Nửa đầu năm 2019, nhu cầu văn phòng tại TP.HCM tăng nhưng nguồn cung mới khan hiếm, với tỷ lệ lấp đầy ở mức 97%, khách thuê chỉ có thể chấp nhận mức giá tăng hoặc chọn phương án thuê khác.

Giá thuê văn phòng đắt lên trong sáu tháng đầu năm nay, theo đánh giá của Savills Việt Nam là “thị trường của các chủ nhà”, khách thuê chỉ có thể chấp nhận mức giá tăng hoặc lựa chọn các phương án thuê khác. Việc cầu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến các chủ đầu tư liên tục tăng giá cho thuê và nắm giữ vị thế thị trường.

Theo khảo sát của Savills, tổng cung văn phòng sáu tháng đạt xấp xỉ 1,9 triệu m2, tăng 2% so với quý trước và 3% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê văn phòng tại TP.HCM trong 6 tháng qua tăng trung bình 6% so với năm 2018 và tỷ lệ lấp đầy lên đến 97%.

Số liệu CBRE vừa công bố cũng cho thấy, tính đến quý II.2019, giá thuê trung bình văn phòng hạng A là 46,7 USD/m2/tháng, tăng 0,9% so với quý trước và tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê văn phòng hạng B trung bình 23,5 USD/m2/tháng, tăng 0,3% so với quý trước và tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thuê văn phòng đắt lên, “chủ nhà” đang nắm ưu thế - ảnh 1

Một số văn phòng mới dự kiến được đưa vào hoạt động năm 2019-2020. Nguồn: CBRE

Tại buổi báo cáo tổng quan thị trường bất động sản TP.HCM nửa đầu năm 2019 hồi tuần rồi, ông Troy Griffiths – phó tổng giám đốc điều hành Savills Việt Nam đưa ra đánh giá, TP.HCM là thị trường văn phòng sôi động hàng đầu so với các khu vực khác tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á. 

Ghi nhận của Savills Việt Nam cho thấy ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản là đối tượng khách thuê chính của các văn phòng hạng A và hạng B, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm.

Dự báo, trong nửa cuối năm 2019 giá thuê văn phòng sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu thuê tăng cao trong khi nguồn cung vẫn thấp. Đặc biệt ở phân khúc văn phòng hạng A, do vừa thiếu nguồn cung mới vừa rất hạn chế trong diện tích cho thuê.

Tính trong quý II.2019, nguồn cung văn phòng mới chủ yếu đến từ văn phòng hạng C. Theo đó, các văn phòng hạng C vừa ra thị trường đều được tiêu thụ ngay, với công suất đạt hơn 95% và “cứ có nguồn cung là sẽ có khách”.  

Trong nửa cuối năm 2019, tại TP.HCM sẽ có thêm một số nguồn cung văn phòng hạng B nhưng đến năm 2020 mới bắt đầu có một số văn phòng hạng A tham gia thị trường. Nguyên nhân là do có một số dự án bị chậm tiến độ xây dựng.

Tính toàn thị trường văn phòng, ước tính đến năm 2021 sẽ có thêm 422.000 m2 nguồn cung mới, theo Savills Việt Nam. Theo đó thế “thị trường của chủ nhà” có xu hướng khó giữ vững trong dài hạn, lý giải thực tế tốc độ tăng giá thuê trong nửa đầu năm 2019 đã tính cả các nguồn cung dự kiến đưa vào hoạt động trong nửa cuối năm 2019.

Theo đánh giá của CBRE, sắp tới các chủ nhà ở cả phân khúc hạng A và hạng B sẽ phải cạnh tranh gay gắt, khi sáu tòa nhà văn phòng mới (một hạng A và năm hạng B), tương đương với 130.000m2 diện tích sàn sử dụng sẽ được đưa vào hoạt động.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, một vấn đề được đặt ra là có hay không khả năng khách thuê văn phòng từ Trung Quốc sẽ gia tăng tại Việt Nam. Tuy nhiên, dựa trên các số liệu đến hiện tại, Savills Việt Nam cho biết, hầu hết các nguồn khách khu vực FDI tại thị trường văn phòng TP.HCM chủ yếu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. “Thực tế vẫn chưa có tín hiệu nổi bật từ khách thuê Trung Quốc.”

Còn theo ghi nhận của CBRE, chiến tranh thương mại thúc đẩy các công ty sản xuất và logistics nước ngoài tìm kiếm văn phòng để dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. Mức gia tăng nhu cầu thuê mới trong quý II rồi tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. 40% đến từ nhóm công ty sản xuất và logistics và 50% trong số này có văn phòng tại Trung Quốc. Ngoài ra, các công ty IT cũng chiếm thị phần thuê đáng kể với 15% để mở rộng và hợp nhất các chi nhánh.

Đọc thêm>>>
Khó tìm được mô hình vận hành chung cư phù hợp
FDI sáu tháng: Vốn từ Hồng Kông và Trung Quốc đổ mạnh vào Việt Nam
Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.