Chiều nay 15.2 tại Hà Nội, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink đã trao chứng nhận của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho Cục Hàng không Việt Nam, một ngày sau khi FAA thuộc bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) chính thức ra thông báo Việt Nam đạt chuẩn an toàn bay quốc tế loại 1 (CAT1) theo chương trình Đánh giá An toàn Hàng không Quốc tế (IASA).

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink chiều nay đã trao chứng nhận của FAA cho Cục Hàng không Việt Nam, ông cũng thông báo kết quả thanh sát năng lực an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam được FAA thực hiện năm 2018. Với chứng nhận này, các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập đường bay thẳng đến Mỹ.

Hàng không Việt Nam đạt chuẩn an toàn bay thẳng tới Hoa Kỳ - ảnh 1

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink trao chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không CAT 1 của FAA cho cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, với sự chứng kiến của Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ cung cấp.

Vị Đại sứ Hoa Kỳ nói rằng, đạt CAT1 là bước quan trọng tiến tới thực hiện các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, là kết quả từ nỗ lực nhiều năm của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam. “Tôi cũng ghi nhận sự hỗ trợ kỹ thuật của tập đoàn Boeing trong quá trình thực hiện cuộc thanh sát - một điển hình tuyệt vời về sự hợp tác giữa khu vực tư nhân Hoa Kỳ với Chính phủ Việt Nam.”

Với trạng thái loại 1, các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Hoa Kỳ và liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ sau khi hoàn thành các bước cần thiết, bao gồm các sân bay Việt Nam được Cục Quản lý An ninh giao thông Hoa Kỳ xác nhận tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh và các thông lệ được khuyến nghị của ICAO, và các hãng hàng không Việt Nam được DOT cấp thẩm quyền kinh tế.

"Các hãng hàng không Việt Nam có khả năng đáp ứng được các yêu cầu cần thiết của FAA và DOT có thể thiết lập dịch vụ đến Mỹ và có mã của các hãng hàng không Mỹ," FAA cho biết trong thông cáo báo chí hôm 14.2.

Hiện giữa Việt Nam và Mỹ không có chuyến bay thẳng. Mọi chuyến bay từ Việt Nam đến Mỹ và ngược lại đều phải quá cảnh ở một nước hoặc vùng lãnh thổ khác.

Theo bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn từ 2004 đến tháng 9.2016, thị trường hàng không Việt Nam - Mỹ có hãng United Airlines khai thác một đường bay từ San Francisco/New York đến TP.HCM với tần suất 7 chuyến/chiều/tuần. Tuy nhiên, từ tháng 10.2016, hãng này đã ngừng khai thác đường bay này.

Số lượng khách Việt Nam đến Mỹ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2012-2016, từ 55.000 lượt tăng lên hơn 106.000 lượt, theo tổ chức Du lịch Thế giới UNWTO. Trong khi khách từ Mỹ đến Việt Nam cũng tăng từ 443.000 lượt vào năm 2012 lên 687.000 lượt vào năm 2018, theo tổng cục Du lịch.

Hàng không Việt Nam đạt chuẩn an toàn bay thẳng tới Hoa Kỳ - ảnh 2

  Các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập đường bay thẳng đến Mỹ. Ảnh: Trường Bùi

Các tuyến bay quốc tế đi và đến Việt Nam gia tăng nhanh chóng trong nhiều năm qua, tăng từ 36 tuyến bay lên 105 tuyến bay trong giai đoạn 2009-2017. Tính đến cuối 2018, thị trường hàng không Việt Nam có 68 hãng nước ngoài tham gia khai thác cùng với ba hãng hàng không Việt Nam tham gia thị trường hàng không quốc tế, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific.

Thị phần vận chuyển hành khách quốc tế tại Việt Nam của các hãng Việt Nam đạt 42% vào năm 2017, theo bộ Giao thông Vận tải. Theo đề án Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch của bộ này, Vietnam Airlines dự kiến khai thác đường bay thẳng đến Mỹ với lựa chọn ban đầu là một điểm đến tại bờ Tây nước Mỹ (San Francisco hoặc Los Angeles) cho tới năm 2020.

Việt Nam cũng dự định có chính sách hỗ trợ, khuyến khích mở mới đường bay giữa Việt Nam và Mỹ, bao gồm tạo điều kiện tối đa về quyền vận chuyển hàng không, giờ cất, hạ cánh tối ưu, giảm phí dịch vụ điều hành và phí cất hạ cánh..., theo đề án.

Để duy trì xếp hạng CAT1, Việt Nam cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của ICAO, cơ quan kỹ thuật của Liên hợp quốc về hàng không, thiết lập tiêu chuẩn và các thông lệ quốc tế khuyến nghị cho hoạt động và bảo trì máy bay, FAA cho biết.

Trước đây, FAA từng hạ xếp hạng tiêu chuẩn an toàn bay của một số nước trong khu vực. Điển hình là FAA hạ xếp hạng từ Category 1 xuống Category 2 đối với Thái Lan vào năm 2015 và Ấn Độ vào tháng 11.2018.


"Hy vọng khởi sinh từ bóng tối, đó là niềm hy vọng ngoan cường rằng, nếu bạn cứ hiện diện và cố gắng làm điều đúng đắn thì bình minh sẽ đến". ---- Nhà văn Mỹ Anne Lamott

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 72 tháng 5.2019

 Số 72 tháng 5.2019

Bao Forbes Vietnam so 70
 
  • - CON ĐƯỜNG CỦA VINFAST
  • - TIẾNG HÓT SƠN CA (15 NĂM PHÁT TRIỂN SƠN CA MEDIA)
  • - NĂNG NHẶT CHẶT BỊ (GAME STUDIO Ở VIỆT NAM
  • - LẬT ĐỔ MÔ HÌNH ĐẦU TƯ MẠO HIỂM

Các số báo khác