Theo trang tin Nikkei, Heineken dự định tăng sản lượng 12 lần và âm thầm mua lại cổ phiếu của các hãng bia nội lớn như Sabeco.  

Hồi tháng 7.2016, Heineken Việt Nam đã hoàn tất quá trình mua lại dây chuyền sản xuất cũ của Carlsberg Việt Nam ở Vũng Tàu. Nhà sản xuất bia ngoại lớn nhất tại Việt Nam này cũng lên kế hoạch tăng sản lượng bia sản xuất tại Bà Rịa - Vũng Tàu từ 50 triệu lít lên mức 610 triệu lít mỗi năm.

Nhà máy cũ đã được đổi tên thành Nhà máy bia Heineken Việt Nam Vũng Tàu. Dù vẫn đang trong quá trình xin phép nhưng nhiều khả năng là Heineken sẽ được phép mở rộng sản xuất, Nikkei cho biết.

Heineken bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 1991 dưới dạng liên doanh giữa công ty con tại châu Á - Thái Bình Dương của hãng và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), đơn vị nắm giữ 40% cổ phần của Heineken Việt Nam.

Heineken mua nhà máy Carlsberg cũ để mở rộng quy mô - ảnh 1

  Heineken dự định tăng sản lượng 12 lần

Lương tiêu thụ bia ở Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức 4,1 tỷ lít một năm vào năm 2020 so với mức 3,4 tỷ lít ở thời điểm hiện tại. Heineken cho hay Việt Nam là thị trường sinh lời tốt thứ hai thế giới sau Mexico và hứa hiện nhiều tiềm năng phát triển. Số người trên 18 tuổi, tuổi hợp pháp sử dụng bia, sẽ vượt mức 72 triệu người vào năm 2021 từ 69 triệu người hiện nay.

Heineken Việt Nam là cái tên được đổi lại từ công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam vào tháng 8/2016. Đơn vị này trước đó quản lý vận hành 5 nhà máy bia trên khắp cả nước, sản xuất chủ yếu các dòng bia như Heineken, Tiger, Larue, Bibina, BGI ...

Năm 2015, Bia Sài Gòn (Sabeco) tiếp tục dẫn đầu thị trường bia cả nước với 40% thị phần, theo sau là Heineken Việt Nam với 25% và Bia Hà Nội (Habeco) chiếm 18%. Phần còn lại của thị trường được chia cho các hãng bia nhỏ.

Heineken, dù giá đắt hơn so với các sản phẩm cạnh tranh, đang tăng trưởng ổn định ở mức 14% doanh số một năm từ 2012 tới nay, hơn gấp đôi Sabeco, theo số liệu từ Chứng khoán Bản Việt (VCSC). Heineken sản xuất 729 triệu lít bia trong năm ngoái, con số này của Sabeco là 1,38 tỷ lít.

Thai Beverage là một trong những nhà đầu tư tiềm năng mong muốn mua lại cổ phần của Sabeco khi đơn vị này lên sàn vào tuần tới. Heineken, dù rất kín tiếng nhưng theo nhiều nguồn tin của Nikkei, đã sở hữu 5% cổ phần của Sabeco và có tham vọng mua thêm. Phần lớn cổ phần của Sabeco đều đang do Nhà nước nắm giữ, chỉ có 9,35% cổ phần đang được 17 nhà đầu tư nước ngoài chia nhau.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ