Hôm nay 16.4, IFC - thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) vừa ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hỗ trợ mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây chất lượng cao từ Việt Nam.

Cụ thể, trong vòng 4 năm tới IFC sẽ phối hợp với cục Bảo vệ thực vật, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện trọng tâm mở rộng xuất khẩu trái cây Việt Nam đạt chuẩn quốc tế, cụ thể là thanh long và chanh leo. Đây cũng là nhóm trái cây có tốc độ tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu nhanh nhất của Việt Nam, nhiều tiềm năng tiếp cận các thị trường có giá trị cao. 

Hai bên sẽ phối hợp cải thiện khung pháp lý và các dịch vụ công để mở cửa các thị trường xuất khẩu mới. Đồng thời tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm thông qua các biện pháp thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật, truy nguyên nguồn gốc, chất lượng và an toàn thực phẩm theo thông lệ quốc tế và yêu cầu của các quốc gia nhập khẩu.

IFC hợp tác với Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây - ảnh 1

 Đại diện IFC và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn ký MOU trực tuyến

Cụ thể, IFC sẽ hỗ trợ triển khai hệ thống trực tuyến về các yêu cầu liên quan đến xuất khẩu thanh long và chanh leo vào năm 2022 trên cơ sở cùng hợp tác với đại diện từ chính phủ Úc, Nhật Bản và quỹ Tín thác tăng trưởng xanh từ Hàn Quốc - trực thuộc WB.

Dịch vụ hạ tầng cũng sẽ được cải thiện để đảm bảo sản phẩm xuất khẩu tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm xây dựng tiêu chuẩn, kiểm nghiệm và chứng nhận cho các sản phẩm thanh long, chanh leo tươi và chế biến để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Theo ông Kyle Kelhofer - giám đốc quốc gia của IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia, việc tiếp cận các thị trường mới không chỉ giúp tăng doanh thu xuất khẩu và mở rộng sản xuất, mà còn cải thiện khả năng chống chịu của các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam trước những sụt giảm đột ngột về nhu cầu ở một số thị trường do các cuộc khủng hoảng gây ra, như đại dịch Covid-19 hiện nay.

"Mở rộng thị trường sẽ giúp bảo vệ việc làm và sinh kế cho hàng triệu công nhân và nông dân trong ngành, cũng như xây dựng một ngành nông nghiệp bền vững theo định hướng xuất khẩu và có giá trị gia tăng cao hơn tại Việt Nam,” ông Kelhofer phát biểu trong thông cáo.

Trong khi theo ông Hoàng Trung, cục trưởng cục Bảo vệ thực vật, khi thuế không còn là rào cản thương mại do các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, việc đáp ứng yêu cầu vệ sinh và kiểm dịch thực vật là vô cùng quan trọng để nông sản Việt Nam có thể thâm nhập nhiều thị trường xuất khẩu.

Đại diện bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng khẳng định việc hợp tác với IFC sẽ thúc đẩy hiện thực hóa tiềm năng xuất khẩu của nhiều loại nông sản. Nếu dự án thành công sẽ là cơ sở để tiếp tục mở rộng sang các nông sản khác.

Năm 2019, tổng xuất khẩu các mặt hàng rau củ quả của Việt Nam đạt 3,74 tỉ USD - giảm gần 2% so với năm 2018. Thị trường lớn nhất của Việt Nam vẫn là Trung Quốc với hơn 60% thị phần. Chỉ một tháng sau khi dịch Covid-19 bùng phát, thanh long rớt giá thảm khi Trung Quốc đóng cửa biên giới.

"Ước tính các mặt hàng trái cây xuất khẩu năm 2020 có thể giảm khoảng 20% sản lượng vì Covid-19, trong đó thanh long và dưa hấu là hai mặt hàng chịu thiệt hại nặng nhất vì trước giờ chủ yếu xuất sang Trung Quốc hoặc vài quốc gia châu Á khác," ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo. 


Đọc thêm>>>
Kinh tế Đông Á – Thái Bình Dương trước cú sốc đại dịch
Vòng xoáy suy thoái kinh tế thế giới sẽ xoay quanh tâm điểm là Trung Quốc?
Nỗi lo nhà máy tại Việt Nam ngưng sản xuất vì “đứt” chuỗi cung ứng
Thứ trưởng Ted McKinney: Hoa Kỳ muốn đẩy mạnh thương mại nông sản vào VN
Dịch bệnh kéo dài “phép thử” lên nông sản xuất khẩu

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC