Chiếm trên 30% chi phí, giá nhiên liệu tăng đang gây sức ép lớn lên các hãng hàng không.

Theo phân tích của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá dầu tăng cao dẫn đến mức giá nhiên liệu hàng không tăng mạnh nhất kể từ năm 2016 đến nay.

Giá nhiên liệu tăng đang gây sức ép lớn cho các hãng hàng không - ảnh 1

Biến động giá dầu và giá nhiên liệu bay - Nguồn: IATA

Vietjet Air, một trong hai hãng hàng không lớn nhất của Việt Nam, cũng đánh giá biến động giá nhiên liệu là một trong những rủi ro lớn nhất của hãng. "Trong cơ cấu chi phí của hoạt động vận tải hàng không, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí của doanh nghiệp", Vietjet Air cho biết trong báo cáo thường niên năm 2017.  

Chẳng hạn trong năm 2016, giá nhiên liệu chiếm đến 42% trong cơ cấu chi phí của Vietjet Air, theo báo cáo ngành hàng không năm 2018 của công ty chứng khoán Bảo Việt. 

Còn đối với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), nhiên liệu chiếm trên 30% trong cơ cấu chi phí của hãng, thậm chí có lúc lên đến 38%. Ông Trần Thanh Hiền, phụ trách tài chính của công ty phát biểu tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 cho rằng, giá dầu năm nay có thể tiệm cận mức 85 đô la Mỹ/thùng, là mức cao nhất trong ba năm trở lại đây.

Giá dầu sẽ đặt hội đồng quản trị của Vietnam Airlines trước sức ép rất lớn. Giá dầu tăng một đô la Mỹ sẽ khiến chi phí của hãng tăng 230 tỉ đồng mỗi năm, ông Hiền cho biết.

Giá nhiên liệu tăng đang gây sức ép lớn cho các hãng hàng không - ảnh 2

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Vietnam Airlines - Ảnh: Vietnam Airlines

Năm 2018, Vietnam Airlines đề ra kế hoạch doanh thu tăng trưởng hơn 16%, đạt trên 97.000 tỉ đồng trong khi lợi nhuận trước thuế hợp nhất giảm gần 24% so với năm 2017, đạt 2.400 tỉ đồng. Kế hoạch lợi nhuận giảm trong khi dự kiến doanh thu tăng, được lãnh đạo Vietnam Airlines giải thích do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính vẫn đến từ mối lo ngại giá nhiên liệu tăng cao trong năm 2018.

Để chủ động với thay đổi của giá dầu, Vietnam Airlines đã có chính sách hedging (phòng ngừa) rủi ro với tỷ lệ hedging tối đa không quá 35%, trong thời gian không quá 18 tháng.

Vietjet Air cũng có những động thái tương tự khi tăng cường sử dụng những dòng máy bay thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tham gia các hợp đồng tương lai với nhiên liệu nhằm phòng ngừa rủi ro biến động giá.

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.