Tập đoàn FPT hôm nay, 11.8.2007, vừa công bố đã hoàn tất chuyển nhượng 30% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho các quỹ thuộc Dragon Capital và VinaCapital.

Đợt thoái vốn này giảm tỉ lệ sở hữu của FPT từ mức 85% hiện tại xuống 55%. Giá trị thương vụ không được tiết lộ.

Theo kế hoạch được công bố cách đây ít ngày, sau khi bán xong 30% cổ phần FPT Retail cho các nhà đầu tư tổ chức, FPT sẽ chào bán tiếp 10% vốn cho các nhà đầu tư khác để giảm sở hữu xuống dưới 50%.

Nếu kế hoạch chào bán tiếp 10% vốn được thực hiện trong năm nay, toàn bộ doanh thu và lợi nhuận đạt được (nếu có) của thương vụ thoái vốn này sẽ được ghi nhận ngay trong năm 2017 theo quy định tại Thông tư 202 của Bộ Tài chính. 

Việc thoái vốn khỏi mảng bán lẻ đã được FPT lên kế hoạch từ năm 2015 khi tập đoàn này định hướng tập trung vào lĩnh vực cốt lõi công nghệ.

Sau khi thoái bớt vốn, FPT sẽ trình phương án niêm yết FPT Retail trong năm 2018.

FPT Retail hiện là nhà bán lẻ điện tử lớn thứ hai tại Việt Nam với thương hiệu FPTShop và F.Studio, vận hành 438 cửa hàng trên cả nước tính đến tháng 7 vừa rồi.

FPT Retail cũng là nhà bán lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam và là nhà bán lẻ hiệu quả nhất xét theo đơn vị doanh thu trên mỗi mét vuông diện tích, đạt 345 triệu đồng/m2, theo bình chọn của Tạp chí Bán lẻ Châu Á (Retail Asia Publishing).

Trong nửa đầu năm 2017, doanh thu của FPT Retail đạt 6.193 tỉ đồng, đóng góp 30% vào tổng doanh thu của tập đoàn FPT. Tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của FPT Retail đạt lần lượt 31% và 44% so với cùng kỳ.

Dragon Capital và VinaCapital là các quỹ đầu tư tài chính nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, quản lý lần lượt 2,1 tỉ USD và 1,8 tỉ USD tổng tài sản. Các khoản đầu tư của Dragon Capital nhắm tới các công ty niêm yết, sắp niêm yết, cũng như các doanh nghiệp cổ phần hóa. Còn VinaCapital ưu tiên đầu tư vào các công ty trong lĩnh vực tiêu dùng, dịch vụ.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC