Vinamilk được xem là khoản đầu tư quan trọng nhất của F&N.

Fraser and Neave (F&N), cổ đông lớn thứ hai tại Vinamilk - công ty sữa nắm thị phần lớn nhất Việt Nam, vừa có thông báo tiếp tục gom mua thêm hơn 14,5 triệu cổ phiếu VNM, thông qua công ty con F&N Dairy Investments.

Tính theo giá trị cổ phiếu VNM đóng cửa phiên hôm nay 23.03, dự kiến F&N sẽ phải bỏ ra hơn 3.000 tỉ đồng để mua vào lượng cổ phiếu đăng ký nói trên.

Hiện các công ty thuộc F&N đang nắm giữ 19,96% cổ phần Vinamilk, sau một thời gian dài gom mua cổ phiếu công ty này. Nếu giao dịch trên thành công, F&N sẽ nâng sở hữu tại Vinamilk lên 21%.

Vinamilk được xem là khoản đầu tư quan trọng nhất của F&N khi chiếm 47% lợi nhuận trước thuế và lãi vay của tập đoàn này trong năm tài chính 2017. Kể từ tháng 07.2017, F&N ghi nhận Vinamilk là công ty liên kết của tập đoàn theo chuẩn mực kế toán Singapore.

F&N là tổ chức duy nhất chi 11.300 tỉ đồng để mua 5,4% cổ phần Vinamilk trong đợt thoái vốn của SCIC vào cuối năm 2016. Kể từ thời điểm đó cho đến nay, tổ chức có trụ sở Singapore này liên tục đăng ký mua cổ phiếu VNM nhưng thường xuyên mua không thành công.

F&N cũng không mua thành công trong đợt thoái vốn tiếp theo của SCIC vào tháng 11 năm ngoái khi một tổ chức đến từ Singapore khác là Jardine Cycle & Carriage (JC&C) đã chi gần 9.000 tỉ đồng mua trọn 3,3% vốn.

Nhà đầu tư nước ngoài hiện không bị giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Vinamilk.

Cho đến nay, SCIC, cổ đông Nhà nước đang giữ 36% cổ phần Vinamilk, chưa công bố kế hoạch tiếp tục thoái vốn tại doanh nghiệp này.

Năm 2018, Vinamilk dự kiến đạt doanh thu 55.500 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 10.752 tỉ đồng, theo kế hoạch đệ trình lên Đại hội đồng cổ đông thông qua.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC