Gemadept vừa chốt quyền trả cổ tức đặc biệt cho cổ đông sau thương vụ thoái vốn khỏi mảng vận tải biển và logistics.

Tỷ lệ cổ tức đặc biệt là 65%, tương đương mỗi cổ đông sở hữu cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng sẽ được nhận 6.500 đồng cổ tức. Cộng với tỷ lệ cổ tức năm 2016 là 15%, tổng cổ tức mà cổ đông Gemadept sẽ được nhận là 80%.

Mức cổ tức này thấp hơn 20% so với dự kiến trước đó.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, một lãnh đạo của Gemadept cho biết việc thoái vốn không được thực hiện hoàn toàn như kế hoạch trước đó. Gemadept dự kiến tái cấu trúc mảng logistics bằng cách đưa toàn bộ cổ phần mà công ty nắm giữ tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCSC) vào Công ty TNHH Gemadept Logistics Holding trước khi chào bán quá nửa cổ phần của Logistics Holdings. Tuy nhiên, trong quá trình thương thảo, bên mua không chấp thuận do tỷ lệ sở hữu của Gemadept tại SCSC chưa đủ 50%, nếu mua về sẽ không được hợp nhất kết quả kinh doanh. 

Như vậy sau thương vụ bán mảng logistics cho Tập đoàn CJ (Hàn Quốc), Gemadept vẫn trực tiếp nắm giữ trên 37% cổ phần tại SCSC. Đây được coi là khoản đầu tư giá trị của cả Gemadept và ACV – tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, doanh nghiệp nắm giữ trên 15% cổ phần tại đây.

SCSC là đơn vị duy nhất được Cục hàng không công nhận là Ga hàng hóa, cung cấp dịch vụ kho thu gom hàng lẻ hàng không xuất khẩu và kho ngoại quan chuyên dung hàng tươi sống tại Việt Nam, theo công bố từ phía công ty.

Năm 2017, SCSC đạt doanh thu 588 tỉ đồng, tăng 19% so với năm 2016. Công ty đạt 346 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương mức biên lợi nhuận 58,8%, là tỷ lệ hiếm doanh nghiệp nào có được.

Năm 2017, Gemadept đạt lợi nhuận sau thuế 581 tỉ đồng, tăng hơn 31% so với năm 2017 nhờ kết quả chuyển nhượng cổ phần đơn vị vận hành tòa nhà Gemadept Tower cho đối tác CJ. Kết quả chuyển nhượng mảng vận tải biển và logistics chưa được ghi nhận trong báo cáo năm 2017. 

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC