Thế nào là chân dung một giáo viên hiệu quả, một môi trường học tập hiệu quả và hạnh phúc? Tại sao phụ huynh Việt Nam chấp nhận chi hàng tỉ đô la hằng năm cho con du học?

“Khi đi du học, con tôi được là chính mình. Và khi thấy con hạnh phúc hơn, số tiền đắt đỏ phải bỏ ra với tôi vẫn đáng giá!”. Đó là tâm sự của một phụ huynh Việt lý giải về quyết định cho con đi du học. Câu chuyện được nhà sáng lập và điều hành công ty đào tạo và tư vấn giáo dục Faros (Faros Education & Consulting) - Nguyễn Thúy Uyên Phương - kể tại buổi hội thảo “Giáo viên hiệu quả, trường học hạnh phúc” sáng nay, 21.9. 

Giáo dục hiệu quả không chỉ ở tình yêu và lý tưởng - ảnh 1

Từ phải qua: bà Nguyễn Thị Thu Huyền, bà Bùi Trân Phượng và ông Trần Đức Huyên. Ảnh: Bích Trâm

Theo báo cáo Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), năm học 2017-2018, có gần 1,1 triệu sinh viên quốc tế đến Mỹ du học. Trong đó, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 6 trong danh sách những nước dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Hoa Kỳ, với 24.325 sinh viên, tăng 1.887 sinh viên so với năm học trước đó, tức tăng 8,4% và tăng năm thứ 17 liên tiếp.

Số liệu cũng cho thấy đây cũng là năm thứ ba liên tiếp Việt Nam xếp vị trí thứ 6 trong số các nước đứng đầu về du học sinh theo học tại Mỹ, đóng góp 881 triệu USD cho nền kinh tế Mỹ. Chi phí này nằm trong tổng chi tiêu của người dân Việt Nam cho con du học khắp nơi trên thế giới hàng năm khoảng 3-4 tỉ USD, theo số liệu của Bộ Giáo dục – Đào tạo. 

Nhà sáng lập Faros nhận định, việc các phụ huynh Việt Nam chấp nhận chi nhiều tiền cho con du học thực ra chỉ xuất phát từ nhu cầu muốn tìm môi trường hạnh phúc hơn cho con. Các chuyên gia giáo dục tại tọa đàm đánh giá, một môi trường học tập hạnh phúc và hiệu quả nên được xây dựng từ một trong những yếu tố quan trọng nhất, đó là lực lượng “giáo viên hiệu quả”. 

“Đã qua rồi cái thời chúng ta chỉ nói về câu chuyện tình yêu và lý tưởng khi làm giáo dục. Chúng ta nghe nhiều “truyền thuyết” về giáo dục Phần Lan, nhưng một điều quan trọng ít được kể đến là họ rất coi trọng tính hiệu quả của giáo dục, bên cạnh các yếu tố khác như niềm vui, sự tự do… cho học sinh. Nghe có vẻ thực dụng nhưng đây là điều rất cần thiết cho các trường học Việt Nam,” bà Nguyễn Thị Thu Huyền, phó tổng hiệu trưởng trường quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) khẳng định.

Bà Huyền kể ở giai đoạn đầu xây dựng VFIS, sau quá trình tập huấn nhiều tháng, nhà trường đã quyết định chia tay nhiều giáo viên trợ giảng không đạt được tiêu chí hiệu quả, dù họ đều được đánh giá cao ở góc độ tình yêu và lý tưởng nghề giáo.

Giáo dục hiệu quả không chỉ ở tình yêu và lý tưởng - ảnh 2

Bà Bùi Trân Phượng: hành trình làm giáo dục ở Việt Nam vẫn là câu chuyện "thiên nan vạn nan". Ảnh: Bích Trâm

Hơn 40 năm gắn với ngành sư phạm, từng là nhà quản lý giáo dục, với bà Bùi Trân Phượng - nguyên hiệu trưởng trường đại học Hoa Sen và hiện là chủ tịch NES Education, người khởi xướng dự án “TEACH – Cùng giáo viên thay đổi” cho rằng: "Tính hiệu quả chỉ đơn giản là làm được, là đạt được mục tiêu mình muốn". 

Chia sẻ về con đường "thiên nan vạn nan" trong mấy mươi năm làm nghề giáo dục, bà Phượng đúc kết, giáo dục đúng nghĩa không phải là việc tạo ra thành tích, mà người làm giáo dục phải vừa phát triển được người học vừa phát triển cùng người học. “Nhiều giáo viên hiện nay vẫn còn rất mơ hồ, còn nhầm lẫn mục tiêu giáo dục chính là điểm số, là thành tích, là dựa vào kỳ vọng của phụ huynh. Đây là cách nghĩ phản giáo dục.”

Ông Trần Đức Huyên, hiệu trưởng trường liên cấp Hoàng Việt, nguyên hiệu phó chuyên môn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nêu quan điểm "giáo viên hiệu quả" không phải là khái niệm to tát dựa trên những chuẩn mực cao xa, mà đôi khi chỉ cần họ là người có khả năng cải thiện tình hình học tập, biết cách cổ vũ những tiến bộ nhỏ của học sinh. “Với một học sinh mới hôm qua chỉ làm được nửa bài toán, hôm nay đã làm được trọn vẹn một bài, đó đã là sự cải thiện đáng kể.”

Trải qua 40 năm làm giáo dục ở cả khu vực công lẫn tư, ông Huyên cho rằng, đối với trường tư việc đào tạo giáo viên hiệu quả là vấn đề sống còn. Nhờ cơ chế hoạt động thoáng hơn trường công, các lãnh đạo trường được tự tuyển chọn giáo viên và thay đổi nhân sự khi họ không đáp ứng yêu cầu. “Tồn tại hay không tồn tại, là do hiệu quả,” ông Huyên khẳng định.

Đọc thêm >>>
“Cuộc chiến” ngoài giảng đường Hoa Sen
Nguyễn Hoàng Group: Hành trình xây con tàu tri thức
[Infographics] Bức tranh giáo dục VN: Chi bao nhiêu, học gì, học ở đâu
Quỹ Navis mua lại công ty giáo dục của gia đình ông Đặng Văn Thành
Đại học VN lần đầu vào top 1.000 bảng xếp hạng của THE
Nhóm đầu tư Hendale Capital rót 4 triệu USD vào Everest
Vốn tư nhân đang đổ vào những dự án giáo dục nào?

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL