn cầu Kaspersky Lab tuần rồi, nhân chuyến đến Việt Nam đầu tiên của ông để ký kết hợp tác tăng cường năng lực bảo mật giữa Kaspersky và Trung tâm giám sát An toàn không gian mạng quốc gia Việt Nam (NCSC).

Theo bản đồ theo dõi an ninh mạng toàn cầu của Kaspersky, Việt Nam luôn nằm trong top 3 các quốc gia bị lây nhiễm nhiều nhất thế giới, trung bình mỗi ngày trong tháng 1.2019 Việt Nam hứng chịu hơn 800.000 lần lây nhiễm mã độc. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đang trở thành nguồn phát tán mối đe dọa bảo mật hàng đầu trên thế giới, trong quý IV.2018 đã có gần 1 triệu cuộc tấn công trực tuyến xuất phát từ Việt Nam – theo dữ liệu ghi nhận của Kaspersky.

Kaspersky Lab: Bảo vệ dữ liệu cá nhân là xu thế của an ninh mạng - ảnh 1

  Ông Maxim Frolov. Ảnh Tuyết Ân

Forbes Việt Nam: Kaspersky vẽ ra bức tranh kém lạc quan về an ninh mạng Việt Nam như vậy, ông lý giải điều này như thế nào?

Ông Maxim Frolov: Các nền kinh tế đang phát triển bùng nổ luôn trở thành tâm điểm của tấn công, Việt Nam cũng vậy và áp lực này sẽ không thay đổi. Điều có thể thay đổi là sự sẵn sàng và ổn định của các tổ chức khi tấn công xảy ra mà thôi. Trước đây các tổ chức chưa xem chi phí cho an ninh bảo mật là khoản chi tiêu cần thiết bởi họ chưa cảm nhận được sự bất thường hay rủi ro. Nhưng ngày nay hoạt động của doanh nghiệp hay các sáng kiến chính phủ đang được điện tử hóa, từ hợp đồng đấu thầu đến sổ sách, tín dụng, thuế… đều dịch chuyển lên môi trường trực tuyến thì hiển nhiên các rủi ro lớn dần. Lời khuyên của tôi là chính sách an ninh mạng cần được ưu tiên đưa vào chương trình nghị sự của lãnh đạo của bất cứ tổ chức nào, phân phối lại chi tiêu cho công nghệ thông tin vốn đang dành 80% cho phần cứng như hiện nay.

Tổn thất cho một cuộc tấn công trung bình trên toàn cầu là 1,5 triệu USD đối với doanh nghiệp cỡ lớn, con số này cũng sẽ tương tự với Việt Nam thời gian tới. Các công ty nhỏ và vừa mức tổn thất trung bình ước tính khoảng 250.000 USD. Tuy nhiên chúng ta khó ước tính được chi phí cho những hậu quả là lớn như thế nào và tính ảnh hưởng của nó mới là quan trọng.

Forbes Việt Nam: Chúng ta đang nói nhiều về chuyển đổi số, về môi trường internet vạn vật (IoT)… thì mối đe dọa lên an ninh thông tin cũng gia tăng, theo ông đâu là giải pháp cho tiến trình này?

- Công nghệ không phải là biện pháp an toàn 100% mà cần có cách tiếp cận đồng bộ bao gồm công nghệ, con người vận hành và quy trình, cần chú ý bất kỳ đầu tư thế nào thì con người vẫn là mắc xích trọng yếu nhất trong toàn bộ quy trình an ninh bảo mật. Các công ty lớn có thể đầu tư cho đội ngũ có đủ năng lực phát hiện, phản ứng và ngăn chặn các mối đe dọa. Doanh nghiệp nhỏ hơn có thể thuê dịch vụ để có kỹ năng và chất lượng, sử dụng nhân lực phù hợp.

Hàng ngày trên thế giới có khoảng 4,5 tỉ lượt nhắn tin qua các công cụ. Hiện chưa thể đánh giá hết nhưng khi mạng 5G được triển khai tại Việt Nam thì thiết bị IoT hiện diện khắp các lĩnh vực, bề mặt tấn công mở ra rất rộng. Các cuộc tấn công có mục đích ngày càng dễ và chi phí thấp hơn để thực hiện khiến các mối đe dọa ngày càng gia tăng, đa dạng và nghiêm trọng hơn.

Chuyển đổi số đang diễn ra trên toàn cầu, là ngành công nghiệp có giá trị nhiều ngàn tỉ đô trong khi giá trị của thị trường an ninh mạng chưa đến 140 tỉ USD, một sự bất xứng lớn về kích cỡ đầu tư. Mặt tối của chuyển đổi số là làm tăng cơ hội thu hút các cuộc tấn công, vậy chúng ta cần xem xét mối tương quan giữa đầu tư vào an ninh mạng trong thiết kế tổng thể hạ tầng. Không có cách nào khác là các tổ chức phải chuẩn bị sớm để có thể cảnh báo sớm và sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa chưa biết lẫn các cuộc tấn công có mục tiêu.

 Ông Maxim Frolov đưa ra dự báo về an ninh mạng 2019
 

- Tổn thất danh tiếng là nguy cơ số 1 sau mỗi sự vụ, vì vậy quản lý các rủi ro danh tiếng ngày càng trở nên quan trọng hơn.

-  An ninh mạng là một dịch vụ được quản lý: các doanh nghiệp sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ và đến 2020 dịch vụ sẽ chiếm 50% phần mềm bảo mật được phân phối.

- Bảo vệ quyền riêng tư sẽ thúc đẩy thị trường tiêu dùng, làm gia tăng nhu cầu về giải pháp và dịch vụ bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Forbes Việt Nam: An ninh mạng là vấn đề lớn mang tính thể chế quốc gia, những mối lo ngại về gián điệp mạng ngày càng lớn. Ông bình luận gì về điều này?

- Khi nói đến chiến lược quốc gia, nó không chỉ liên quan đến sản phẩm, những tư vấn làm thế nào săn đuổi, tiêu diệt hay ngăn chặn các mối đe dọa. Vấn đề là làm thế nào lập được bản đồ điều phối vai trò, trách nhiệm giữa các tổ chức, cơ quan chính phủ để hoạt động như một trung tâm an ninh mạng thống nhất, trung tâm điều phối đó phải hỗ trợ được cho các tổ chức khác nhau, có ban tìm kiếm đe dọa, có ban xử lý các mối đe dọa… Các chính sách cũng chỉ có hiệu quả khi không có các “điểm mù” trong vận hành. Để làm được việc này Việt Nam cần hàng loạt bộ luật về bảo vệ dữ liệu, các quy chế quy định và biện pháp thực thi.  

Theo tôi lĩnh vực công hay tư đều có trách nhiệm ngang nhau trong việc đảm bảo an ninh bảo mật để giảm các cuộc tấn công hoặc lây nhiễm. Các chính phủ đều đưa ra luật hoặc thực thi luật để nâng cao nhận thức người dân, thực hiện các đánh giá về tình trạng bảo mật của các hạ tầng cơ sở thông tin quan trọng. Cách chúng tôi làm là đào tạo nâng cao hiểu biết của người dân thông qua các hệ thống quản lý học tập. Có một điều các quốc gia đang phải đối mặt là việc tìm kiếm các chuyên gia bảo mật ngày càng rất khó khăn, vì vậy hệ thống giáo dục phải sớm chú trọng đào tạo cho thế hệ tương lai. Tôi cho rằng việc đào tạo chuyên gia, chuyển giao kiến thức cũng quan trọng như đầu tư vào những công nghệ tốt nhất thế giới.

Forbes Việt Nam: Phong cách sống số của người tiêu dùng đang làm thay đổi các triết lý kinh doanh, đối với an ninh mạng điều này cần nhận diện xu hướng thế nào?

- Ba xu hướng chính trong bảo vệ người dùng theo phong cách số hiện nay là bảo vệ mật khẩu, hỗ trợ bố mẹ kiểm soát con cái, và bảo vệ các tài khoản số của người tiêu dùng tương lai. Điều thú vị là khi chuyên gia an ninh mạng như chúng tôi nói chuyện với bạn bè, gia đình thì hầu hết họ không nhận thấy các rủi ro hay những mối đe dọa liên quan đến phong cách sống số. Số hóa được xây dựng xoay quanh phong cách sống của người dùng và dựa trên sự dễ dàng cho việc sử dụng và triển khai, đồng thời cũng tạo cho người dùng sự tự tin quá mức và quên đi sự bảo vệ.

Chúng ta hãy nghĩ về cuộc sống số của mình một ngày truy nhập bao nhiêu lần và có bao nhiêu tài khoản khác nhau trên một thiết bị. Nếu đánh mất thì sao? Quan trọng hơn nữa là khi chính phủ điện tử được triển khai rộng rãi, nếu các cá nhân đánh mất nhận diện pháp lý của chính mình như ID công dân, mã số thuế, tài khoản ngân hàng… thì điều gì sẽ xảy ra? Thật đáng tiếc là gần đây các dữ liệu cá nhân trở thành ít đáng giá vì chúng ta không nhận thức được giá trị của nó là như thế nào. Các sản phẩm có thể diệt vi rút nhưng không thể hoàn toàn bảo vệ chúng ta chống lại các mối đe dọa, nhu cầu mới là người ta bảo vệ các khía cạnh của phong cách sống chứ không phải bảo vệ các thiết bị đầu cuối hay máy tính.

Forbes Việt Nam: Như vậy Việt Nam đang ở vị trí nào đối với mục tiêu thị trường của Kaspersky?

- Tùy theo phân loại thị trường có cách tính khác nhau, nhưng với chúng tôi Việt Nam nằm trong danh mục top 10 thị trường quan trọng nhất và là thị trường mang tính ưu tiên.

Forbes Việt Nam: Cảm ơn chia sẻ của ông!

 Kaspersky chia sẻ thông tin dữ liệu với NCSC

- Tuân thủ tính minh bạch như cho phép NCSC và các cơ quan có liên quan xem xét mã nguồn, cập nhật và kiểm tra các thành phần khác trong các sản phẩm Kaspersky Lab thông qua Trung tâm minh bạch tại Zurich, Thụy Sỹ.

- Chia sẻ các thông tin và dữ liệu liên quan thông qua NCSC

- Hỗ trợ lẫn nhau trong các cuộc điều tra tội phạm mạng theo hướng dẫn và giám sát của NCSC và các cơ quan liên quan.

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.