Nếu thành công, thương vụ M&A này sẽ tạo ra tập đoàn điều hành khách sạn lớn nhất thế giới với giá trị vốn hoá khoảng 17 tỉ USD. 

Trong bối cảnh ngành du lịch đang chịu tác động mạnh mẽ của đại dịch, hãng điều hành chuỗi khách sạn Pháp Accor đang cân nhắc sáp nhập với đối thủ đến từ Anh InterContinental Hotels, theo thông tin của Le Figaro

Hai chuỗi khách sạn InterContinental và Accor đang tính sáp nhập  - ảnh 1

Các thương hiệu của Accor chủ yếu hoạt động mạnh ở châu Âu, trong khi InterContinental lại chú trọng thị trường Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Eric Piermont/Getty Images. 

Cổ phiếu của cả hai doanh nghiệp đã tăng sau khi thông tin trên lan truyền: cổ phiếu Accor tăng hơn 3%, trong khi InterContinental tăng gần 2%. 

Nếu vụ sáp nhập thành sự thật, Marriott sẽ không còn là công ty quản lý khách sạn lớn nhất thế giới: InterContinental và Accor đang sở hữu tổng cộng 1,6 triệu phòng khách sạn toàn cầu, trong khi Marriott có 1,3 triệu phòng, theo Reuters

Dựa trên giá trị trường hiện tại, công ty mới sẽ có giá trị vốn hoá khoảng 17 tỉ USD, tập hợp khoảng 5.000 bất động sản của Accor, bao gồm các thương hiệu Raffles, Sofitel và Ibis với 6.000 khách sạn của InterContinental, bao gồm các tên tuổi như Holiday Inn và Crowne Plaza. 

Dù Accor chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào, ban điều hành công ty đang tỏ ra ủng hộ chiến lược này, theo Le Figaro

Chủ tịch và CEO Sebastien Bazin của Accor, người đã thành lập uỷ ban nội bộ để nghiên cứu về thương vụ sáp nhập trong tháng Sáu vừa qua, đang tỏ ra cẩn trọng. Đến hiện tại Accor vẫn chưa liên hệ với InterContinental. 

Người phát ngôn của Accor không đưa ra bất cứ tranh luận nào về tin đồn, trong khi InterContinental vẫn chưa lên tiếng. 

Cổ phiếu của hai công ty đều chịu thiệt hại nặng nề khi dịch Covid-19 khiến ngành du lịch toàn cầu chìm vào khủng hoảng. Nhiều doanh nghiệp điều hành khách sạn đã phải tạm ngưng nhận đặt phòng, cắt giảm nhân sự và hứng chịu thêm các gánh nặng tài chính. 

Cổ phiếu của Accor đã giảm hơn 40% trên thị trường ngoài Mỹ, trong khi giá trị cổ phiếu InterContinental, vốn đang được niêm yết trên sàn chứng khoán New York, lại giảm hơn 23%.   

Đầu tuần này, S&P Global đã hạ bậc xếp hạng Accord xuống nhóm cổ phiếu rác, đồng nghĩa từ nay công ty sẽ phải trả lãi suất cao hơn. 

Thương vụ M&A sẽ mang lại ý nghĩa địa lý cho cả hai doanh nghiệp. Các thương hiệu của Accor chủ yếu hoạt động mạnh ở châu Âu, trong khi InterContinental lại chú trọng thị trường Mỹ và Trung Quốc. Điều này cũng sẽ giúp hai công ty tiết kiệm được chi phí đáng kể, chẳng hạn như chi tiêu cho tổng hành dinh, hệ thống bảo trì cũng như phí vận hành các chương trình dành cho khách hàng thân thiết. 

M&A của Accor và InterContinental sẽ là một thương vụ phức tạp, các chuyên gia phân tích của Bernstein nhận định. Khả năng thực hiện M&A sẽ cao hơn nếu cổ phiếu InterContinental chạm đáy như đầu năm 2019. Tuy vậy cổ phiếu công ty đã phần nào phục hồi trong thời gian gần đây. 

Trong khi đó, việc sáp nhập với InterContinental có thể làm mất niềm tin của các nhà đầu tư Accor. “Điều này sẽ không thuyết phục các nhà đầu tư của Accor rằng ban lãnh đạo công ty sẽ tập trung vào chiến lược tăng trưởng tự thân mà sẽ tiếp tục tìm kiếm các thương vụ mới,” nhóm nghiên cứu của Beinstein chỉ ra. 


Đọc thêm>>>
Du lịch toàn cầu thiệt hại 320 tỉ USD trong 5 tháng đầu năm 
Chuỗi khách sạn phong cách trẻ Wink Hotels sẽ ra mắt thị trường quý IV 
Bất động sản lưu trú kỳ vọng vào “bong bóng du lịch” 
Quay về thị trường nội địa 
Phác đồ mới cho du lịch
Sân bay không tiếp xúc: Tương lai mới của ngành hàng không?
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ