Tổng số nợ trái phiếu của Công ty Hoàng Anh Gia Lai đến cuối năm 2015 là hơn 11.560 tỉ đồng, thời hạn trả nợ thuộc giai đoạn 2017 – 2020, đã được gia hạn thành công đến giai đoạn 2021 – 2026, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016

Sau khi sắp xếp lại các khoản vay trái phiếu, đến cuối năm 2016, Hoàng Anh Gia Lai đã vay 12.630 tỉ đồng trái phiếu. Đặc biệt, trong khi tăng nợ vay dài hạn 2.000 tỉ đồng nhưng Công ty cũng giảm được nợ vay ngắn hạn xuống gần 2.000 tỉ đồng. Thay đổi này sẽ giúp Hoàng Anh Gia Lai giảm bớt áp lực trả lãi và nợ gốc trong năm 2017.  

Thay đổi nhiều nhất là các trái phiếu do BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam) và BSC (công ty chứng khoán thuộc sở hữu BIDV) phát hành. Khoản nợ trái phiếu cũ gần 6.000 tỉ đồng tính đến cuối năm 2015, được thay thành khoản trái phiếu mới có giá trị hơn 6.500 tỉ đồng vào cuối năm 2016 trong báo cáo tài chính. Thời gian trả nợ cũng thay đổi từ giai đoạn 2016 – 2020 sang giai đoạn 2021 – 2026.

Đáng chú ý nữa là khoản trái phiếu 650 tỉ đồng do Công ty Chứng khoán Phú Gia sắp xếp phát hành, được ghi nhận vào cuối năm 2015, đã chuyển thành khoản trái phiếu 930 tỉ đồng, ghi nhận trong báo cáo tài chính cuối năm 2016 của Hoàng Anh Gia Lai. Hạn trả nợ khoản này thay vì vào năm 2019 lại được kéo dài đến cuối năm 2023.

Năm 2016, Hoàng Anh Gia Lai đạt doanh thu kỉ lục từ khi niêm yết, gần 6.500 tỉ đồng, chủ yếu nhờ bán bò - với hơn một nửa tổng doanh thu. Nhưng tập đoàn đa ngành này cũng gánh khoản lỗ kỉ lục hơn 1.000 tỉ đồng, chủ yếu do chi phí lãi vay tăng hơn 50% so với cùng kì năm 2015. 

Cùng với tình hình giá cao su tăng mạnh, việc sắp xếp ổn thỏa các khoản vay trái phiếu giúp cổ phiếu HAG tăng giá nhiều phiên liền. 

Hoàng Anh Gia Lai đã gia hạn thành công gần 12.000 tỉ đồng trái phiếu - ảnh 1

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.