MỘT NGÀY ĐẸP TRỜI GIỮA THÁNG 11, chị Nguyễn Thị Kim Thanh nghiêng đầu, tươi cười, thư giãn tạo dáng chụp bức hình checkin ấn tượng với hình nền là Chùa Cầu nổi tiếng, biểu tượng của Hội An. Du khách đến từ Hà Nội vui vẻ nói: “Nghe nói về thành phố Hội An đã lâu nhưng bây giờ tôi mới có cơ hội đến thăm. Tôi rất hài lòng với chuyến đi của mình vì đây là điểm du lịch thú vị.”

Với các du khách lần đầu tới Hội An, “thú vị” là tính từ thích hợp nhất miêu tả sự quyến rũ của địa danh này. Với những ai chưa có dịp ghé Hội An, miền đất này thậm chí gợi nên sự háo hức, tò mò khi nhiều thông tin tích cực xuất hiện trên Internet.

Giữa mùa hè 2019, nhóm nghệ sĩ Doodle của Google đã tôn vinh Hội An trên trang chủ Google tiếng Việt, với hình ảnh thành phố quyến rũ dưới ánh trăng rằm trong lễ hội đèn lồng nhiều màu sắc.

Trước đó, Travel + Leisure, tạp chí du lịch Mỹ công bố danh sách top 15 thành phố tuyệt vời nhất thế giới trong năm 2019, Hội An đứng đầu với số điểm cao nhất là 90,39. Tạp chí này ví von di sản này là “viên ngọc nhỏ của một vùng đất.”

 Trang du lịch trực tuyến nổi tiếng thế giới Tripadvisor từng công bố danh sách 10 điểm đến có ẩm thực hấp dẫn nhất châu Á, các món ăn truyền thống đa dạng, trong đó Hội An xếp ở vị trí thứ sáu.

Trở thành một điểm đến hàng đầu Việt Nam, Hội An có sức hấp dẫn với du khách trong nước và nước ngoài. Nhưng sự bùng nổ của du khách đang đặt ra bài toán phát triển du lịch bền vững và có trách nhiệm cho di sản văn hóa này.

Năm 2018, Hội An thu hút gần năm triệu khách du lịch, tức là mỗi cư dân của địa danh này đón 300 du khách, con số ấn tượng bậc nhất trong các điểm đến tại Việt Nam. “Tài nguyên sinh thái – nhân văn đã tạo cho Hội An hấp lực mạnh mẽ, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, các nhà khoa học đến nghiên cứu, các nghệ sĩ đến cảm thụ và sáng tác, các nhà đầu tư đến hợp tác làm ăn,” ông Nguyễn Văn Lanh, trưởng phòng Văn hóa - Thể thao TP Hội An nói với Forbes Việt Nam.

“Bên cạnh khu trung tâm phố cổ với những ngôi nhà cổ mái rêu phong, tường vàng độc đáo, Hội An còn được ưu ái với biển đảo, sông hồ, các làng nghề truyền thống cùng nhiều món ngon lạ miệng,” chị Kim Thanh nói sau những trải nghiệm.

Còn Daniel Ray Groussman, du khách đến từ Seattle (Hoa Kỳ) nhận xét: “Tôi đến Hội An từ lần đầu tiên đến nay cũng 19 năm rồi. Và tôi yêu thích Hội An vô cùng. An ninh trật tự đảm bảo. Môi trường xanh, sạch. Đặc biệt là người dân rất thân thiện, hiền hòa, dễ mến.”

Như hầu hết du khách đến Hội An, chị Thanh sau khi thăm Chùa Cầu – cây cầu 400 năm tuổi, biểu tượng của Hội An đã xuất hiện trên tờ tiền polymer mệnh giá 20.000 đồng – thả bộ dọc bờ sông Hoài có tầm nhìn đẹp vừa ngắm khu phố cổ cách đó không xa hiện lên thơ mộng, lung linh và huyền ảo trong lễ hội đèn lồng vào ngày 14 âm lịch hằng tháng.

Du khách thông thường cũng dành thời gian trải nghiệm phiên chợ quê vào buổi chiều với những món ăn dân dã tại các hàng quán địa phương như cao lầu, cơm gà, bánh mì, bánh bao, bánh vạc, hến trộn, mì Quảng và hàng chục loại chè ngọt trong danh mục ẩm thực đa dạng của khu phố cổ… Giao thoa văn hóa, đặc trưng thương cảng sầm uất một thời, hiển hiện qua văn hóa ẩm thực, nếp nhà của người phố Hội.

Hội An: Điểm đến di sản - ảnh 1

Lung linh phối Hội. Ảnh: Cheegintan/Istock/Getty Image

THEO THỐNG KÊ CỦA CƠ QUAN QUẢN LÝ, Hội An có 717 cơ sở lưu trú với nhiều loại hình quy mô khác nhau từ khu nghỉ dưỡng, khách sạn, villa từ các nhà đầu tư lớn tới phòng trọ, homestay… của cư dân địa phương.

Trong 5 năm trở lại đây, nhiều dự án nghỉ dưỡng từ bốn sao trở lên được đưa vào hoạt động. Bên cạnh nhóm doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp tư nhân trong nước cũng đầu tư các khu nghỉ dưỡng phức hợp có quy mô.

Năm 2017, Vingroup khai trương khách sạn Vinpearl Resort & Spa Hội An, cơ sở lưu trú quy mô bậc nhất cách khu phố cổ Hội An khoảng 10 km. Rót tiếp 5.000 tỉ đồng đầu tư, năm 2018, Vingroup khai trương dự án tiếp theo Vinpearl Nam Hội An, cách khu phố cổ Hội An khoảng 20 phút xe hơi. Ngoài cơ sở lưu trú cho khách du lịch, dự án có khu vui chơi giải trí trong nhà và ngoài trời, vườn thú Safari, bổ sung thêm một sự lựa chọn cho du khách đi theo gia đình.

Từ năm 2017, các tuyến đường trọng điểm trong khu vực này như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến đường ven biển Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai, đường quốc lộ 1A… được mở rộng, nâng cấp, đầu tư khiến địa danh du lịch này càng trở thành điểm đầu tư lý tưởng của các doanh nghiệp bất động sản khắp cả nước, trong đó có không ít dự án nghỉ dưỡng.

Ngoài Vingroup, tập đoàn VinaCapital kết hợp với đối tác xây dựng khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, theo tuyên bố số vốn đầu tư lên tới bốn tỉ đô la Mỹ, HB Group xây dựng dự án New Hoi An City, Đất Xanh Group rót vốn đầu tư dự án nghỉ dưỡng Opal Ocean View…

Thuộc hàng sớm nhất và danh tiếng có thể kể đến là khách sạn Four Seasons The Nam Hai. Năm 2002, quỹ đầu tư Indochinal Capital rót 60 triệu USD xây dựng khu nghỉ dưỡng đẳng cấp với 60 phòng khách sạn dạng biệt thự và 40 căn biệt thự để bán, tất cả đều nhìn ra Biển Đông.

The Nam Hai bắt đầu mở cửa đón khách vào cuối năm 2006, ban đầu được quản lý bởi GHM và hiện nay là Four Seasons. Khu nghỉ dưỡng được Travel + Leisure trao giải thưởng Thiết kế và bình chọn là “Khu nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất thế giới” năm 2008, là khách sạn duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 100 khách sạn tốt nhất thế giới năm 2019 theo tạp chí này.

Vào dịp Noel 2019, để trải nghiệm một đêm ở khách sạn này, theo giá niêm yết du khách phải bỏ ra thấp nhất 1.018 USD cho loại phòng một giường ngủ, chưa kể thuế và phí dịch vụ cộng thêm.

Gần đây, nhiều thương hiệu quản lý khách sạn hàng đầu thế giới tiếp tục xuấn hiện ở Hội An. The Ascott Limited, tập đoàn quản lý, vận hành căn hộ dịch vụ, khách sạn hàng đầu thế giới, giới thiệu ra thị trường dự án Citadines Pearl Hoi An. Thiên Minh Group hợp tác với TUI Group, tập đoàn du lịch và lữ hành lớn có trụ sở tại Đức xây dựng khách sạn mang tên TUI Blue Nam Hội An…

 NGƯỢC DÒNG LỊCH SỬ, HỘI AN là một trong những thương cảng buôn bán sầm uất nhất ở Đông Nam Á từ thế kỷ 15 đến 19. Thương cảng này là nơi giao lưu buôn bán tấp nập của giới thương nhân Hà Lan, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Trung Quốc... Gia sản văn hóa của địa danh được UNESCO công nhận vào năm 1999 thể hiện qua các con số thống kê: 1.068 nhà cổ, 19 ngôi chùa, 43 miếu thờ thần linh, 23 đình, 38 nhà thờ tộc, năm hội quán, 11 giếng cổ, 44 ngôi mộ cổ…

Hội An: Điểm đến di sản - ảnh 2

Phần lớn các di tích tại Hội An được bảo tồn gần như nguyên trạng, đáp ứng tiêu chí “là điển hình tiêu biểu về môt cảng thị châu Á truyền thống được bảo tồn một cách hoàn hảo” cùng tiêu chí “là biểu hiện vật thể nổi bật của sự kết hợp các nền văn hóa qua các thời kỳ trong một thương cảng quốc tế,” theo đánh giá của UNESCO khi quyết định đưa danh thắng này vào danh sách di sản.

Chiều sâu về kiến trúc, văn hóa và ẩm thực của Hội An khiến các đơn vị lữ hành hàng đầu trong nước như Vietravel, Saigon Tourist, BenThanh Tourist, Fiditour…luôn đặt địa danh này trở thành một điểm đến bắt buộc trong hành trình du lịch khám phá con đường di sản miền Trung. Đến với Hội An, các đơn vị lữ hành không chỉ cho du khách tham quan khu phố cổ mà ghé thăm nhiều làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi.

Đó là làng gốm Thanh Hà ngót nghét 500 năm tuổi, nơi những nghệ nhân chuốt gốm hoàn toàn thủ công có thể đích thân hướng dẫn du khách ưa thích trải nghiệm tự tay trải nghiệm làm ra sản phẩm xinh xắn. Đó là làng rau Trà Quế bắt mắt với những luống rau xanh mướt, thơm hương sau khi thăm thú cảnh quan, du khách quốc tế thích thú có thể đóng vai người nông dân trải nghiệm xới đất, đánh luống, trồng rau, tưới nước.

Thăm rừng dừa Bảy mẫu, du khách đứng tuổi có thể ngồi trên những chiếc thuyền thúng bơi dưới những rặng dừa xanh ngắt, làm sống lại hồi ức người dân địa phương qua từng câu chuyện xưa. Nhiều du khách quốc tế ghé thăm các xưởng làm lồng đèn thủ công và trực tiếp làm những chiếc đèn nhỏ xinh, để trong hành trang mang về làm kỷ niệm chuyến đi.

Hội An đã xuất hiện thêm nhiều loại hình văn hóa giải trí mới mẻ do các nhà đầu tư tư nhân thực hiện. Trung tâm biểu diễn Lune Hội An thường diễn ra các show biểu diễn nghệ thuật đương đại đã tạo được tiếng vang như À Ố Show, Teh Dar, Sương Sớm (The Mist). “Một chương trình tuyệt vời, rất lắt léo, rực rỡ vui nhộn và rất đáng giá,” Aussie Chook, du khách đến từ Úc đã trải nghiệm ở Lune Hội An vào một tối tháng 11, nhận xét.

Một trong các dự án giải trí quy mô lớn được đầu tư lớn từ tập đoàn Gami. Hàng tuần, trừ đêm thứ Ba, ở công viên Ký ức Hội An diễn ra biểu diễn nghệ thuât thực cảnh. Trên diện tích sân khấu ngoài trời 25 ngàn m² với 3.300 chỗ ngồi, 500 diễn viên với kịch bản năm màn kết hợp trên nền công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại, đưa người xem như ngược dòng thời gian được trải nghiệm văn hóa, lịch sử của một Hội An từ quá khứ đến hiện tại.

Ban đầu, vở diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” nhận được nhiều ý kiến tranh luận trái chiều về “tính Việt” nhưng nội dung được điều chỉnh. Đến tháng 9.2019, vở diễn đã thu hút một triệu lượt khách dự xem, trở thành sản phẩm du lịch giải trí, du khách khó có thể bỏ qua vào buổi tối khi đến với danh thắng này.

Theo ông Nguyễn Văn Lanh, năm 2019, Hội An ước đón 5,5 triệu lượt khách, trong đó 75% là du khách quốc tế, còn lại là du khách nội địa. Tổng doanh thu riêng ngành du lịch năm 2019 ước đạt 5.300 tỉ đồng, chủ yếu đến từ các hoạt động lưu trú, ẩm thực, mua sắm... tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, Hội An vẫn luôn giữ được vẻ đẹp quyến rũ đặc trưng như câu ca dao “Hội An đất chật người đông/Nhân tình thuần hậu, lá bông đủ màu”. Tuy nhiên, áp lực phát triển nóng của du lịch cũng kéo theo nhiều hệ lụy cho đô thị cổ này.

Ông Daniel Ray Groussman đến từ Seattle (Hoa Kỳ) tiếc nuối khi kể về ấn tượng khung cảnh yên bình xưa kia của phố Hội đang mai một dần. “Hiện tại, chán nhất là xe cộ quá tải. Trước đây, đường phố chỉ vài chiếc ô tô, vài chiếc taxi, còn nay thì ô tô lớn nhỏ ngập tràn, lại không có bãi đỗ nên xe lấn chiếm lòng lề đường, khá nguy hiểm. Thành phố cần coi trọng và khắc phục vấn đề này,” ông Daniel Ray Groussman nói.

Về phía chính quyền, ông Nguyễn Văn Sơn, phó chủ tịch UBND TP Hội An thừa nhận không chỉ vấn đề an toàn giao thông, việc triển khai các kế hoạch, đề án phát triển du lịch địa phương hiện nay vẫn còn chậm, cơ sở hạ tầng về dịch vụ du lịch chưa đáp ứng trước áp lực lượng khách tăng lên nhanh chóng. 

Theo ông Sơn, môi trường du lịch có mặt chưa đảm bảo, công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự kinh doanh, vệ sinh môi trường còn nhiều mặt cần chấn chỉnh. “Chúng tôi sẽ kiên quyết khắc phục trong thời gian sớm nhất để Hội An ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách gần xa, xứng đáng với những bình chọn của du khách và truyền thông như điểm đến du lịch hàng đầu châu Á,” vị lãnh đạo này nói.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 79, tháng 12.2019


Đọc thêm >>>
Từ kinh doanh ghế massage thành gã khổng lồ về chăm sóc sức khỏe
Ông trùm vận chuyển xây đế chế khách sạn tỉ đô
Các xu hướng du lịch sẽ bùng nổ trong năm 2020
[Infographics] Việt Nam ở đâu trên bản đồ cạnh tranh của ngành du lịch?
Cần chính sách tiếp cận đúng để ngành du lịch cất cánh
Vietravel gia nhập thị trường OTA với siêu ứng dụng du lịch TripU
Xây công ty đặt chỗ du lịch trị giá tỉ đô