Đó là ý nghĩa hình xăm thiên thần đang bay trên cánh tay phải của Vũ Đinh Trọng Thắng, một trong bốn thành viên của ban nhạc Ngọt. Bốn chàng trai tuổi dưới 30, không học âm nhạc chính quy, đang trên hành trình “làm nhạc hay, chơi đến cùng”.

TRONG FANPAGE CỦA BAN NHẠC NGỌT trên Facebook với gần 115.000 người, tài khoản Dích Đại Hiệp chia sẻ, “Trong cái vị ngọt, thoảng mùi hương Hà Nội. Trong những ca từ mộc mạc, là những chiêm nghiệm cuộc đời. Trong những giai điệu mê hoặc, là cảm hứng bất tận cho cuộc sống;” còn tài khoản Quang Vũ nhận xét: “vui vẻ và đáng yêu nhất chưa từng có.”

 Giấc mơ âm nhạc của Ngọt Band:

Các thành viên ban nhạc Ngọt.

Ban nhạc đã chiến thắng hai hạng mục quan trọng trong giải thưởng âm nhạc Cống hiến ngay lần đầu tiên được đề cử năm 2018 cho hạng mục Nghệ sĩ mới của năm và Bài hát của năm cho ca khúc Em dạo này. Cuối năm 2019, ngay trong tuần đầu tiên mở bán, 2.000 bản CD album 3 đã được tiêu thụ.

Album cũng đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Apple Music Việt Nam, bên cạnh đĩa đơn Lần cuối (đi bên em xót xa người ơi) đứng ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng của Spotify Việt Nam.

“Đam mê âm nhạc và chỉn chu tới từng chi tiết, Ngọt luôn sẵn sàng thử nghiệm và chấp nhận rủi ro. Điều đó là dấu hiệu của những người tiên phong (leaders). Khi làm việc chung, cái tôi và sự khiêm tốn được kết hợp vừa độ đã khiến cho họ trở nên tuyệt vời hơn,” ông Michael Choi, CEO công ty InQ International tại Việt Nam, công ty giải trí có trụ sở tại TP.HCM chuyên phát triển các nghệ sĩ mới và đưa nghệ sĩ nổi bật của Việt Nam ra thị trường quốc tế, chia sẻ với Forbes Việt Nam qua email.

Ban nhạc Ngọt gồm bốn thành viên: Nguyễn Hùng Nam Anh (trống – 25 tuổi), Nguyễn Chí Hùng (lead guitar – 23 tuổi), Phan Việt Hoàng (bass guitar – 29 tuổi) và Vũ Đinh Trọng Thắng (hát, rhythm guitar – 25 tuổi). Khi vừa đỗ đại học năm 2013, Thắng, Nam Anh và Trần Bình Tuấn (lead guitar – thành viên cũ) cùng nhau thành lập ban nhạc sau một thời gian chơi cùng nhau từ hồi cấp 2.

"Chỉ cần một cái tên ngắn gọn, dễ gọi để phân biệt với các ban nhạc khác,” Ngọt được các thành viên đặt một cách ngẫu hứng ở thời điểm đó. Ban nhạc tập các sáng tác của mình và đến các quán cà phê xin chơi nhạc.

Khi còn là sinh viên năm thứ nhất, Ngọt bắt đầu thu âm bằng điện thoại những sáng tác đầu tiên và đăng tải lên nền tảng âm nhạc SoundCloud. Bản thu âm hoàn chỉnh đầu tiên của Cá hồi đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.

Cùng với ca khúc này, Khắp xung quanh (phát hành tháng 2.2015) đã xuất hiện trên sóng một số kênh radio tại Việt Nam. Tháng 9.2015, sau gần hai năm hoạt động, Ngọt thu âm album đầu tay cùng tên ban nhạc. Để thực hiện album, ban nhạc sử dụng hình thức gây quỹ cộng đồng (crowdfunding), vốn chưa phổ biến trong giới làm nhạc tại Việt Nam.

Chiến dịch 60 ngày thu về 50 triệu đồng đủ trang trải chi phí làm album với tiêu chí độc lập và tự quyết định, “âm nhạc còn rất bản năng và hoang dã” như ban nhạc tự nhận xét. Lập tức 1.000 đĩa "cháy hàng" trong bốn ngày đầu tiên. Tổng cộng sau ba tháng phát hành, 1.500 CD đã được bán hết cùng với 2.000 bản kỹ thuật số được tải về qua các kênh trực tuyến.

Ngọt thời điểm này đã nhận được nhiều sự chú ý hơn từ phía công chúng và người hâm mộ tự nhận mình là "Kẹo". Tháng 1.2017, Ngọt thu âm album thứ 2, mang tên Ng`bthg (đọc là Người bình thường). “Ban nhạc làm nhạc theo bản năng và tự mày mò, có lẽ điều này đã tạo nên màu sắc âm nhạc cho nhóm. Ngọt chắc chắn không đi theo mô hình Idol,” Ngọt cho biết.

Tháng 8.2017, Ngọt công bố tour diễn xuyên Việt, album mới cũng như liveshow đầu tiên Ng`bthg. Chỉ hai ngày mở bán, toàn bộ 3.000 vé tại Hà Nội đã được bán hết. Toàn bộ 650 vé cho sô diễn tại TP.HCM cũng được tiêu thụ trong vài phút đồng hồ.

Tháng 10.2017, Ngọt phát hành video ca nhạc đầu tiên Em dạo này. Video này đã đạt vị trí thứ tám trên bảng xếp hạng YouTube Trending cùng gần ba triệu lượt xem trên YouTube sau gần một tháng ra mắt. Ngày 10.11.2017, Ngọt đại diện cho Việt Nam biểu diễn tại Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa (Monsoon) 2017 trước 10.000 khán giả ở Hoàng thành Thăng Long.

Tháng 11.2018, liveshow Ngọt – In the Spotlight được tổ chức tại cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội do công ty Mỹ Thanh sản xuất. Bước sang năm 2019, Ngọt cho ra mắt album thứ ba mang tên 3 với 14 ca khúc mới.

 Giấc mơ âm nhạc của Ngọt Band:

Với sự giới thiệu, giúp đỡ và tư vấn của hai nhà sản xuất Michael Choi và Benjamin James in InQ International, album 3 đánh dấu lần đầu tiên Ngọt hợp tác với studio hàng đầu thế giới – Abbey Road - studio huyền thoại đã thu hầu hết những album quan trọng nhất của Beatles, Pink Floyd. Phần hiệu chỉnh lần cuối (master) của album 3 do Christian Wright, kỹ sư âm thanh đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ hàng đầu thế giới như Adele, Radiohead, Blur, thực hiện.

Ngay trong tuần đầu tiên mở bán, 2.000 bản CD album 3 đã được tiêu thụ. Đây cũng là thời điểm ban nhạc cảm nhận được sự ăn ý nhất sau nhiều năm hoạt động với nhau. “Tôi luôn nghĩ về album nhiều hơn là về các buổi biểu diễn. Album là về tư tưởng của mình vào một thời điểm nhất định mà mình nắm bắt được một cách hoàn hảo,” Thắng nói. 

Bên cạnh việc ra mắt album 3, Ngọt cũng tiến hành ba liveshow tại Hà Nội và TP.HCM vào tháng 10.2019. Toàn bộ 6.000 vé phát hành cho ba liveshow đều đã được bán hết trong thời gian ngắn. Đây cũng là lần đầu tiên Ngọt tổ chức hai liveshow trong hai ngày liên tiếp tại Hà Nội do nhu cầu lớn từ khán giả thủ đô.

“Ngọt hướng đến đối tượng khán giả là tất cả mọi người, ai cũng nghe nhạc của Ngọt.” Michael Choi cho rằng, chìa khóa cho bất kỳ thành công nào trong âm nhạc, là sáng tác.

Ở Ngọt, họ có Thắng - một nhạc sĩ tuyệt vời. Thắng rất thông minh trong sáng tác lời ca, về cảm xúc thì trưởng thành, và trong giai điệu âm nhạc, anh cực kỳ tinh tế!

Ngọt cho biết rất may mắn khi Thắng nói tiếng Anh xuất sắc và quan trọng hơn là hiểu được bản chất thi ca của ngôn ngữ. Hùng là sự pha trộn giữa tuổi trẻ và tự tin. Anh ấy tạo ra một số giai điệu guitar thú vị mà tôi hiếm khi nghe thấy.

"Nam Anh là một tay trống cổ điển! Anh ấy thích bộ trống của mình và nắm bắt được những nhịp phách phức tạp. Hoàng là thú vị nhất. Anh không chỉ là một tay bass được đánh giá cao mà còn là người quản lý giúp ban nhạc gắn kết lại với nhau.”

Ngọt chỉ thu âm và phát hành các tác phẩm nếu bản thân ban nhạc cảm thấy hài lòng. Không đi theo thị hiếu đám đông nhưng cũng không đi ngược lại, ban nhạc chỉ viết nhạc mình thấy hay, và ít nhiều phải phản ánh cái cộng đồng thấy hay. Với các tác phẩm có nhiều chủ đề khác nhau, âm nhạc của Ngọt đi vào đời sống. Nhiều người hâm mộ đã cover (hát, phối lại) các ca khúc của họ.

“Ngọt sẽ tồn tại đến khi nào ban nhạc cảm thấy còn muốn làm nhạc. Cũng may là ban nhạc hoàn toàn tự do nên không ai có thể ép chúng tôi phải hoạt động hay tan rã, trừ chính bản thân các thành viên," Phan Việt Hoàng nói. Trân trọng và đón nhận mọi thứ theo cách tự nhiên nhất, đồng thời Ngọt luôn chủ động trong cuộc sống.

“Thời gian với tôi là một loại tiền tệ cần phải đong đếm một cách hợp lý để chuyển đổi ra những thứ có ích và có ý nghĩa cho mình. Tôi tin bí quyết xây dựng phát triển bản thân nằm ở việc quản lý thời gian tốt,” Thắng nói. “Nhìn thời gian trôi...mà không tiếc nuối...là người tự do”, như lời ca khúc Mèo hoang.

 Giấc mơ âm nhạc của Ngọt Band:

Vốn liếng lớn nhất có được đến thời điểm này là Ngọt làm việc rất kỷ luật. Luyện tập hằng ngày với nhau trong studio tạo nên sự ăn ý giữa các thành viên về mặt âm nhạc, hiểu rõ điểm mạnh và yếu của nhau để cùng tiến bộ.

Thắng cho biết: “Mỗi ngày tôi đều đặt ra quy tắc phải viết một bài, hoặc ít nhất là một giai điệu. Sáng tác là công việc, chứ không phải sở thích nên tôi luôn cố gắng mài giũa nó, rèn luyện để tìm ra bản sắc riêng.”

Thắng là người thực hành thiền Vipassana. Anh học thiền lúc đọc một vài cuốn sách về các triết lý sống khác nhau và nhận ra mình chưa bao giờ thực sự để ý đến một số khái niệm như cái tôi, tương lai và quá khứ. “Đây đều là những khái niệm trừu tượng để làm công cụ chứ không có thật. Thiền định giúp tôi trở lại học cách sử dụng những công cụ ấy,” Thắng cho biết.

Thắng chạy bộ mỗi sáng, Nam Anh tuần tới phòng gym năm lần, Chí Hùng đang tập vật lý trị liệu do đau lưng, và Hoàng cũng đang tập gym. Ngoài ra, Hoàng và Thắng "đang chơi bộ môn 'làm bố'” mà hai anh cho rằng “cũng tốn kha khá thể lực.” “Thoải mái sáng tạo và bày tỏ tình cảm, được là chính mình trong từng nốt nhạc và câu hát là điều khiến chúng tôi phê nhất,” bốn thành viên cho biết.

Trong các tác phẩm, Thắng là người phụ trách làm giai điệu và lời, sau đó các thành viên sẽ làm phần nhạc cũng như chỉnh sửa cùng nhau để cho ra đời bản thu hoàn chỉnh. “Các thành viên nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau nên khi hòa âm phối khí, ai cũng đưa cá tính của mình vào trong ca khúc. Điều đó mang lại sự đa dạng trong cách chơi của ban nhạc,” Phan Việt Hoàng nói.

Bước ra từ các bản thu âm tải lên mạng, Ngọt thấy rằng đây là thời đại của công nghệ số, là truyền thông tương tác thay vì thụ động như trước đây. “Sự phát triển của mạng xã hội là lợi thế cho những nhóm hoạt động độc lập như Ngọt. Sẽ là hoàn hảo nếu có thể kết hợp hài hòa giữa yếu tố nghệ thuật và thương mại,” Ngọt cho biết.

Tài chính luôn là vấn đề khó khăn chung của các nhóm nhạc độc lập. Ngọt cũng không ngoại lệ, “luôn trong trạng thái đi trên dây, ngã lúc nào chẳng biết”. Vì ban nhạc phải tự lo tất cả, từ việc làm nhạc hay, tới việc mọi người ủng hộ và đồng cảm với các sản phẩm, hay tài chính cho các buổi biểu diễn.

"Mỗi lần làm sản phẩm hay liveshow, Ngọt luôn phải tính đến bài toán đầu tư, sinh lời rồi dùng số tiền ấy để tái đầu tư và tồn tại,” Phan Việt Hoàng, thành viên kiêm quản lý của ban nhạc nói.

Nhà sản xuất Michael Choi đã cảnh báo ban nhạc về những hiểm họa ở phía trước, khối lượng công việc đồ sộ và sự hy sinh khổng lồ cần phải có để thành công trên thị trường quốc tế. “Không ai có thể nói chắc chắn nghệ sĩ Việt Nam nào, Ngọt hay ai khác có thể phá rào vào thị trường quốc tế. Đó là giấc mơ… và tôi đánh cược vào Ngọt!”.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 83, tháng 4.2020

Đọc thêm>>>
Ngô Thanh Vân chinh phục mục tiêu kế tiếp
Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí và đường ra thế giới
Hành trình kiến tạo di sản của nghệ sĩ Mỹ gốc Việt Daniel Winn
Beatboxer Trung Bảo và mục tiêu kế tiếp
Xem phim cùng 55 phụ nữ tài năng của ngành giải trí thế giới
Triển lãm "Điềm mờ": Những vùng tối ẩn sau ánh đèn phố thị
"Nhựa cây vẫn chảy": Cuộc đối thoại nội tâm về sự dịch chuyển


"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100