Con đường Jobcase xây dựng một trang mạng xã hội dành cho nhân viên kho và nhân viên phục vụ, có giá trị một tỉ đô la Mỹ.

Jobcase - LinkedIn cho công nhân - ảnh 1

Frederick Goff, sáng lập Jobcase, tại trụ sở công ty ở Cambridge, Massachusetts. Năm 1991, ông đã quá giang từ Toledo đến thành phố New York để nhận công việc toàn thời gian đầu tiên trong đời. Ảnh: Michael Price/Forbes

Sasha Contreras cảm thấy tuyệt vọng khi phải bỏ công việc dịch vụ khách hàng có thù lao 12 USD/giờ tại Xerox và từ bỏ cuộc sống của bà ở Yelm, Washington. Chồng bà bắt đầu làm đầu bếp tại một sòng bạc ở vùng quê Mississippi vào tháng 2.2016. Một năm sau, bà phát hiện ra chồng ngoại tình sau 17 năm kết hôn.

Thất nghiệp và đơn độc, bà điên cuồng tìm việc làm trên Google. Sau đó, bà tình cờ phát hiện ra Jobcase, nền tảng tìm kiếm việc làm trên phương tiện truyền thông xã hội dành cho các nhân viên ngành dịch vụ và công nhân. “Trang web đó thực sự đã thay đổi cuộc sống của tôi,” Contreras, 55 tuổi, cho biết.

Việc đăng ký miễn phí cho phép bà tiếp cận hàng triệu danh sách công việc và một loạt các bài viết hữu ích do những người lạ viết ra, nhiều người trong số họ đang phải đối mặt với trải nghiệm cô lập khi tìm kiếm việc làm. Thông qua liên kết do một thành viên đăng lên, vào cuối tháng 7.2017, bà đã tìm được công việc dịch vụ khách hàng có thù lao 10 USD/giờ.

Hai năm sau, Jobcase giúp bà tìm được công việc dịch vụ khách hàng khác với mức lương 13 USD/giờ. Mặc dù hiện giờ không muốn chuyển công việc, nhưng bà vẫn đăng nhập vào Jobcase hằng ngày. “Nếu tôi nhìn thấy điều gì đó làm mình xúc động, tôi sẽ phản hồi vì tôi vẫn nhớ cảm giác đó như thế nào,” bà chia sẻ.

“Chúng tôi phải làm việc này vì mọi người,” Frederick Goff, người sáng lập và giám đốc điều hành của Jobcase cho biết, sau khi nghe câu chuyện của Contreras. Khi ông thành lập công ty có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts này vào năm 2015, ông đặt mục tiêu thực hiện những gì LinkedIn chưa thể làm được - tạo ra một trang web nơi 80% người Mỹ trong độ tuổi lao động không có bằng đại học có thể kết nối, tìm việc làm và quản lý nghề nghiệp của họ. (Người phát ngôn của LinkedIn nói rằng sứ mệnh của họ vẫn luôn là hỗ trợ toàn bộ lực lượng lao động.) 

Goff đã huy động được 118,5 triệu USD với mức định giá cho Jobcase mà Pitchbook đưa ra là 445 triệu USD. Doanh thu mà Goff chốt ở mức 100 triệu USD trong năm vừa qua, đến từ 2.000 công ty bao gồm Amazon, Pizza Hut và FedEx. Họ trả từ 199 USD cho một lần đăng công việc lên tới 5.000 UD cho một sự kiện tuyển dụng do Jobcase tổ chức.

Đã có 110 triệu người dùng đăng ký trên trang này. Họ nằm trong số 197 triệu người Mỹ là mục tiêu mà Jobcase hướng đến, và Goff dự định đưa trang web này tiếp cận thị trường toàn cầu trong 18 tháng tới. Ở các nước G20, 84% dân số không có bằng đại học. Goff cho biết, việc khai thác thị trường đó sẽ đưa công ty của ông tiến nhanh đến mốc một tỉ thành viên và mức định giá 1 tỉ USD.

Goff, 52 tuổi, hiểu được những khó khăn mà các thành viên trên trang web của ông phải đối mặt. Cha ông, một cựu lính thủy, làm thợ sửa chữa truyền động tại một nhà máy của Chrysler ở Toledo, trước khi trở thành nhân viên bán bảo hiểm nhân thọ. Goff lấy bằng thạc sĩ tại Carnegie Mellon, nhưng ông tốt nghiệp vào thời kỳ suy thoái năm 1990 và đã mất bốn tháng để rửa chén bát ở Toledo.

Jobcase - LinkedIn cho công nhân - ảnh 2

Ông làm nhân viên giao dịch ở New York trước khi lấy được bằng thạc sĩ thứ hai về quản lý công nghệ tại MIT. Rồi ông trải qua một cuộc suy thoái khác và nhận được công việc mà mình thực sự mong muốn, là CIO tại công ty năng lượng ở thành phố Oklahoma trước khi gia nhập quỹ đầu cơ Percipio Capital Management ở Cambridge, làm CEO.

Sau khi công ty gặp khó khăn trong khủng hoảng tài chính năm 2008, ông đã thuyết phục các đối tác của mình ủng hộ ông trong công ty Percipio Media mới thành lập, chuyên tạo ra bảng công việc đơn giản được tổng hợp từ những trang web khác. Công ty hoạt động tốt.

Tuy nhiên, vào năm 2014, tại hội nghị nhân sự ở Las Vegas, ông nhận ra rằng những người tìm kiếm bảng công việc của ông cần sự hỗ trợ. LinkedIn, với các hồ sơ được tô vẽ theo kiểu sơ yếu lý lịch, không cung cấp bất cứ thông tin gì cho những người bạn của ông đang làm việc vất vả tại Kinko’s ở Toledo. Goff đã chuyển các bảng công việc của Percipio thành một công ty con, tái cơ cấu đội ngũ của mình và ra mắt Jobcase.

Ông cho biết, ông ưu tiên xây dựng một “cộng đồng”. Giá trị cốt lõi của cộng đồng này là hàng loạt bài đăng đã mang đến sự hỗ trợ về mặt cảm xúc cho Sasha Contreras trong suốt quá trình tìm việc kéo dài năm tháng của bà. Có bao nhiêu thành viên tìm việc thông qua trang web? Trong số 31 người được phỏng vấn cho câu chuyện này (Forbes đã liên hệ riêng rẽ với tất cả họ trừ 2 trường hợp), chỉ có hai công việc được kết nối thành công thông qua Jobcase. Nhưng tất cả họ đều nói rằng họ thích cộng đồng này.

“Đó thực sự là một diễn đàn phù hợp để xả cơn tức,” theo Rhonda Yates, 51 tuổi, một thành viên của Jobcase đã tìm được công việc lên lịch sản xuất tại một nhà cung cấp bao bì ở Lexington, Kentucky thông qua một trang web khác. Đa số các thành viên không báo cáo khi họ tìm được việc làm, nhưng Goff ước tính con số là 1 triệu, hoặc 1%, tìm được công việc thông qua Jobcase trong năm ngoái. Tỉ lệ nhỏ bé đó không làm nản lòng nhà tuyển dụng.

Theo JR Keller, giáo sư nghiên cứu nguồn nhân lực tại Cornell, trong thời điểm tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục, các công ty không kỳ vọng rằng danh sách việc làm sẽ trực tiếp đem lại các đơn xin việc. “Các công ty khao khát tìm được nhân viên thật sự tốt, đến nỗi nếu bạn có một cộng đồng 100 triệu người, họ sẽ đăng một công việc ở đó vì họ không muốn bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào,” ông cho biết.

Jobcase mang lại lợi nhuận ngay từ đầu, Goff cho biết, nhưng kể từ đầu năm 2018, ông đã đầu tư tiền để tuyển dụng thành viên. Vào tháng 6, ông tài trợ cho hội chợ việc làm toàn thành phố của tổ chức Chicago Urban League và thu hút được 8.000 thành viên mới. Goff mơ về một thế giới nơi Jobcase phổ biến đến mức người lao động sẽ có thể sử dụng nền tảng này để ủng hộ các đãi ngộ tốt hơn trong công việc. Ông cho biết: “Chúng tôi muốn hỗ trợ chủ nghĩa tư bản bằng cách đặt giá trị của cổ đông lẫn người lao động lên hàng đầu. Việc này bắt đầu từ các thành viên.”

Jobcase - LinkedIn cho công nhân - ảnh 3

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 79, tháng 12.2019


 Đọc thêm >>>

Tỉ phú Úc Harry Triguboff kiếm tiền khi thị trường bất ổn
Ông trùm vận chuyển xây đế chế khách sạn tỉ đô
Cậu bé thông minh biến số học thành công ty edtech giá trị nhất thế giới
Từ kinh doanh ghế massage thành gã khổng lồ về chăm sóc sức khỏe
25 công ty khởi nghiệp trị giá tỉ đô tiếp theo
Công ty tỉ đô từ khởi nghiệp xây tương lai cho công nghệ sinh học

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE