Grab sẽ bị Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam điều tra sơ bộ trong vòng 30 ngày do thỏa thuận thâu tóm thị phần Đông Nam Á từ Uber bị cho là có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh.

Tùy thuộc kết quả điều tra sơ bộ, theo quy định, sẽ có ba hướng xử lý tiếp theo cho vụ việc này, bao gồm: đình chỉ điều tra, chuyển xử lý hình sự hoặc tiến hành điều tra chính thức.

Thỏa thuận giữa Grab và Uber đã không diễn ra suôn sẻ ngay từ khi thông tin được công bố từ ngày 26.3 vừa qua. Singapore, Malaysia, Philippines trước đó đều lên tiếng sẽ điều tra do nghi ngờ thỏa thuận này có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh.

Đại diện Bộ Công thương nói với Forbes Việt Nam, cơ quan này đang phối hợp với các ủy ban cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng các nước Đông Nam Á để xử lý vụ việc. 

Uber và Grab Việt Nam đều đã cử đại diện gặp đại diện Bộ Công thương, tuy nhiên cơ quan này cho biết trong các thông cáo báo chí, rằng GrabTaxi (đại diện Grab tại Việt Nam) chưa có đủ bằng chứng để khẳng định thị phần của Grab và Uber tại Việt Nam thấp hơn 30%.

GrabTaxi cho rằng thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam thấp hơn 30% nên giao dịch thâu tóm của Grab không cần phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam.

Từ ngày 9.4.2018, toàn bộ ứng dụng Uber tại thị trường Đông Nam Á chính thức dừng hoạt động cùng với các khuyến nghị đối tác lái xe và khách hàng chuyển sang ứng dụng Grab thay thế. Phía Uber và Grab ra thông báo chính thức rằng Grab đã thâu tóm toàn bộ hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, đổi lại Uber sẽ trở thành cổ đông sở hữu 27,5% cổ phần của Grab. Hiện văn phòng Uber tại Việt Nam đã đóng cửa.

Luật cạnh tranh năm 2004 của Việt Nam cấm các thỏa thuận trong đó các bên tham gia có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên. Tuy vậy, luật cũng quy định một số trường hợp miễn trừ khi thỏa thuận đó nhằm mục đích hạ giá thành, có lợi cho người tiêu dùng.

Forbes Việt Nam đã trao đổi với đại diện Grab tại Việt Nam qua điện thoại và email đề nghị làm rõ khái niệm thị phần (thị phần gọi xe qua ứng dụng điện thoại di động hay thị phần vận tải nói chung) qua đó công ty đưa ra con số dưới 30%, nhưng Grab Việt Nam chưa có câu trả lời.

Uber và Grab là hai ứng dụng gọi xe lớn nhất tại Việt Nam với số xe chạy theo hai ứng dụng lên tới 50.000 chiếc, theo số liệu từ Hiệp hội taxi Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Việc dừng hoạt động của Uber đang mở ra cơ hội kinh doanh với các ứng dụng gọi xe khác trên thị trường Việt Nam. Các ứng dụng nội địa như Mai Linh, T.net, Vato đang được nhiều tài xế lựa chọn do tỷ lệ chiết khấu thấp hơn, chỉ khoảng 15%, trong khi của Grab là 28,36% cho các xe đăng ký mới. Mới đây, Go-Jek, Kakao – các ứng dụng gọi xe đến từ Indonesia và Hàn Quốc cũng đã lên kế hoạch tấn công thị trường Việt Nam.  

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác