Công ty cổ phần tập đoàn Hòa Phát cho biết lô hàng 4.500 con bò Úc sẽ cập cảng tại Việt Nam giữa tháng 5 này, nhằm tăng tính chủ động trong chuỗi chăn nuôi bò thịt.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, đại diện tập đoàn này cho biết đây là lô bò đầu tiên Hòa Phát trực tiếp lựa chọn, thu mua giống thông qua công ty con tại Úc thay vì thông qua các đơn vị cung cấp tại nước này như trước nay.

Hòa Phát bắt đầu chăn nuôi bò thịt từ năm 2017 theo hình thức nhập bò từ Úc về các trang trại chăn nuôi tại Việt Nam. Năm ngoái, nhà sản xuất thép số 1 Việt Nam đã thành lập một công ty chuyên thu mua giống bò tại Úc, theo thông cáo: "nhằm đảm bảo đủ nguồn cung cho các trang trại bò của Hòa Phát hiện nay, tiến tới cung cấp cho các đơn vị chăn nuôi khác.”

Hòa Phát nhập lô bò Úc đầu tiên về Việt Nam - ảnh 1

Nguồn: Báo cáo phân tích của chứng khoán MBS

Hòa Phát dẫn số liệu từ các doanh nghiệp chăn nuôi bò tại Úc và thống kê lượng bò Úc nhập khẩu thông qua hải quan cho biết lượng bò Úc của tập đoàn nhập về nuôi và cung cấp cho thị trường hiện đang chiếm trên 50%, tính trên đầu con nhập về và bán ra trên thị trường.

Hòa Phát tham gia lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2015 bao gồm chăn nuôi gia súc, gia cầm và sản xuất thức ăn chăn nuôi thông qua việc thành lập công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Hòa Phát có điều lệ 2.500 tỉ đồng. Tính đến cuối năm 2019, công ty này đã tăng vốn điều lệ lên mức 3.100 tỉ đồng.  

Dù dẫn đầu với lĩnh vực trọng tâm là thép nhưng nông nghiệp vẫn được xem là một những mảng trọng tâm trong chiến lược phát triển của Hòa Phát, đóng góp đáng kể cho kết quả kinh doanh của tập đoàn.

Năm ngoái, nông nghiệp mang về gần 8.000 tỉ đồng doanh thu, chiếm gần 13% tổng doanh thu tập đoàn, lãi ròng từ mảng này đạt gần 560 tỉ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm, mảng nông nghiệp tiếp tục mang về kết quả ấn tượng với 2.779 tỉ đồng, tương đương 14,5% tổng doanh thu tập đoàn nhưng lợi nhuận đạt 482 tỉ đồng, chiếm gần 21% tổng lợi nhuận trong quý.

Sau 4 năm đầu tư, Hòa Phát đưa vào vận hành hai nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi với công suất 600.000 tấn/năm đặt tại Hưng Yên và Đồng Nai. Hòa Phát cũng đẩy mạnh mảng chăn nuôi heo giống, heo thương phẩm đầu tiên với hệ thống trang trại tại Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang và Bình Phước, bắt đầu cung cấp heo thịt từ năm 2018. Ngoài ra tập đoàn cũng tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi bò và gia cầm.

Trong trao đổi mới đây với Forbes Việt Nam, tập đoàn này cho biết kỳ vọng đến năm 2022 công suất hàng năm có thể đạt 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi, 450.000 đầu heo thương phẩm, 150.000 con bò thịt và 168 triệu trứng gà/năm.

“Nông nghiệp hiện đóng góp lớn thứ hai về doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn. Trong tương lai Hòa Phát sẽ nghiên cứu đầu tư vào khâu chế biến thực phẩm (food) theo mô hình từ trang trại đến bàn ăn, hiện nay mới dừng ở Feed –Farm,” đại diện công ty cho biết.


Đọc thêm>>>
Thị trường thép ảm đạm, Hòa Phát vẫn báo lãi quý I tăng 27%
Hòa Phát dự kiến đưa thép cuộn cán nóng ra thị trường quý II năm nay
Forbes Việt Nam vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019
Thái Dương nuôi heo thời công nghệ
“Tôi bình thường hơn cả những người bình thường”

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC