Lợi nhuận sau thuế quý III năm tài chính 2017 của Fraser and Neave, nhà đầu tư Singapore, tăng gấp 24 lần từ  khoản đầu tư nắm giữ cổ phần tại Vinamilk.

Báo cáo tài chính vừa công bố của công ty có trụ sở tại Singapore cho thấy lợi nhuận sau thuế quý kết thúc ngày 30/6 đạt 1,27 tỉ đô la Singapore (tương đương 944 triệu đô la Mỹ) tăng vọt so với chỉ 53,4 triệu đô la Singapore đạt được cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này có được chủ yếu là nhờ khoản thu nhập bất thường lên tới 1,2 tỉ đô la Singapore từ việc đánh giá lại giá trị đầu tư khi Fraser and Neave (F&N) nâng tỉ lệ nắm giữ cổ phiếu tại Vinamilk.

Theo chuẩn mực kế toán Singapore, quý III niên độ tài chính 2017, F&N được phép ghi nhận Vinamilk là công ty liên kết thay vì một khoản đầu tư như trước đó. Thay đổi này đòi hỏi F&N phải đánh giá lại giá trị khoản đầu tư vào Vinamilk và phát sinh chênh lệch nói trên. Giữa tháng 04.2017, F&N đã đưa người đại diện thứ 2 vào HĐQT Vinamilk, chính thức thành công ty liên kết. 

Thu nhập trước thuế và lãi của F&N trong quý này cũng tăng 33% lên 78,2 triệu đô la Singapore khi công ty bắt đầu ghi nhận đóng góp của Vinamilk theo phương pháp kế toán vốn chủ sở hữu (equity method) từ ngày 16.04.2017.

Khoản đầu tư vào Vinamilk là điểm sáng của F&N khi hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp này tại Thái Lan và Malaysia bị chững lại do chi phí tăng và cạnh tranh gay gắt. Doanh thu trong quý III sụt giảm 9% xuống 483 triệu đô la Singapore.

Kết thúc 9 tháng đầu niên độ, doanh thu F&N giảm 5% xuống 1,43 tỉ đô la Singapore, lợi nhuận sau thuế đạt 1,33 tỉ đô la Singapore với đóng góp lớn từ Vinamilk.

Tính đến nay, F&N đang sở hữu 18,74% cổ phần Vinamilk và là cổ đông lớn thứ hai tại công ty sữa nắm thị phần lớn nhất Việt Nam. Tổ chức này liên tục đăng ký mua vào một lượng lớn cổ phiếu VNM song thường xuyên không mua được số cổ phiếu đã đăng ký do "điều kiện thị trường không phù hợp".

Vào cuối năm 2016, F&N đã chi ra 11.300 tỉ đồng để mua 5,4% cổ phiếu VNM khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái bớt vốn. Hiện SCIC nắm giữ 39,33% cổ phần Vinamilk và đang lên kế hoạch chào bán 3,33% cổ phần.

Giá cổ phiếu VNM chốt phiên giao dịch ngày 10/8 ở mức 151.500 đồng/đơn vị, chứng kiến mức tăng 22% kể từ đầu năm đến nay, cao hơn mức tăng chung của chỉ số VN-Index.

Theo đánh giá của Forbes Việt Nam, Vinamilk là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu lên tới 1,7 tỉ đô la Mỹ, bỏ xa doanh nghiệp đứng thứ hai là Viettel (849,6 triệu đô la Mỹ).

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC