Hapro đã có đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng thành công khi đã bán hết 75,9 triệu cổ phần, tương đương gần 35% vốn điều lệ công ty, thu về 980 tỉ đồng cho nhà nước.

Hapro đã bán hết cổ phần, thoái toàn bộ vốn nhà nước - ảnh 1

  Khu đất rộng trên 2.000 m2 tại số 12-14 Tràng Thi, trung tâm thành phố Hà Nội đang được công ty thành viên của Hapro cho thuê cửa hàng điện máy, thời trang, nhà hàng (Ảnh: Minh Thư)

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đang có kết quả kinh doanh không tốt nhưng vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nhờ quỹ đất lớn mà công ty đang quản lý và vận hành. Ngoài các cửa hàng có diện tích nhỏ dưới 100 m2, Hapro đang quản lý ba khu đất với diện tích hàng nghìn m2 tại các địa điểm đẹp tại thủ đô Hà Nội, vận hành như một doanh nghiệp bất động sản (xây văn phòng và cho thuê).

Hapro, thường được biết đến với chuỗi siêu thị thực phẩm Hapro Food và cửa hàng tiện ích HaproMart, có ngành nghề kinh doanh là xuất nhập khẩu và thương mại  

Vài năm gần đây công ty gần như không tăng trưởng, thậm chí giảm sút. Năm 2017, công ty đạt 13,4 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm sâu so với mức 41 tỉ đồng năm 2016.

Hapro là một trong ít doanh nghiệp cổ phần hóa với phương án bán toàn bộ vốn nhà nước từ những bước đầu tiên. Trước đó, 65% cổ phần của công ty đã được dành cho cổ đông chiến lược là Tập đoàn BRG của bà Nguyễn Thị Nga, chủ tịch ngân hàng SeaBank. BRG sở hữu những thương hiệu lớn như Intimex, khách sạn Hilton Hà Nội Opera.

Mức giá bán cho BRG sẽ được thỏa thuận giữa Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội (cơ quan chủ quản của Hapro) và BRG, nhưng không thấp hơn mức giá đầu thành công thấp nhất của phiên IPO, tức 12.800 đồng/cổ phần.

Mức giá bán bình quân dợt này là 12.908 đồng/cổ phần, cao hơn 108 đồng so với mức giá khởi điểm.

Mặc dù phần lớn cổ phần đã được dành cho cổ đông chiến lược, phiên đấu giá cuối tháng Ba vừa qua vẫn thu hút tới 346 nhà đầu tư tham dự, đăng ký mua 93,18 triệu cổ phần, cao hơn 22% tổng số lượng cổ phần chào bán. Tổng số tiền thu về đạt tối thiểu 2.810 tỉ đồng, tùy thương lượng giữa hai bên trong phiên chào bán cho nhà đầu tư chiến lược.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ