Ngày 16.10, Ferrari chính thức khai trương Trung tâm Dịch vụ bảo dưỡng đầu tiên tại Việt Nam được vận hành bởi Supreme Auto. Đây cũng là nơi trưng bày xe Ferrari chính hãng đã qua sử dụng. Forbes Việt Nam có cuộc phỏng vấn riêng với ông Dieter Knechtel, giám đốc điều hành khu vực Viễn Đông và Trung Đông của Ferrari về bước đi của hãng tại Việt Nam.

Forbes Việt Nam: Vì sao Ferrari chọn thời điểm này để vào thị trường Việt Nam?

Ông Dieter Knechtel: Ferrari không thực sự lựa chọn thời điểm cụ thể, mà tập trung tìm hiểu các khía cạnh của thị trường: luật định, các yếu tố tác động, nguồn gốc và các loại xe Ferrari đang có mặt trên thị trường. Chúng tôi muốn đảm bảo mình có cơ sở vững chắc và sự chuẩn bị kỹ càng nhất.

Giờ đây chúng tôi đã tìm được đối tác có thể tin cậy, vị trí thuận lợi tại TP.HCM để có thể thực hiện phương pháp tiếp cận là chăm sóc bảo dưỡng những chiếc xe Ferrari sẵn có tại thị trường Việt - đây cũng là ưu tiên của chúng tôi khi bước chân vào những thị trường mới.

Giám đốc điều hành khu vực Ferrari: Việt Nam là thị trường siêu xe tiềm năng - ảnh 1

Ông Dieter Knechtel, giám đốc điều hành khu vực Viễn Đông và Trung Đông của Ferrari. Ảnh: Ferrari cung cấp

Ông chia sẻ gì về kế hoạch của Ferrari tại thị trường Việt Nam?

- Chúng tôi khởi đầu bằng việc đảm bảo những chiếc Ferrari có mặt tại Việt Nam được chăm sóc chu đáo, tiếp theo đó là xây dựng niềm tin và kết nối với khách hàng bằng đội ngũ kỹ sư và các dịch vụ cố định. Bước tiếp theo là xây dựng một nền tảng để những ai là fan hoặc có hứng thú với Ferrari có thể đến và trải nghiệm sản phẩm. Thông qua đây, chúng tôi mới tiếp cận thị trường và bắt đầu bán xe.

Chúng tôi chọn hướng tiếp cận từng bước theo tình trạng, nhu cầu và sự phát triển của thị trường. Hãy kỳ vọng vào Ferrari vào năm sau, khi giải đua xe Công thức 1 được tổ chức tại Hà Nội.

Vì sao hãng lại chọn xe đã qua sử dụng để tiến vào thị trường Việt Nam?

- Chủ yếu là vì mô hình khan hiếm sản phẩm. Chúng tôi mong muốn có thể xây dựng được lòng trung thành và niềm tin của khách hàng trước khi bắt đầu đưa xe mới vào thị trường. Đây là cách tiếp cận thị trường dễ dàng, linh hoạt và nhanh chóng và cũng là tiêu chuẩn toàn cầu của Ferrari, để đảm bảo rằng trên thị trường đang có các sản phẩm của Ferrari và có khách hàng đang chờ đợi chúng tôi.

Ông có thể mô tả chân dung khách hàng tiềm năng của Ferrari?

- Việt Nam là một thị trường rất trẻ với rất nhiều người trẻ, điều này khá tương đồng với thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc. Chúng tôi nhận thấy đây là nơi để mình tiếp cận được những người đam mê xe thể thao, những ai đã thành công và sẵn sàng tự thưởng cho bản thân. Việc tìm được một thị trường trẻ cho thương hiệu chúng tôi khá khó, và chúng tôi thì muốn nuôi dưỡng một lực lượng khách hàng trẻ. Đó là những gì chúng tôi nhìn thấy ở đây và Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng.

Những người trẻ hiện nay có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới tác động môi trường của các sản phẩm họ mua. Liệu điều này có ảnh hưởng tới thị trường siêu xe?

- Ít nhất trong ba năm tới, tôi không tin xu hướng này sẽ tác động tới thị trường siêu xe. Vì đây là một thị trường ngách (niche) đặc thù với những khách hàng đề cao công năng, công nghệ, tốc độ của sản phẩm, vậy nên công năng vẫn là ưu tiên hàng đầu với chúng tôi.

Dù không để bị cuốn theo xu hướng, chúng tôi vẫn xem xét xu hướng thị trường để có thể cải thiện bản thân bằng những đổi mới sáng tạo thông minh. Chúng tôi hướng tới sử dụng chất liệu nhẹ cho sản phẩm, điều này không chỉ tốt cho hiệu năng xe mà còn giảm khí thải ra môi trường. Một ví dụ điển hình là dòng siêu xe SF90 Stradale -  dòng xe hybrid (xe lai, sử dụng cả động cơ đốt trong và động cơ điện) đầu tiên của Ferrari, đã ra mắt tại vài nước châu Á và sẽ có mặt ở Việt Nam vào năm sau.        

Theo ông thì Ferrari khác biệt với các tên tuổi toàn cầu đang tồn tại trong cùng thị trường siêu xe Việt Nam như thế nào?

- Chúng tôi có mô hình khác biệt. Các sản phẩm của Ferrari mang tính độc quyền, đồng nghĩa nguồn cung sản phẩm của chúng tôi rất khan hiếm. Dù chúng tôi mang hoài bão mở rộng thị trường thì quan trọng hơn hết vẫn là lòng trung thành của khách hàng và các đơn hàng mang tính ổn định. Mô hình này đã mang đến thành công cho Ferrari và chúng tôi cũng sẽ áp dụng tại Việt Nam. Đi kèm với sản phẩm còn là các hoạt động tương tác thường xuyên với khách hàng, khiến họ cảm thấy mình là một phần của cộng đồng Ferrari.

Vậy đâu là nguồn gốc những đổi mới sáng tạo của Ferrrari?

- Ferrari rất gắn bó với đường đua Công thức 1. Có thể nói đây là trung tâm nuôi dưỡng công nghệ của chúng tôi, nơi Ferrari rèn luyện chính mình bằng áp lực của những vòng đua. Những đổi mới công nghệ, hệ thống hỗ trợ và những chuyển đổi của chúng tôi đều xuất phát từ cuộc đua này.  

Ông nhận định tương lai thị trường Việt Nam trong năm năm tới thế nào? 

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, kéo theo đó là sự nở rộ của nhiều ngành, bao gồm cả ngành hàng xa xỉ. Siêu xe là một ngành đặc thù với những sản phẩm hiệu năng cao, nhu cầu dành cho những chiếc xe như vậy luôn tồn tại.

Thị trường siêu xe Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa. Tôi tin rằng Ferrari cũng sẽ đóng một vai trò trong tiến trình này vì chúng tôi đang tận dụng được xu hướng đi lên của thị trường.

Đọc thêm>>>
Khởi động Cung đường xanh thúc đẩy dự án xe máy điện
Con đường của VinFast
Amazon sẽ giao hàng bằng xe tải điện vào năm 2022
Bosch đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ ô tô tại Việt Nam

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL