Khảo sát do Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JETRO) thực hiện cho thấy hầu hết doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cho biết dịch bệnh đang ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và doanh thu, dự kiến kéo dài đến hết năm 2020.

Khảo sát được JETRO thực hiện cuối tháng 3 với hơn 1.000 hội viên, trong đó tỷ lệ doanh nghiệp sản xuất và phi sản xuất lần lượt là 47% và 53%. Hầu hết doanh nghiệp đang hoạt động tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An…

JETRO: Gần 70% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - ảnh 1

Các mức độ ảnh hưởng theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia khảo sát. 

Khảo sát cho thấy có đến 60% cho biết doanh thu tháng 3 đều bị giảm ở mức từ 10-50% do tác động của dịch Covid-19 lên tình hình sản xuất kinh doanh. Có đến 70% doanh nghiệp cho rằng ảnh hưởng sẽ kéo dài trong quý II thậm chí cả năm 2020.

40% doanh nghiệp cho biết mức ảnh hưởng của dịch bệnh là khá lớn, trong đó 36% doanh nghiệp cho biết doanh thu năm nay có thể giảm từ 20-40%; khoảng 5% cho biết doanh thu có thể giảm hơn 50% so với năm ngoái. Trong khi đó 30% doanh nghiệp đánh giá tác động dịch bệnh sẽ làm giảm từ 10% so với năm trước.

Không chỉ tác động đến doanh thu mà các doanh nghiệp Nhật đang hoạt động Việt Nam cũng cho biết chuỗi cung ứng bị tác động đáng kể, mức ảnh hưởng đến 60% doanh nghiệp sản xuất và 25% doanh nghiệp phi sản xuất.

Theo đó, các doanh nghiệp Nhật đã phải triển khai nhiều biện pháp quản lý chuỗi cung bao gồm xử lý tồn kho, đổi nhà cung cấp, thay đổi thiết bị, nguyên liệu hoặc khống chế hoặc nâng cao công suất hoạt động…

Việc hạn chế di chuyển giữa các nước cũng kéo theo hạn chế di chuyển nhân sự của nhiều công ty, nhiều công ty đã phải điều chỉnh kế hoạch nhân sự, bao gồm các chuyên gia nước ngoài, nhân viên phái cử.

JETRO: Gần 70% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - ảnh 2

Phần lớn doanh nghiệp phi sản xuất đang áp dụng "làm việc tại nhà" trong khi các doanh nghiệp sản xuất đang xem xét hoặc chưa có ý định. 

Đối với người lao động, hầu hết các doanh nghiệp phi sản xuất áp dụng chính sách làm việc tại nhà trong khi các doanh nghiệp sản xuất đang áp dụng cách thức chia nhóm thay phiên làm việc.

Cũng theo JETRO, so với khảo sát cách đây hơn một tháng, ở lần khảo sát vào tháng 3 này đã có nhiều doanh nghiệp cảm nhận rõ hơn ảnh hưởng trầm trọng của dịch bệnh.  

Cụ thể số doanh nghiệp trả lời “có bị ảnh hưởng tính đến thời điểm hiện tại” tại lần khảo sát tháng 2 chiếm khoảng 30% nhưng trong lần khảo sát tháng 3 này đã tăng lên gần 60%. Mặt khác, số doanh nghiệp cho rằng “không bị ảnh hưởng” đã giảm từ 53% xuống còn 34%.

Trong lần khảo sát này cứ 4 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp trả lời rằng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh là "lớn" và "cực kỳ lớn". Số doanh nghiệp dự báo tác động cũng lên gần 60%, tỷ lệ gấp đôi so với cách đây một tháng.

Khảo sát cũng cho thấy 61% doanh nghiệp Nhật mong muốn Chính phủ Việt Nam cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác về tình hình dịch bệnh và phương hướng xử lý. Khảo sát cũng cho thấy khoảng 50% doanh nghiệp kiến nghị “Đảm bảo lưu thông trên thị trường đầy đủ các vật phẩm thiết yếu như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; đảm bảo các chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản và sớm nới lỏng các hạn chế nhập cảnh."

Đọc thêm>>>
70% doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
Việt Nam hấp dẫn các nhà cung ứng thiết bị công nghiệp Nhật và Đài Loan
Nhà đầu tư Nhật tìm kiếm gì từ các thương vụ M&A tại Việt Nam?
Ba làn sóng FDI tại Việt Nam
Nỗi lo nhà máy tại Việt Nam ngưng sản xuất vì “đứt” chuỗi cung ứng

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC