Các nữ doanh nhân đề xuất cần thay đổi một số yếu tố hiện tại, gồm sự kết nối với các mạng lưới kinh doanh, vượt qua những định kiến và vấn đề kiến thức đầu tư.

Theo báo cáo Phụ nữ làm kinh doanh (She’s the Business) do HSBC thực hiện vừa công bố, có hơn 35% nữ doanh nhân gặp định kiến về giới khi huy động vốn cho doanh nghiệp.

Với sự tham gia của hơn 1.200 doanh nhân (598 doanh nhân nam và 604 doanh nhân nữ) ở cả châu Âu, châu Á, Trung Đông và Hoa Kỳ, báo cáo cho thấy, có đến 58% nữ doanh nhân lo ngại về những định kiến khi huy động vốn. Các thách thức lớn tiếp theo đưuợc các doanh nhân nữ cho rằng ở khâu chuẩn bị kế hoạch kinh doanh (58%) và thiếu sự hỗ trợ (41%). 

Hơn 1/3 nữ doanh nhân gặp định kiến giới khi huy động vốn - ảnh 1

Tuy nhiên, vấn đề định kiến giới có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ. Kết quả khảo sát phản ánh, các doanh nhân nữ ở Anh và Hoa Kỳ gặp mức độ định kiến về giới tính cao nhất (lần lượt là 54% và 46%), còn những nữ doanh nhân ở Trung Quốc gặp phân biệt giới tính ít nhất, chỉ 17%. Có đến 68% nữ doanh nhân nữ ở Hồng Kông có khuynh hướng bị từ chối tài trợ vốn, kế tiếp là Singapore (59%).

Xét trên phạm vi toàn cầu, các doanh nhân nữ gọi vốn ít hơn 5% so với các đồng nghiệp nam. Bên cạnh đó, có đến 61% doanh nhân nữ dự thầu với toàn bộ hoặc đại bộ phận các nhà đầu tư là nam giới, trong khi chỉ có 10% doanh nhân nữ dự thầu với tất cả hoặc đa phần các nhà đầu tư là nữ giới. 

Thực trạng cơ cấu về giới trong các doanh nghiệp Việt Nam cũng được phản ánh trong một báo cáo khác của Grant Thornton mang tên Phụ nữ trong kinh doanh 2019 (Women in Business). Theo đó, ở Việt Nam, phụ nữ nắm giữ 36% các vị trí quản lý cấp cao với bốn vị trí phổ biến là giám đốc tài chính (36%), tổng giám đốc hoặc giám đốc điều hành (30%), giám đốc nhân sự và giám đốc tiếp thị (25%).

Báo cáo cũng cho biết những rào cản mà các nữ lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam phải đối mặt, bao gồm thiếu khả năng tiếp cận các cơ hội làm việc phát triển (40%), tiếp cận các cơ hội kết nối (35%), trách nhiệm chăm sóc khác ngoài công việc (39%) và tìm thời gian bên cạnh trách nhiệm công việc cơ bản (35%). Đây là những thách thức mà các nữ doanh nhân cho rằng đã cản trở họ đạt được các kỹ năng và thẩm quyền để thành công trong vai trò của mình.

Ông Tim Evans, tổng giám đốc ngân hàng HSBC Việt Nam cho rằng, báo cáo Phụ nữ làm kinh doanh nhấn mạnh các tổ chức xã hội trên toàn cầu cần và phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ các doanh nhân nữ phát triển mạnh mẽ, và tại Việt Nam cũng không ngoại lệ.

“Bằng cách hỗ trợ các doanh nhân nữ đạt được mục tiêu và biến ý tưởng thành tham vọng kinh doanh, chúng ta có thể khám phá những lợi ích hữu hình cho nền kinh tế nói riêng và cho cả quốc gia nói chung,” ông Tim Evans chia sẻ trong thông cáo do HSBC phát đi ngày 16.10.

Đọc thêm>>

Việt Nam góp hai gương mặt trong danh sách Nữ doanh nhân quyền lực châu Á

Bà Mai Kiều Liên: Nữ tướng ở Vinamilk

Xét nghiệm di truyền đưa Anne Wojicicki thành phụ nữ tự lập giàu nhất thế giới

Quảng cáo, phụ nữ và phát triển xã hội

Đằng sau người phụ nữ thành công là gì?

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.