“Năm nay nếu như thuận lợi, tập đoàn IKEA của Thụy Điển sẽ đầu tư 450 triệu euro xây kho hàng ở Hà Nội để cung cấp hàng hóa cho thị trường Đông Nam Á”, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Hà Nội phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành Công thương ngày 17.1.2019.

“Qua trao đổi của họ, chúng ta xác định rõ, trong những năm tới thương mại điện tử là ngành phát triển rất lớn, dư địa rất lớn. Muốn phát triển hiện nay phải có kho lưu trữ. Mong muốn ngành công thương đề xuất chính sách với chính phủ hỗ trợ các địa phương xây dựng hệ thống kho”, ông Chung cho biết thêm.

Forbes Việt Nam đang chờ phía đại diện IKEA xác nhận thông tin trên.

IKEA dự kiến rót 450 triệu euro để xây kho hàng ở Việt Nam - ảnh 1

Tập đoàn bán lẻ nội thất IKEA có trụ sở tại Thủy Điển. Ảnh: Troy Harvey/Bloomberg/Forbes.com

IKEA là hãng Thụy Điển sản xuất và bán lẻ hàng nội thất lớn nhất thế giới, được thành lập năm 1943, hiện có mặt tại 29 quốc gia với 355 cửa hàng trên toàn cầu.

Thời gian gần đây, Việt Nam thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế lẫn trong nước trong lĩnh vực xây dựng tổng kho hàng hóa phục vụ bán lẻ và thương mại điện tử cho khu vực.

Trong một trao đổi với phóng viên Forbes Việt Nam hồi cuối tháng 11.2018, ông Huỳnh Quang Hải - Phó chủ tịch thường trực Tổng công ty liên doanh khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) chia sẻ, công ty đang làm việc với một số đối tác lớn nằm trong tốp đầu về thương mại điện tử trên thế giới để xây dựng tổng kho.

Theo ông Quang, các công ty lớn trên thế giới quyết định chọn Việt Nam là một trung tâm bởi vì quy mô đủ lớn cho khu vực Đông Nam Á. Với diện tích vào khoảng 30-40 ha, các nhà đầu tư dự tính đến năm 2020, các tổng kho sẽ chính thức hoạt động, ông Quang cho biết thêm.

Hồi tháng 11.2018, công ty thương mại điện tử Lazada công bố kho hàng mới có diện tích 4.000 m2 đặt tại Đà Nẵng với công suất tối đa đạt 2.000 kiện hàng mỗi ngày. Một công ty khác là Tiki, thời gian qua cũng đã mở rộng kho hàng ra các tỉnh Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ, ngoài hai kho chính tại Hà Nội và TP.HCM.


"Có ý tuởng thì dễ. Biến ý tuởng đó thành hiện thực mới là điều khó". ---- Nhà văn Guy Kawasaki

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 73 tháng 6.2019

 Số 73 tháng 6.2019

Bao Forbes Vietnam so 73
 
  • - DANH SÁCH 50 CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT
  • - BIA CŨ, BÌNH MỚI (THAY ĐỔI Ở SABECO)
  • - CẦU NỐI THẾ HỆ (THẾ HỆ THỨ BA TẠI FPT)
  • - QUÁ NHANH, QUÁ NGUY HIỂM (CÂU CHUYỆN YEAH1)

Các số báo khác