Theo sau Facebook, Amazon, Apple, công ty mẹ Alphabet của Google hiện đang đầu tư 10 tỉ USD vào cơ sở hạ tầng, hệ sinh thái và các mối quan hệ hợp tác tại Ấn Độ. 

Google đầu tư 10 tỉ USD vào Ấn Độ - ảnh 1

Ấn Độ tuy khá cởi mở với doanh nghiệp, nhưng quốc gia này cần đầu tư, chứ không muốn trở thành một nơi bị chiếm dụng bởi công nghệ. Ảnh: Getty Images. 

Cụ thể, khoản đầu tư 10 tỉ USD của Alphabet sẽ được dùng trong bốn lĩnh vực: địa phương hoá, phát triển các sản phẩm và dịch vụ của Google và Alphabet dành riêng cho thị trường Ấn Độ, chuyển đổi số doanh nghiệp và các công tác xã hội (tận dụng công nghệ cho các lĩnh vực như y tế, giáo dục và nông nghiệp).  

“Khi tôi còn trẻ, mọi công nghệ đều mang tới cơ hội học tập và phát triển mới,” CEO Sundar Pichai của Google phát biểu. “Nhưng tôi luôn phải chờ đợi công nghệ đến từ một nơi khác. Ngày nay người Ấn sẽ không còn phải chờ đợi nữa. Một thế hệ công nghệ mới sẽ sinh ra tại Ấn Độ trước tiên,” ông nói. 

Ấn Độ là một trong hai quốc gia có dân số đông nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trung Quốc hiện có 1,4 tỉ người, tương đương 18% dân số thế giới, trong khi dân số tại Ấn Độ là 1,36 tỉ người và đang nhanh chóng gia tăng. 

Tháng 4 vừa qua, Facebook đã công bố khoản đầu tư trị giá 5,7 tỉ USD vào Ấn Độ. Trước đó vào tháng 1, Amazon cũng đã đổ 1 tỉ USD vào quốc gia này. Nguyên nhân quan trọng để các ông lớn công nghệ như Google, Facebook, Apple, Amazon và Microsoft bước chân vào thị trường Ấn là bởi nơi đây khá cởi mở với doanh nghiệp. 

Từ lâu, Trung Quốc đã đóng cửa thị trường với các doanh nghiệp nước ngoài có khả năng cạnh tranh với công ty trong nước. Google, Facebook, Netflix, Bing, Twitter… là những cái tên không được phép hoạt động tại Trung. Chưa kể những áp lực tới từ thương chiến Mỹ - Trung, dịch Covid-19 và việc nhiều người càng cảm nhận được sự vươn lên của Trung Quốc như một cường quốc kinh tế đã khiến viễn cảnh trả đũa Trung Quốc bằng cách cô lập kinh tế dễ thành hiện thực hơn. 

Ấn Độ tuy khá cởi mở với doanh nghiệp, nhưng quốc gia này cần đầu tư, chứ không muốn trở thành một nơi bị chiếm dụng bởi công nghệ. Đó là lý do Apple phải thiết lập dây chuyền sản xuất tại Ấn, với Foxconn đầu tư 1 tỉ USD để mở rộng nhà máy gần đây. Apple được tự do làm ăn tại Ấn Độ, nhưng với điều kiện họ phải sản xuất tại Ấn, nếu không công ty này sẽ phải trả thuế cao cho các thiết bị nhập khẩu. 

Tuy vậy Ấn Độ vẫn còn phải trải qua một giai đoạn phát triển dài. Ấn Độ hiện có 26 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo hệ thống tìm kiếm và bản đồ, kết nối với hơn 150 triệu khách hàng mỗi tháng. Những thương lái nhỏ trên khắp quốc gia cũng đã bắt đầu chấp nhận thanh toán điện tử. 

“Nhưng hành trình kỹ thuật số của Ấn Độ còn lâu mới hoàn tất. Còn rất nhiều việc cần làm để Internet trở nên rẻ và hữu dụng với nhiều người Ấn,” Pichai nhận định.

Đọc thêm>>>
Xung đột công nghệ che lấp cơ hội thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung
Trung Quốc tăng tốc con đường tơ lụa số
Mỹ - Trung đối đầu, bức tranh công nghệ toàn cầu sẽ biến đổi ra sao?
Anh sẽ cấm Huawei khỏi hệ thống 5G quốc gia
Mỹ xem xét cấm cửa TikTok và các ứng dụng Trung Quốc khác


"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC