Grab sẽ bị Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam điều tra sơ bộ trong vòng 30 ngày do thỏa thuận thâu tóm thị phần Đông Nam Á từ Uber bị cho là có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh.

Tùy thuộc kết quả điều tra sơ bộ, theo quy định, sẽ có ba hướng xử lý tiếp theo cho vụ việc này, bao gồm: đình chỉ điều tra, chuyển xử lý hình sự hoặc tiến hành điều tra chính thức.

Thỏa thuận giữa Grab và Uber đã không diễn ra suôn sẻ ngay từ khi thông tin được công bố từ ngày 26.3 vừa qua. Singapore, Malaysia, Philippines trước đó đều lên tiếng sẽ điều tra do nghi ngờ thỏa thuận này có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh.

Đại diện Bộ Công thương nói với Forbes Việt Nam, cơ quan này đang phối hợp với các ủy ban cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng các nước Đông Nam Á để xử lý vụ việc. 

Uber và Grab Việt Nam đều đã cử đại diện gặp đại diện Bộ Công thương, tuy nhiên cơ quan này cho biết trong các thông cáo báo chí, rằng GrabTaxi (đại diện Grab tại Việt Nam) chưa có đủ bằng chứng để khẳng định thị phần của Grab và Uber tại Việt Nam thấp hơn 30%.

GrabTaxi cho rằng thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam thấp hơn 30% nên giao dịch thâu tóm của Grab không cần phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam.

Từ ngày 9.4.2018, toàn bộ ứng dụng Uber tại thị trường Đông Nam Á chính thức dừng hoạt động cùng với các khuyến nghị đối tác lái xe và khách hàng chuyển sang ứng dụng Grab thay thế. Phía Uber và Grab ra thông báo chính thức rằng Grab đã thâu tóm toàn bộ hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, đổi lại Uber sẽ trở thành cổ đông sở hữu 27,5% cổ phần của Grab. Hiện văn phòng Uber tại Việt Nam đã đóng cửa.

Luật cạnh tranh năm 2004 của Việt Nam cấm các thỏa thuận trong đó các bên tham gia có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên. Tuy vậy, luật cũng quy định một số trường hợp miễn trừ khi thỏa thuận đó nhằm mục đích hạ giá thành, có lợi cho người tiêu dùng.

Forbes Việt Nam đã trao đổi với đại diện Grab tại Việt Nam qua điện thoại và email đề nghị làm rõ khái niệm thị phần (thị phần gọi xe qua ứng dụng điện thoại di động hay thị phần vận tải nói chung) qua đó công ty đưa ra con số dưới 30%, nhưng Grab Việt Nam chưa có câu trả lời.

Uber và Grab là hai ứng dụng gọi xe lớn nhất tại Việt Nam với số xe chạy theo hai ứng dụng lên tới 50.000 chiếc, theo số liệu từ Hiệp hội taxi Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Việc dừng hoạt động của Uber đang mở ra cơ hội kinh doanh với các ứng dụng gọi xe khác trên thị trường Việt Nam. Các ứng dụng nội địa như Mai Linh, T.net, Vato đang được nhiều tài xế lựa chọn do tỷ lệ chiết khấu thấp hơn, chỉ khoảng 15%, trong khi của Grab là 28,36% cho các xe đăng ký mới. Mới đây, Go-Jek, Kakao – các ứng dụng gọi xe đến từ Indonesia và Hàn Quốc cũng đã lên kế hoạch tấn công thị trường Việt Nam.  

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI