Nửa đầu năm 2019, nhu cầu văn phòng tại TP.HCM tăng nhưng nguồn cung mới khan hiếm, với tỷ lệ lấp đầy ở mức 97%, khách thuê chỉ có thể chấp nhận mức giá tăng hoặc chọn phương án thuê khác.

Giá thuê văn phòng đắt lên trong sáu tháng đầu năm nay, theo đánh giá của Savills Việt Nam là “thị trường của các chủ nhà”, khách thuê chỉ có thể chấp nhận mức giá tăng hoặc lựa chọn các phương án thuê khác. Việc cầu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến các chủ đầu tư liên tục tăng giá cho thuê và nắm giữ vị thế thị trường.

Theo khảo sát của Savills, tổng cung văn phòng sáu tháng đạt xấp xỉ 1,9 triệu m2, tăng 2% so với quý trước và 3% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê văn phòng tại TP.HCM trong 6 tháng qua tăng trung bình 6% so với năm 2018 và tỷ lệ lấp đầy lên đến 97%.

Số liệu CBRE vừa công bố cũng cho thấy, tính đến quý II.2019, giá thuê trung bình văn phòng hạng A là 46,7 USD/m2/tháng, tăng 0,9% so với quý trước và tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê văn phòng hạng B trung bình 23,5 USD/m2/tháng, tăng 0,3% so với quý trước và tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thuê văn phòng đắt lên, “chủ nhà” đang nắm ưu thế - ảnh 1

Một số văn phòng mới dự kiến được đưa vào hoạt động năm 2019-2020. Nguồn: CBRE

Tại buổi báo cáo tổng quan thị trường bất động sản TP.HCM nửa đầu năm 2019 hồi tuần rồi, ông Troy Griffiths – phó tổng giám đốc điều hành Savills Việt Nam đưa ra đánh giá, TP.HCM là thị trường văn phòng sôi động hàng đầu so với các khu vực khác tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á. 

Ghi nhận của Savills Việt Nam cho thấy ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản là đối tượng khách thuê chính của các văn phòng hạng A và hạng B, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm.

Dự báo, trong nửa cuối năm 2019 giá thuê văn phòng sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu thuê tăng cao trong khi nguồn cung vẫn thấp. Đặc biệt ở phân khúc văn phòng hạng A, do vừa thiếu nguồn cung mới vừa rất hạn chế trong diện tích cho thuê.

Tính trong quý II.2019, nguồn cung văn phòng mới chủ yếu đến từ văn phòng hạng C. Theo đó, các văn phòng hạng C vừa ra thị trường đều được tiêu thụ ngay, với công suất đạt hơn 95% và “cứ có nguồn cung là sẽ có khách”.  

Trong nửa cuối năm 2019, tại TP.HCM sẽ có thêm một số nguồn cung văn phòng hạng B nhưng đến năm 2020 mới bắt đầu có một số văn phòng hạng A tham gia thị trường. Nguyên nhân là do có một số dự án bị chậm tiến độ xây dựng.

Tính toàn thị trường văn phòng, ước tính đến năm 2021 sẽ có thêm 422.000 m2 nguồn cung mới, theo Savills Việt Nam. Theo đó thế “thị trường của chủ nhà” có xu hướng khó giữ vững trong dài hạn, lý giải thực tế tốc độ tăng giá thuê trong nửa đầu năm 2019 đã tính cả các nguồn cung dự kiến đưa vào hoạt động trong nửa cuối năm 2019.

Theo đánh giá của CBRE, sắp tới các chủ nhà ở cả phân khúc hạng A và hạng B sẽ phải cạnh tranh gay gắt, khi sáu tòa nhà văn phòng mới (một hạng A và năm hạng B), tương đương với 130.000m2 diện tích sàn sử dụng sẽ được đưa vào hoạt động.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, một vấn đề được đặt ra là có hay không khả năng khách thuê văn phòng từ Trung Quốc sẽ gia tăng tại Việt Nam. Tuy nhiên, dựa trên các số liệu đến hiện tại, Savills Việt Nam cho biết, hầu hết các nguồn khách khu vực FDI tại thị trường văn phòng TP.HCM chủ yếu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. “Thực tế vẫn chưa có tín hiệu nổi bật từ khách thuê Trung Quốc.”

Còn theo ghi nhận của CBRE, chiến tranh thương mại thúc đẩy các công ty sản xuất và logistics nước ngoài tìm kiếm văn phòng để dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. Mức gia tăng nhu cầu thuê mới trong quý II rồi tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. 40% đến từ nhóm công ty sản xuất và logistics và 50% trong số này có văn phòng tại Trung Quốc. Ngoài ra, các công ty IT cũng chiếm thị phần thuê đáng kể với 15% để mở rộng và hợp nhất các chi nhánh.

Đọc thêm>>>
Khó tìm được mô hình vận hành chung cư phù hợp
FDI sáu tháng: Vốn từ Hồng Kông và Trung Quốc đổ mạnh vào Việt Nam
Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC