Sáu tháng cuối năm 2020, ILO phác thảo ba kịch bản cho thị trường lao động theo mức cơ bản, tiêu cực và lạc quan, nhấn mạnh kết quả trong dài hạn phụ thuộc vào diễn biến đại dịch Covid-19 và lựa chọn chính sách của các chính phủ. 

Báo cáo phân tích mới nhất của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO) về tác động của đại dịch Covid-19 cho thấy sự không chắc chắn về khả năng phục hồi của thị trường lao động trong sáu tháng cuối năm 2020.

Theo đó, thậm chí với kịch bản tích cực nhất cũng không đủ để đưa thị trường việc làm quay trở lại mức trước đại dịch. Toàn cầu vẫn đứng trước nguy cơ tiếp tục chứng kiến mức độ tổn thất việc làm trên quy mô lớn.

Trong khi nhấn mạnh kết quả dài hạn của thị trường lao động sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch và sự lựa chọn chính sách của các chính phủ, báo cáo phác thảo ba kịch bản phục hồi nửa cuối năm 2020 theo các mức tiêu cực, cơ bản và lạc quan.

Mô hình phục hồi tiêu cực giả định làn sóng dịch bệnh thứ hai bùng phát và các biện pháp khống chế dịch được thiết lập lại, khiến việc phục hồi chậm lại đáng kể. Hệ quả là số giờ làm việc giảm 11,9% so với quý IV.2019, tương đương 340 triệu lao động toàn thời gian.

Ở kịch bản phục hồi cơ bản, tổn thất về giờ làm việc giảm 4,9% so với quý IV.2019, tương đương 140 triệu lao động toàn thời gian. Kịch bản này giả định việc khôi phục các hoạt động kinh tế được thực hiện theo dự báo, các biện pháp hạn chế đối với nơi làm việc được dỡ bỏ, đồng thời mức độ tiêu dùng và đầu tư được khôi phục.  

Còn kịch bản lạc quan giả định việc làm của người lao động được nhanh chóng khôi phục, thúc đẩy đáng kể tổng cầu và tạo việc làm. Theo đó mức tổn thất về thời gian làm việc toàn cầu sẽ giảm 1,2% (tương đương với 34 triệu lao động toàn thời gian) so với quý IV.2019.

Số liệu của ILO trong quý II vừa qua cho thấy tổng số giờ làm việc toàn cầu đã giảm 14%, tương đương 400 triệu lao động toàn thời gian (giả định người lao động làm việc 48 giờ một tuần). Đây là mức giảm sâu so với dự báo 10,7% (tương đương 305 triệu lao động toàn thời gian) được trong báo cáo công bố ngày 27.5. 

Xét theo khu vực, tổn thất số giờ làm việc trong quý II cao nhất tại châu Mỹ (18,3%). Kế đến là châu Âu và Trung Á (13,9%), châu Á và Thái Bình Dương (13,5%), các quốc gia Ả-rập (13,2%) và châu Phi (12,1%).

Hiện nay, 93% người lao động trên thế giới sống tại những quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn đang áp dụng các biện pháp có liên quan đến đóng cửa nơi làm việc để hạn chế sự lây nhiễm vi-rút corona mới.

Trong đó các nước châu Mỹ đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhất vì là khu vực chiếm gần một nửa trong 11 triệu ca nhiễm bệnh và 524.000 tử vong trên toàn thế giới tính đến nay.


Đọc thêm>>>
WB: 60 triệu người sẽ rơi vào ngưỡng cực nghèo vì Covid-19
Người trẻ sau đại dịch: Đừng ngủ yên trước sự thay đổi
Nhân sự tìm kiếm gì sau đại dịch Covid-19?
Hơn 50% nhân viên thôi việc năm 2019 do thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp
Đại dịch thay đổi cấu trúc lao động ra sao?

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC