Năm 2019, số lượng giao dịch qua kênh điện thoại tăng đến 198%, đạt 418 triệu lượt với tổng giá trị giao dịch đạt 21,92 triệu tỉ đồng, tăng đến 210% so với năm 2018.

Số liệu được Ngân hàng Nhà nước thông tin tại buổi họp báo chiều 26.5 công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2020 (16.6.2020). Chương trình được báo Tuổi Trẻ phối hợp với ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và nhiều bên cung cấp dịch vụ đồng tổ chức.

Theo Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, năm 2019 số lượng giao dịch qua kênh điện thoại tăng đến 198%, đạt 418 triệu lượt với tổng giá trị đạt 21,92 triệu tỉ đồng, tăng đến 210% so với năm 2018.

Thanh toán qua di động đã vượt khá xa kên thanh toán qua Internet. Năm 2019 thanh toán qua kênh Internet tăng 64% - đạt 551 triệu lượt giao dịch với tổng giá trị giao dịch gần 6 triệu tỉ đồng, tăng 37% so với năm 2018.

Gần 22 triệu tỉ đồng thanh toán qua di động trong năm 2019 - ảnh 1

Giá trị giao dịch thanh toán qua hai kênh di động và Internet trong 3 năm gần nhất. Nguồn: Ngân hàng Nhà nước. 

Cũng theo thống kê của Ngân hàng Nhà, kết thúc 2019 cả nước có 78 ngân hàng cung cấp dịch vụ Internet Banking và 49 ngân hàng có triển khai mobile banking. Theo ông Phạm Tiến Dũng, vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, thanh toán qua hai kênh Internet và điện thoại di động đang tăng nhanh cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch.

Dữ liệu từ công ty cổ phần thanh toán quốc gia NAPAS cho biết, người tiêu dùng cũng đang dịch chuyển từ rút tiền mặt tại các ATM sang thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, tỷ trọng giao dịch tại ATM qua hệ thống này đã giảm 20% trong năm 2019 trong khi tỷ trọng giao dịch thanh toán liên ngân hàng từ 26% trong năm 2018 lên 48% năm 2019.

NAPAS hiện đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển mạch kết nối liên thông với 50 ngân hàng thành viên, 22 trung gian thanh toán với 19.200 ATM và 277.800 POS. Mỗi ngày, hệ thống này xử lý 2,8 triệu giao dịch với giá trị gần 21.000 tỉ đồng.

Bà Lê Thị Thuý Sen, vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, cho biết chuỗi sự kiện hưởng ứng "Ngày không tiền mặt" là nền tảng để hiện thực hóa các đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đến công chúng.Ngày không tiền mặt là sáng kiến được Báo Tuổi Trẻ đề xuất từ năm 2019. Đặc biệt, có hai hoạt động lần đầu tiên được đưa vào chuỗi sự kiện năm nay, hướng tới đối tượng doanh nghiệp và các tiểu thương.

Hoạt động đầu tiên là chương trình Tiểu thương không tiền mặt - nhắm tới đối tượng tiểu thương nhỏ lẻ, tạo điều kiện để họ làm quen và sử dụng các thiết bị, công nghệ thanh toán điện tử trong mua bán hàng ngày, từ đó hình thành thói quen sử dụng các phương tiện thanh toán không tiền mặt. Chương trình này do Next Pay và VISA phối hợp tổ chức.

Sáng kiến thứ hai lần đầu xuất hiện trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt là chương trình Ủng hộ nông sản Việt do Saigon Co.op, ví điện tử Momo và báo Tuổi Trẻ phát động nhằm giúp đỡ các đơn vị tiêu thụ nông sản và giảm thiểu thiệt hại sau đại dịch Covid-19.

Đọc thêm>>>
VISA: Người tiêu dùng Việt tăng thanh toán không tiền mặt
Ngân hàng số 2025: Thanh toán di động tại Việt Nam tăng đến 400%
63% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng
Payoo triển khai giải pháp chấp nhận thanh toán đa phương thức
HSBC hợp tác với Payoo cung cấp nền tảng thanh toán đa kênh
Các nhà phát triển fintech Việt Nam lại kêu trở ngại về rào cản pháp lý
Lo ngại siết hạn mức giao dịch ví điện tử làm khó người dùng

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ