Khảo sát do Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JETRO) thực hiện cho thấy hầu hết doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cho biết dịch bệnh đang ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và doanh thu, dự kiến kéo dài đến hết năm 2020.

Khảo sát được JETRO thực hiện cuối tháng 3 với hơn 1.000 hội viên, trong đó tỷ lệ doanh nghiệp sản xuất và phi sản xuất lần lượt là 47% và 53%. Hầu hết doanh nghiệp đang hoạt động tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An…

JETRO: Gần 70% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - ảnh 1

Các mức độ ảnh hưởng theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia khảo sát. 

Khảo sát cho thấy có đến 60% cho biết doanh thu tháng 3 đều bị giảm ở mức từ 10-50% do tác động của dịch Covid-19 lên tình hình sản xuất kinh doanh. Có đến 70% doanh nghiệp cho rằng ảnh hưởng sẽ kéo dài trong quý II thậm chí cả năm 2020.

40% doanh nghiệp cho biết mức ảnh hưởng của dịch bệnh là khá lớn, trong đó 36% doanh nghiệp cho biết doanh thu năm nay có thể giảm từ 20-40%; khoảng 5% cho biết doanh thu có thể giảm hơn 50% so với năm ngoái. Trong khi đó 30% doanh nghiệp đánh giá tác động dịch bệnh sẽ làm giảm từ 10% so với năm trước.

Không chỉ tác động đến doanh thu mà các doanh nghiệp Nhật đang hoạt động Việt Nam cũng cho biết chuỗi cung ứng bị tác động đáng kể, mức ảnh hưởng đến 60% doanh nghiệp sản xuất và 25% doanh nghiệp phi sản xuất.

Theo đó, các doanh nghiệp Nhật đã phải triển khai nhiều biện pháp quản lý chuỗi cung bao gồm xử lý tồn kho, đổi nhà cung cấp, thay đổi thiết bị, nguyên liệu hoặc khống chế hoặc nâng cao công suất hoạt động…

Việc hạn chế di chuyển giữa các nước cũng kéo theo hạn chế di chuyển nhân sự của nhiều công ty, nhiều công ty đã phải điều chỉnh kế hoạch nhân sự, bao gồm các chuyên gia nước ngoài, nhân viên phái cử.

JETRO: Gần 70% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - ảnh 2

Phần lớn doanh nghiệp phi sản xuất đang áp dụng "làm việc tại nhà" trong khi các doanh nghiệp sản xuất đang xem xét hoặc chưa có ý định. 

Đối với người lao động, hầu hết các doanh nghiệp phi sản xuất áp dụng chính sách làm việc tại nhà trong khi các doanh nghiệp sản xuất đang áp dụng cách thức chia nhóm thay phiên làm việc.

Cũng theo JETRO, so với khảo sát cách đây hơn một tháng, ở lần khảo sát vào tháng 3 này đã có nhiều doanh nghiệp cảm nhận rõ hơn ảnh hưởng trầm trọng của dịch bệnh.  

Cụ thể số doanh nghiệp trả lời “có bị ảnh hưởng tính đến thời điểm hiện tại” tại lần khảo sát tháng 2 chiếm khoảng 30% nhưng trong lần khảo sát tháng 3 này đã tăng lên gần 60%. Mặt khác, số doanh nghiệp cho rằng “không bị ảnh hưởng” đã giảm từ 53% xuống còn 34%.

Trong lần khảo sát này cứ 4 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp trả lời rằng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh là "lớn" và "cực kỳ lớn". Số doanh nghiệp dự báo tác động cũng lên gần 60%, tỷ lệ gấp đôi so với cách đây một tháng.

Khảo sát cũng cho thấy 61% doanh nghiệp Nhật mong muốn Chính phủ Việt Nam cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác về tình hình dịch bệnh và phương hướng xử lý. Khảo sát cũng cho thấy khoảng 50% doanh nghiệp kiến nghị “Đảm bảo lưu thông trên thị trường đầy đủ các vật phẩm thiết yếu như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; đảm bảo các chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản và sớm nới lỏng các hạn chế nhập cảnh."

Đọc thêm>>>
70% doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
Việt Nam hấp dẫn các nhà cung ứng thiết bị công nghiệp Nhật và Đài Loan
Nhà đầu tư Nhật tìm kiếm gì từ các thương vụ M&A tại Việt Nam?
Ba làn sóng FDI tại Việt Nam
Nỗi lo nhà máy tại Việt Nam ngưng sản xuất vì “đứt” chuỗi cung ứng

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI