Dù hầu hết doanh nghiệp châu Âu đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tại Việt Nam, tuy nhiên cộng đồng này cho biết vẫn duy trì hơn 50% công suất và tự tin sẽ nhanh chóng phục hồi khi dịch bệnh được khống chế và doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Kết quả khảo sát mới nhất do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Decision Lab thực hiện công bố hôm nay, 8.4, cho thấy đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đáng kể đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu.

Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) thể hiện đánh giá của các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu về môi trường thương mại, đầu tư và triển vọng kinh doanh tại Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất 26% trong quý đầu tiên của năm 2020, tương đương giảm 51 điểm từ mức 77% ghi nhận vào cuối năm 2019.

Hơn 90% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam chịu tác động tiêu cực của Covid-19 - ảnh 1

Chỉ số BCI trong giai đoạn từ năm 2010-2020. Ảnh: Eurocharm cung cấp. 

Hơn 90% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu cho biết Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động, với hơn 50% cho biết ở mức "đáng kể", so với tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó chỉ ở mức 9% trong cùng kỳ đánh giá năm ngoái.

Xét theo khối ngành, khu vực dịch vụ chịu tác động mạnh nhất trong quý I, với 56% doanh nghiệp cho biết đang "chịu đau"; tiếp theo là lĩnh vực nguyên liệu thô và sản xuất. Theo các doanh nghiệp thành viên EuroCham, tác động đáng kể nhất là làm sụt giảm khách hàng và đơn hàng, làm sụt giảm doanh thu và đứt gãy chuỗi cung.

Gần 80% doanh nghiệp cho biết đang phải gánh chịu chi phí cao hơn khi thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ công nhân và ngăn chặn sự lây lan của vi-rút. Tuy vậy họ cũng đang nỗ lực hạn chế chi phí phát sinh bằng cách yêu cầu người lao động làm việc tại nhà (80% doanh nghiệp áp dụng), ngừng tuyển dụng nhân viên mới (54%) và trì hoãn các dự án mới (51%).

Đánh giá triển vọng quý II.2020, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nguyên liệu thô và sản xuất còn có cái nhìn bi quan hơn về môi trường kinh doanh so với ngành dịch vụ, với tỷ lệ lần lượt là 82% và 72% nhận định tiêu cực về tình hình quý tới.

Hơn 90% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam chịu tác động tiêu cực của Covid-19 - ảnh 2

Gần 80% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết mình đang phải gánh chịu chi phí cao hơn khi thực hiện các biện pháp bảo vệ công nhân và ngăn chặn sự lây lan của vi-rút. Ảnh: Getty Images. 

Điểm sáng của báo cáo của Eurocharm nằm ở khâu vận hành, khi các doanh nghiệp khẳng định vẫn đang duy trì được hơn một nửa năng suất. Điều này đồng nghĩa họ sẽ nhanh chóng phục hồi khi dịch bệnh được khống chế và doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ các cơ quan ban ngành.

4/5 lãnh đạo cũng tự tin có thể giữ nguyên 70% lực lượng nhân sự trong quý tới nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Tuy vậy, hơn 50% cho biết mình cần ít nhất sáu tháng để quay trở về guồng công việc bình thường.

Các thành viên Eurocharm cũng thể hiện niềm tin vào các biện pháp đã được chính phủ Việt Nam đưa ra, chẳng hạn chính sách hoãn thuế và tiền thuê đất (53%), tạm đóng bảo hiểm xã hội cho các công ty đang chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh (50%).

“Đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng tạo ra những thách thức chưa từng có đối với các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực và quy mô. Do đó, việc sớm đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm hỗ trợ cả doanh nghiệp nội địa và nước ngoài cùng vượt qua cơn bão này để trở lại hoạt động kinh doanh càng sớm càng tốt,” chủ tịch EuroCham Nicolas Audier chia sẻ trong thông cáo.


Đọc thêm>>>
ILO: Đại dịch Covid-19 sẽ làm mất 195 triệu việc làm toàn thời gian trong quý II
Dệt may gồng mình trong bão dịch Covid-19
Hàng loạt hãng xe tại Việt Nam ngưng sản xuất vì Covid-19
Gói hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn trước Covid-19 được các nhà băng triển khai như thế nào?
Dịch bệnh kéo dài “phép thử” lên nông sản xuất khẩu
Ngành du lịch lao đao vì corona

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC