Doanh thu và lợi nhuân của thương vụ này, nếu có, sẽ được ghi nhận ngay trong 2017.

Cuối cùng thì việc bán bớt cổ phần của mảng bán lẻ , đơn vị mang lại 30% doanh thu cho tập đoàn FPT đã được quyết định sẽ tiến hành ngay trong năm nay.

Nếu việc bán diễn ra như kế hoạch, cổ đông FPT sẽ có lợi đầu tiên khi lợi nhuận (nếu có) thu được từ thương vụ này sẽ được ghi nhận ngay trong năm 2017 theo chuẩn mực kế toán hiện hành.

Theo kế hoạch, việc thoái vốn sẽ được tiến hành theo 2 bước. Đầu tiên, FPT sẽ bán 30% cho các nhà đầu tư tổ chức, giảm tỷ lệ sở hữu từ mức 85% hiện tại xuống 55%. Sau đó, 10% cổ phần FPT Retail sẽ được chào bán cho các nhà đầu tư khác để giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 50%.

FPT Retail hiện đang là một trong những công ty bán lẻ hiệu quả nhất trên thị trường. với 2 thương hiệu chính là FPTShop và F.Studio. Riêng FPTShop hiện nay đã có tới 447 cửa hàng trên toàn quốc – đứng thứ 4 trong Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, theo bình bầu của Tạp chí bán lẻ Châu Á (Retail Asia Publishing). Cũng theo thống kê của tạp chí này, hiệu quả hoạt động của FPTShop năm 2016 đứng đầu danh sách, tính theo đơn vị doanh số trên mỗi mét vuông diện tích, đạt 345.161 đồng/m2.

Kế hoạch rút dần vốn khỏi mảng bán lẻ đã được FPT lên kế hoạch từ cuối năm 2015 trong chiến lược hướng tập đoàn này tập trung vào lĩnh vực công nghệ thuần nhất thay vì đa lĩnh vực như hiện tại.

Nửa đầu năm 2017, mảng bán lẻ đã đóng góp tới 6.200 tỷ đồng doanh thu cho FPT, tương đương 30% doanh thu toàn tập đoàn.

Đại diện FPT cho biết sau khi hoàn tất lộ trình thoái một phần vốn tại FPT Retail trong năm nay, công ty sẽ trình ĐHCĐ phương án niêm yết FPT Retail trong năm 2018. 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ