Dù hầu hết doanh nghiệp châu Âu đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tại Việt Nam, tuy nhiên cộng đồng này cho biết vẫn duy trì hơn 50% công suất và tự tin sẽ nhanh chóng phục hồi khi dịch bệnh được khống chế và doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Kết quả khảo sát mới nhất do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Decision Lab thực hiện công bố hôm nay, 8.4, cho thấy đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đáng kể đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu.

Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) thể hiện đánh giá của các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu về môi trường thương mại, đầu tư và triển vọng kinh doanh tại Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất 26% trong quý đầu tiên của năm 2020, tương đương giảm 51 điểm từ mức 77% ghi nhận vào cuối năm 2019.

Hơn 90% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam chịu tác động tiêu cực của Covid-19 - ảnh 1

Chỉ số BCI trong giai đoạn từ năm 2010-2020. Ảnh: Eurocharm cung cấp. 

Hơn 90% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu cho biết Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động, với hơn 50% cho biết ở mức "đáng kể", so với tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó chỉ ở mức 9% trong cùng kỳ đánh giá năm ngoái.

Xét theo khối ngành, khu vực dịch vụ chịu tác động mạnh nhất trong quý I, với 56% doanh nghiệp cho biết đang "chịu đau"; tiếp theo là lĩnh vực nguyên liệu thô và sản xuất. Theo các doanh nghiệp thành viên EuroCham, tác động đáng kể nhất là làm sụt giảm khách hàng và đơn hàng, làm sụt giảm doanh thu và đứt gãy chuỗi cung.

Gần 80% doanh nghiệp cho biết đang phải gánh chịu chi phí cao hơn khi thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ công nhân và ngăn chặn sự lây lan của vi-rút. Tuy vậy họ cũng đang nỗ lực hạn chế chi phí phát sinh bằng cách yêu cầu người lao động làm việc tại nhà (80% doanh nghiệp áp dụng), ngừng tuyển dụng nhân viên mới (54%) và trì hoãn các dự án mới (51%).

Đánh giá triển vọng quý II.2020, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nguyên liệu thô và sản xuất còn có cái nhìn bi quan hơn về môi trường kinh doanh so với ngành dịch vụ, với tỷ lệ lần lượt là 82% và 72% nhận định tiêu cực về tình hình quý tới.

Hơn 90% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam chịu tác động tiêu cực của Covid-19 - ảnh 2

Gần 80% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết mình đang phải gánh chịu chi phí cao hơn khi thực hiện các biện pháp bảo vệ công nhân và ngăn chặn sự lây lan của vi-rút. Ảnh: Getty Images. 

Điểm sáng của báo cáo của Eurocharm nằm ở khâu vận hành, khi các doanh nghiệp khẳng định vẫn đang duy trì được hơn một nửa năng suất. Điều này đồng nghĩa họ sẽ nhanh chóng phục hồi khi dịch bệnh được khống chế và doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ các cơ quan ban ngành.

4/5 lãnh đạo cũng tự tin có thể giữ nguyên 70% lực lượng nhân sự trong quý tới nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Tuy vậy, hơn 50% cho biết mình cần ít nhất sáu tháng để quay trở về guồng công việc bình thường.

Các thành viên Eurocharm cũng thể hiện niềm tin vào các biện pháp đã được chính phủ Việt Nam đưa ra, chẳng hạn chính sách hoãn thuế và tiền thuê đất (53%), tạm đóng bảo hiểm xã hội cho các công ty đang chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh (50%).

“Đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng tạo ra những thách thức chưa từng có đối với các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực và quy mô. Do đó, việc sớm đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm hỗ trợ cả doanh nghiệp nội địa và nước ngoài cùng vượt qua cơn bão này để trở lại hoạt động kinh doanh càng sớm càng tốt,” chủ tịch EuroCham Nicolas Audier chia sẻ trong thông cáo.


Đọc thêm>>>
ILO: Đại dịch Covid-19 sẽ làm mất 195 triệu việc làm toàn thời gian trong quý II
Dệt may gồng mình trong bão dịch Covid-19
Hàng loạt hãng xe tại Việt Nam ngưng sản xuất vì Covid-19
Gói hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn trước Covid-19 được các nhà băng triển khai như thế nào?
Dịch bệnh kéo dài “phép thử” lên nông sản xuất khẩu
Ngành du lịch lao đao vì corona

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 85 tháng 6.2020

 Số 85 tháng 6.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 50 CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT NĂM 2020

    Danh sách lần thứ tám xuất hiện nhiều công ty kinh doanh ở thị trường nội địa.

  • - KHI TỈ PHÚ THÉP KINH DOANH NÔNG NGHIỆP

    Tập đoàn thép lớn nhất Việt Nam có năm khởi sắc với nhánh kinh doanh nông nghiệp.

  • - TÌM SỨC BẬT MỚI

    Công ty Bột giặt LIX xây dựng chuỗi sản phẩm thương hiệu riêng sau thời gian sản xuất hàng gia công.

  • TAY ĐUA BỀN BỈ

    Domesco nắm bắt cơ hội xuất khẩu thiết bị y tế trong dịch bệnh

  • TRỞ VỀ QUÊ NHÀ

    Sau thời gian phát triển thị trường xuất khẩu, Vicostone củng cố thị trường trong nước

  • XOAY CHUYỂN TRONG DỊCH BỆNH

    Sau khi khi tê liệt, ngành du lịch khởi động lại, bắt đầu với thị trường nội địa

  • GIỮA DÒNG SÓNG DỮ

     Tóm lược lược thuật chia sẻ của lãnh đạo Thế Giới Di Động và Thiên Long trong buổi tọa đàm Giữa dòng sóng dữ

  • TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • HƯỚNG DẪN ĐẦU TƯ 2020 HẬU COVID-19
  • TỈ PHÚ THẾ GIỚI