Một công ty con thuộc tập đoàn Vingroup vừa nhận 500 triệu USD từ nhóm nhà đầu tư được dẫn dắt bởi quỹ đầu tư quốc doanh hàng đầu của Singapore - GIC.

Đơn vị nhận vốn là công ty cổ phần phát triển thương mại và dịch vụ VCM, có lịch sử hoạt động chỉ mới hơn một tháng.

Theo thông tin đăng ký trên cổng thông tin quốc gia, VCM vừa thành lập ngày 5.8.2019 với vốn điều lệ ban đầu 1 tỉ đồng, trong đó Vingroup chi phối 64,3% vốn, hoạt động kinh doanh chính là tư vấn quản lý.

GIC rót nửa tỉ đô vào một công ty con mới thành lập của Vingroup - ảnh 1

 Chuỗi nhà thuốc VinFa đang được đẩy mạnh cạnh VinMart. Ảnh: Hải Đăng

Người đại diện pháp luật của công ty là bà Mai Hương Nội, chủ tịch hội đồng quản trị VCM, đồng thời là phó tổng giám đốc tập đoàn Vingroup.

Theo nguồn tin riêng của Forbes Việt Nam, khoản đầu tư của GIC không làm ảnh hưởng đến quyền điều hành và chi phối của Vingroup tại VCM. Sau khi giao dịch hoàn thành, Vingroup vẫn là cổ đông chi phối của công ty con này.

Cách đây không lâu, ngày 20.8, Vingroup bất ngờ công bố việc chuyển giao công ty trong lĩnh vực bán lẻ - tiêu dùng bao gồm Vincommerce (sở hữu chuỗi Vinmart, Vinmart+). Vốn điều lệ của VCM cũng tăng từ 1 tỉ đồng lên 6.437 tỉ đồng, đúng bằng với vốn điều lệ của Vincommerce sau khi tách Adayroi và công ty Đầu tư kinh doanh và thương mại P&S ra khỏi công ty này.

Theo đó VCM trở thành công ty mẹ của chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+, Vingroup cũng chuyển từ sở hữu trực tiếp sang gián tiếp Vincommerce thông qua VCM.

Tính đến 30.6.2019, Vincommerce vận hành hệ thống 113 siêu thị Vinmart và hơn 1.900 cửa hàng Vinmart+ tại 60/63 tỉnh thành Việt Nam.

Trong khi đó, với giá trị tương đương hơn 11.300 tỉ đồng, đây là một trong những khoản đầu tư giá trị lớn GIC đã đổ vào lĩnh vực tiêu dùng Việt Nam thông qua hình thức đầu tư vào các công ty tư nhân kể từ đầu năm đến nay.

Trước đó, thông tin GIC cùng Softbank đầu tư vào công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt (VNPay), một công ty fintech trong lĩnh vực thanh toán cũng đã gây chú ý với khoản đầu tư gần 300 triệu USD.

Forbes Việt Nam đã liên hệ với VNPay nhưng đơn vị này từ chối xác nhận thông tin và cho biết nếu có sẽ công bố vào thời điểm phù hợp.  

Cũng theo thông tin riêng của Forbes Việt Nam, đây không phải khoản đầu tư đầu tiên và duy nhất trong lĩnh vực fintech mà GIC đầu tư tại Việt Nam. Quỹ này cùng tham gia đầu tư vào một công ty fintech khác của Việt Nam nhưng không công bố thông tin.  

Thành lập năm 1981, GIC hiện là quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất của chính phủ Singapore hiện đang quản lý khối tài sản hơn 359 tỉ USD. GIC là một trong 10 quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới, theo số liệu của Sovereign Wealth Fund Institute. Tổ chức này cũng là một trong ba đơn vị quản lý dự trữ tại Singapore cùng với Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) và Temasek.

Tại Việt Nam, GIC đã đầu tư hàng tỉ đô-la, thành cổ đông lớn của hàng loạt các công ty đình đám như Vinhomes, Vietjet, Techcombank, Masan, Vinamilk, FPT…

Chỉ riêng một thương vụ với Vinhomes, Bloomberg ước tính GIC đã đầu tư 1,3 tỉ USD vào công ty này trước khi lên sàn và hiện đang sở hữu 5,77% vốn với 193 triệu cổ phiếu. Trong khi đó thị giá cổ phiếu Vinhomes hiện quanh mức 88.000 đồng, tương đương thời điểm niêm yết vào tháng 5 năm ngoái.  

Theo thông tin tự bạch GIC cho biết họ quản lý hầu hết các tài sản tài chính của Chính phủ và đầu tư dài hạn để đảm bảo mức lợi nhuận thu hồi khả quan so với lạm phát và tăng cường sức mua quốc tế của các tài sản được đầu tư bằng thặng dư ngoại hối quốc gia. Trong những năm qua, GIC xác định đầu tư vào công nghệ là một trong lĩnh vực quan trọng mà GIC tăng cường mở rộng đầu tư.

GIC hiện đầu tư tại hơn 40 quốc gia bao gồm các thị trường mới nổi, với hơn 1.500 chuyên gia làm việc tại trụ sở ở Singapore và 10 văn phòng tại các trung tâm tài chính quan trọng trên toàn thế giới.

Đọc thêm>>>
Sau Vingroup và Masan, SK Group tiếp tục tìm thương vụ mới tại VN
Các hiệp định thương mại tự do mở ra làn sóng M&A mới
Vingroup báo lãi sáu tháng tăng 89% nhưng doanh thu chỉ tăng dưới 1%
Sức hút thị trường vốn Việt Nam
Căng thẳng thương mại khiến doanh nghiệp phải xác định lại chuỗi cung