Instagram mong muốn "lột xác" thành nơi khách hàng có thể mua quần áo, đồ chơi, thậm chí cả trà giảm cân, đây là điều Adam Mosseri - người đứng đầu mạng xã hội bằng hình ảnh này khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây. 

Mosseri bày tỏ hy vọng rằng Instagram sẽ "kết nối một cách có ý nghĩa" người mua, người bán, nhà sản xuất và lực lượng hùng hậu những người có sức ảnh hưởng (influencers) đang hoạt động trên nền tảng này.

Gần đây Instagram đang thử nghiệm chức năng mới, kết hợp tính năng giỏ hàng mà nền tảng này đã giới thiệu từ năm ngoái tại Mỹ và châu Âu với chiến lược phát triển thương mại điện tử dài hạn của công ty.

Chiến lược kinh doanh này đã tạo những sáng kiến mới, chẳng hạn như giúp lưu trữ thông tin sản phẩm khách hàng muốn mua ngay trên Instagram, đổi lại doanh nghiệp phải trả một khoản phí cho mạng xã hội này.   

Instagram tham vọng trở thành ứng dụng mua hàng - ảnh 1

Kế hoạch của Instagram là phát triển một mô hình tương tự như Amazon hay Alibaba. Ảnh: Getty Images. 

"Chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhiều công cụ để người dùng có thể mua sắm trực tiếp thông qua nền tảng của mình," CEO Facebook Mark Zuckerberg phát biểu trong buổi họp công bố doanh thu quý 1.2019 vừa qua.

Kế hoạch của Instagram là phát triển một mô hình tương tự Amazon hay Alibaba, về cơ bản là vận hành một thị trường tiếp thị và phân tích dữ liệu B2C (doanh nghiệp tới khách hàng) và B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp).

Tuy không có những lợi thế tương đồng như những gã khổng lồ thương mại điện tử ở trên, Instagram lại có hai đòn bẩy quan trọng: lực lượng hùng hậu những người dùng thuộc thế hệ Millennials và Gen Z cùng một "đội quân" những người có sức ảnh hưởng đang hoạt động năng nổ.

Thế hệ trẻ trong độ tuổi vị thành niên cho tới hơn 30 tuổi hiện tại đang rất ưa chuộng tiếp thị thông qua những người nổi tiếng, và làn sóng này sẽ tiếp tục tồn tại thời gian tới. Theo công ty nghiên cứu Linquia, hơn 68% những người làm quảng cáo cho rằng Instagram là mạng xã hội quan trong nhất với họ.

Tuy vậy hiện tại, cách thức để đo lường hiệu quả khi quảng cáo trên Instagram chưa thực sự rõ ràng. Nhiều doanh nghiệp sử dụng tỷ lệ tương tác, nhưng một tỷ lệ tương tác cao chưa hẳn đồng nghĩa với tăng trưởng doanh thu. Đây cũng có thể là một trong những lý do khiến Instagram chuyển hướng sang thương mại điện tử.

Nếu chuyển đổi thành công, Instagram có thể chia sẻ những tính năng này sang mạng xã hội Facebook. "Dù quảng cáo vẫn là dòng doanh thu chính thời gian tới, chúng tôi cũng có hứng thú với các tính năng liên quan tới thương mại điện tử, không chỉ cho Instagram hay Marketplace mà còn trên chính mạng xã hội Facebook nữa," CEO Facebook từng bày tỏ. 

Đọc thêm>>>

“Chụp hình và đăng Instagram” thay đổi cửa hàng bán lẻ như thế nào?

Vì sao quốc hội Mỹ đề nghị Facebook dừng dự án tiền mã hoá Libra?

Làm thế nào để thế hệ Millennials tin vào quảng cáo?

Instagram đang “thôn tính” thế giới số như thế nào?

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100