Ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 lên các hoạt động của doanh nghiệp và thị trường tiêu thụ khó khăn khiến hàng loạt hãng sản xuất, lắp ráp ô tô và xe máy trong nước phải tạm dừng sản xuất.

Giữa khuya 31.3, Honda, nhà sản xuất xe máy có thị phần lớn nhất trong nước, đã phát thông báo tạm dừng các hoạt động sản xuất tại Việt Nam kể từ hôm nay 1.4.

Hãng cho biết quyết định đưa ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị cách ly toàn xã hội, đồng thời công ty phải đảm bảo sức khỏe cho người lao động, nên sẽ tạm dừng sản xuất tới ngày 15.4. Việc hoạt động trở lại sẽ phụ thuộc tình hình dịch bệnh chung và theo chỉ thị của Chính phủ.

Honda không thông tin về số lao động bị ảnh hưởng trong thời gian tạm ngưng sản xuất này, nhưng đây là doanh nghiệp chi phối phần lớn thị trường xe máy Việt Nam khi nắm gần 80% thị phần vào năm ngoái nên quy mô sản xuất rất lớn. Hiện công ty có ba nhà máy sản xuất đặt ở Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất thiết kế khoảng 2,75 triệu xe/năm với hàng ngàn lao động. Chưa kể hãng còn có ba nhà máy sản xuất phụ tùng.

Mặc dù đến thời điểm này Honda Việt Nam mới cho dừng sản xuất do tác động của dịch Covid-19, nhưng hoạt động bán hàng của doanh nghiệp này trong mùa dịch đã sớm ghi nhận dấu hiệu đi xuống.

Hàng loạt hãng xe tại Việt Nam ngưng sản xuất vì Covid-19 - ảnh 1

Theo VAMA, doanh số tiêu thụ xe hơi hai tháng đầu năm giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: Lắp ráp ô-tô tại nhà máy Ford Việt Nam - Lan Khuê)

Cụ thể, tháng 2 rồi, lượng xe máy của Honda tiêu thụ đã giảm 33% so với tháng trước đó, đạt 163.000 xe. Năm ngoái, nhà sản xuất này bán được hơn 2,573 triệu xe máy các loại, chiếm đến 79% thị phần, bỏ xa các thương hiệu xe máy khác gồm Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha.

Mảng kinh doanh xe hơi của Honda cũng bị sụt giảm mạnh, chỉ đạt 3.322 xe trong hai tháng đầu năm - giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phản ứng nhanh hơn trước dịch Covid-19 phải kể đến hai hãng lắp ráp ô-tô Toyot và Ford Việt Nam. Không đợi đến khi Chính phủ có chỉ thị cách ly toàn xã hội, Toyota Việt Nam đã thông báo tạm dừng sản xuất từ ngày 30.3. Thời gian sản xuất trở lại sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nhu cầu thị trường, tình hình chuỗi cung ứng, tồn kho của các đại lý và quy định của Chính phủ.

Hãng xe này cho biết, ưu tiên hàng đầu là sức khỏe và sự an toàn cho đội ngũ nhân viên, đối tác, khách hàng và cộng đồng. Doanh nghiệp thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của họ cũng như giảm thiểu mọi tác động đến hoạt động của công ty.

Mặc dù vậy, việc kinh doanh bị giảm sút giữa dịch bệnh được giới quan sát cho là một trong những nguyên nhân chính để thương hiệu ô-tô hàng đầu thế giới này phải quyết định tạm ngưng sản xuất.

Năm ngoái, Toyota có lượng bán hàng đạt mức kỷ lục với 79.326 xe bán ra tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hai tháng đầu năm nay, lượng tiêu thụ sụt giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.605 xe.

Nhà máy của Toyota Việt Nam ở tỉnh Vĩnh Phúc lắp ráp các mẫu xe như Vios, Innova, Fortuner, Corolla. Năm ngoái, tại đây đã xuất xưởng 50.114 xe các loại. Toyota Việt Nam không công bố lượng lao động tạm ngừng làm việc trong thời gian ngưng sản xuất này.

Cách đây hơn tuần, nhà máy lắp ráp ô-tô Ford Việt Nam ở tỉnh Hải Dương cũng đã tạm dừng sản xuất, chỉ duy trì các hoạt động thiết yếu như bảo dưỡng, an ninh. Công ty này cho biết việc tạm dừng sản xuất có thể kéo dài trong vài tuần và sẽ mở cửa trở lại tùy thuộc vào tình hình bệnh dịch, lệnh hạn chế của Chính phủ cũng như tình trạng hoạt động của các nhà cung ứng cũng như tình hình tồn kho tại các đại lý và nhu cầu của khách hàng.

Nhà máy Ford Việt Nam hiện có khoảng 530 lao động. Dù những năm qua kinh doanh tăng trưởng cao, nhưng trong hai tháng đầu năm nay tình hình bán hàng của Ford Việt Nam cũng bị sụt giảm mạnh như các thương hiệu ô-tô khác. Cụ thể, thương hiệu xe Mỹ này trong hai tháng đầu năm chỉ tiêu thụ được 2.527 xe, giảm đến 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại dịch Covid-19 làm đứa gãy chuỗi cung ứng và suy giảm tiêu dùng nghiêm trọng đã ảnh hưởng nhanh chóng đến cả ngành này. Không riêng Ford, Toyota hay Honda, một số thương hiệu có kết quả bán hàng tốt năm ngoái thì trong hai tháng qua mức tiêu thụ cũng bị sụt giảm mạnh. Đơn cử như Thaco Mazda chỉ bán được 3.534 xe, giảm 48%; Thaco Kia 3.805 xe, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái…

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng bán hàng của các thành viên trên toàn thị trường trong hai tháng đầu năm chỉ hơn 33.400 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, phân khúc xe du lịch sụt giảm đến 30%, chỉ đạt 25.278 xe, trong khi phân khúc xe con luôn đóng góp cao cho sức tăng trưởng của thị trường ô-tô nói chung trong những năm qua.

Mới đây, chủ tịch VAMA đã ký văn bản trình Chính phủ về những khó khăn của doanh nghiệp ngành ô-tô. Ngoài việc xin giãn thuế, gia hạn nộp thuế, thậm chí VAMA còn kiến nghị giảm... phí trước bạ cho khách mua xe. Theo hiệp hội này, những tác động của đại dịch hết sức nghiêm trọng, khiến sức mua giảm sút, đẩy nhiều doanh nghiệp trong ngành vào khó khăn.

Theo VAMA ở thời điểm hiện tại, nguồn cung vật tư linh/phụ kiện vẫn đang tạm ổn. Tuy nhiên, dự báo thời gian tới sẽ càng khó khăn do nhiều quốc gia ban bố tình trạng khẩn cấp, phong toả toàn quốc, dẫn tới việc nhập khẩu linh/phụ kiện bị ảnh hưởng.

Giới phân tích dự báo một số thương hiệu ô-tô và xe máy có nhà máy trong nước khác có thể nối gót Honda, Ford, Toyota cho tạm dừng sản xuất trong thời gian tới.


Đọc thêm>>>
Nỗi lo nhà máy tại Việt Nam ngưng sản xuất vì “đứt” chuỗi cung ứng
WB điều chỉnh triển vọng tăng trưởng GDP Việt Nam 2020 xuống 4,9%
GDP quý I tăng trưởng thấp nhất 10 năm
Ngành du lịch lao đao vì corona
Trường học chuyển sang e-learning mùa dịch bệnh
Dịch corona làm mất 50 triệu việc làm của ngành du lịch toàn cầu 
Năm 2020, ngành hàng không toàn cầu có thể mất 113 tỉ USD vì dịch bệnh corona 

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI