Lượng truy cập vào các trang web bách hoá trực tuyến sáu tháng đầu năm nay tăng hơn 41% so với cùng kỳ 2019 trong khi lượng sử dụng các app mua sắm tại Việt Nam cũng tăng vọt 43% so với quý trước, theo báo cáo thương mại điện tử quý II do iPrice thực hiện.

Dữ liệu iPrice và SimilarWeb ghi nhận sáu tháng đầu năm, lượng truy cập vào các website hàng bách hóa tăng hơn 41%. Tiếp theo đó là website các nhóm ngành chăm sóc sức khoẻ và mỹ phẩm cũng ghi nhận lượng truy cập trung bình tăng 21% so với nửa cuối năm 2019.

Hàng bách hoá dẫn dắt tăng trưởng tiêu dùng trực tuyến - ảnh 1

Mức chi cho mua sắm trực tuyến 6 tháng đầu năm tăng nhanh hơn bình quân Đông Nam Á.

Đà tăng lượng truy cập của các nhóm trên đã được ghi nhận kể từ quý I trong báo cáo về thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng do iPrice công bố. iPrice nhận định Covid-19 đã tạo ra cú hích đối với các ngành hàng vốn không phải là trọng tâm tiêu dùng trực tuyến.

Báo cáo từ iPrice cũng ghi nhận các sàn thương mại điện tử bước vào một cuộc đua mới để phát triển ngành bách hóa trực tuyến, đưa các mặt hàng tươi sống lên website nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng đã thay đổi sau khi Covid-19 bùng phát ở Việt Nam.  

Hiện tại, ngoài các trang web của những đơn vị bán lẻ có mô hình offline (Aeon, Saigon Co.op, Lotte, Bách Hoá Xanh...) thì Tiki và Lazada là hai website thương mại điện tử đã kịp tung ra dịch vụ giao hàng thực phẩm tươi sống đến người dùng từ tháng 4 và tháng 5.

Ngược lại, hàng thời trang tiếp tục ảm đạm khi lượng truy cập giảm 29% so với quý I, đưa tổng lượng truy cập các website của ngành hàng này giảm gần 40% trong nửa đầu năm so với nửa cuối năm liền trước. Tương tự, nhóm hàng thiết bị di động cũng giảm đến 13% so với quý 1.

Trước đó, nhóm ngành hàng di động và thời trang có thể xem là nhóm "gà đẻ trứng vàng" khi chiếm tới 2/3 trong số 50 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam năm 2019, theo thống kê từ iPrice.

Số liệu thu thập từ các giao dịch trên website của iPrice cũng chỉ ra, giá trị trung bình một đơn hàng trực tuyến trong nửa đầu năm 2020 ước đạt 344.000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái là 262.000 đồng.

Hàng bách hoá dẫn dắt tăng trưởng tiêu dùng trực tuyến - ảnh 2

Mức chi cho mua sắm trực tuyến 6 tháng đầu năm tăng nhanh hơn bình quân Đông Nam Á 

Sau một năm, mức chi tiêu trung bình cho một đơn hàng tăng khoảng 31%, theo thống kê các giao dịch trên iPrice. Tốc độ tăng chi tiêu/đơn hàng của người dùng Việt cao hơn mức trung bình 24% của toàn thị trường Đông Nam Á.

Ngoài ra, lượng truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến trên di động cũng tăng trưởng đáng kể - khoảng 43% trong quý II so với quý I. Thống kê từ báo cáo cho thấy tổng lượng truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đạt 12,7 tỉ lượt - là mức cao kỷ lục từ trước tới nay và đứng thứ 3 trong 6 quốc gia Đông Nam Á.

Tốc độ tăng trưởng này cao hơn cả Indonesia, Philippines và Singapore, chiếm gần 20% tổng thị phần toàn khu vực Đông Nam Á. Trong top 10 ứng dụng thương mại điện tử trên di động được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam trong quý II, có 3 đại diện của Việt Nam là Tiki, Sendo và Thegioididong. Tiki và Sendo xếp vị trí thứ 3 và thứ 4, sau Shoppee và Lazada, trong khi Thegioididong đứng ở vị trí số 7.


Đọc thêm>>>
Nền tảng số thay đổi cách xây dựng thương hiệu
Phác thảo chân dung người dùng khi kết nối
Các nhà bán lẻ cạnh tranh đưa "chợ" lên online
6 thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng trong và sau Covid-19
Thế hệ millennials mua sắm trực tuyến nhiều nhất trong dịch Covid-19

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ