FPT Retail đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới bằng cách thâm nhập vào thị trường bán lẻ dược phẩm trong bối cảnh bán lẻ điện thoại đang dần bão hòa.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc FPT Retail, chính thức công bố kế hoạch bước chân vào ngành bán lẻ dược phẩm trước Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của FPT Retail sáng ngày 28.03.

Long Châu, nhà thuốc với mười năm hoạt động tại TP.HCM, đã được FPT Retail mua lại nhằm thực hiện kế hoạch mở rộng sang ngành bán lẻ. Từ năm nhà thuốc ban đầu, FPT Retail đã mở thêm năm nhà thuốc Long Châu nữa trên địa bàn TP.HCM sau một năm mua lại.

2018 không còn là năm thử nghiệm bán lẻ dược phẩm nữa, bà Điệp nói và khẳng định sẽ mở nhà thuốc Long Châu như cách công ty mở FPT Shop.

Trong năm 2018, FPT Retail dự kiến sẽ mở thêm 20 nhà thuốc và sẽ gia tăng độ phủ của chuỗi nhà thuốc này thêm khoảng 100 cửa hàng mỗi năm để đạt tầm 400 cửa hàng sau bốn năm tiếp theo.

FPT Retail bước chân vào ngành bán lẻ dược phẩm giữa lúc thị trường điện thoại, mảng bán lẻ chính của công ty, đang dần bước sang giai đoạn bão hòa.

Thị trường điện thoại đạt tốc độ tăng trưởng trên 9% trong năm qua, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng còn lại không nhiều, khi các hệ thống bán lẻ hàng công nghệ đã mở rộng cửa hàng mạnh mẽ khắp cả nước trong thời gian qua. FPT Shop hiện có gần 500 cửa hàng, trong khi Thế giới di động sở hữu hơn 1.700 cửa hàng bán lẻ điện thoại, điện máy.

Với thế mạnh trong vận hành hệ thống bán lẻ điện tử, hai doanh nghiệp hàng đầu trong ngành này đang tìm cách mở rộng sang các lĩnh vực bản lẻ khác.

Thế giới di động tuyên bố đã hoàn tất việc mở rộng cửa hàng bán lẻ điện thoại, điện máy và đang tập trung cho chuỗi bán lẻ bách hóa. Nhà bán lẻ điện thoại, điện máy dẫn đầu thị trường này cũng lên kế hoạch thâm nhập vào ngành dược và đã thực hiện đầu tư vào chuỗi nhà thuốc An Khang.

FPT Retail dồn sức cho chuỗi bán lẻ dược phẩm - ảnh 1

  Nhà thuốc Long Châu 9 trên đường Âu Cơ, quận Tân Bình, TP.HCM. Ảnh: FPT Retail

Dược phẩm là ngành có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn bởi Việt Nam vừa bước sang giai đoạn hậu "dân số vàng", đồng thời bước sang giai đoạn già hóa dân số. Đây là động lực chính giúp ngành dược phẩm bắt đầu bước vào giai đoạn đầu của quá trình phát triển sau một thời gian dài phát triển tự phát và thiếu quy hoạch, kiểm soát một cách bài bản, theo nhận định của công ty chứng khoán FPTS.

Quy mô ngành dược phẩm Việt Nam đạt khoảng 4,7 tỉ đô la Mỹ vào năm 2016, theo nghiên cứu của BMI.

Theo bà Điệp, chi phí cho dược phẩm của người Việt còn khá thấp so với các nước, khoảng 30 đô la Mỹ/người/năm cho sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng, trong khi mức tiêu thụ này ở Thái Lan là 45 đô la Mỹ, tại Singapore là 142 đô la Mỹ.

Ngành bán lẻ dược phẩm cũng phân chia thành ba kênh: kênh bệnh viện, kênh phòng khám và kênh nhà thuốc. FPT Retail kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc sau vài năm nữa, với doanh thu đạt khoảng 10.000 tỉ đồng.

Nhà thuốc Long Châu có quy mô doanh thu mỗi cửa hàng hàng tháng đạt khoảng 136 nghìn đô la Mỹ, cao hơn nhiều các hệ thống nhà thuốc đang hoạt động khác, theo số liệu do FPT Retail cung cấp. Hệ thống nhà thuốc này có 60% doanh thu đến từ tân dược, 40% còn lại đến từ dược mỹ phẩm, thiết bị y tế, thực phẩm chức năng.

Việc bước sang một ngành bán lẻ mới đặt ra nhiều thách thức cho FPT Retail.

"Chuyên môn sản phẩm rất mới, chắc chắn chúng tôi phải nghĩ cách học đường đi đúng nhanh nhất có thể", bà Điệp chia sẻ. Nữ lãnh đạo gắn bó với FPT Retail từ những ngày đầu cho rằng, tối ưu hóa logistics, tìm kiếm nhân sự là những khó khăn mà công ty đang đối mặt.

FPT Retail đặt ra kế hoạch tăng trưởng doanh thu 22% trong năm 2018 so với năm ngoái, ở mức 16.020 tỉ đồng, với lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 377 tỉ đồng, tăng trưởng 30%.

Để đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu trên 20% trong năm nay và các năm tới, FPT Retail sẽ mở thêm 100 cửa hàng nữa trong năm nay với mục tiêu nâng số lượng cửa hàng lên con số 580 và tìm cách gia tăng doanh thu của từng cửa hàng bằng các chương trình bán hàng.

FPT Retail hiện là đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam. Công ty đặt mục tiêu đạt 100 cửa hàng F.Studio chuyên kinh doanh sản phẩm Apple chính hãng từ 10 cửa hàng hiện tại và lên kế hoạch làm việc với Samsung, Xiaomi để mở cửa hàng của các hãng này tại Việt Nam.

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE