Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault đang xem xét đề nghị sáp nhập của Fiat Chrsyler Automobile (FCA), công ty mẹ của các dòng xe Fiat, Jeep, Chrysler. Nếu thương vụ được thực hiện thành công, doanh nghiệp mới sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới.

Theo đề xuất của FCA, cổ đông của hai công ty sẽ nhận được 50% cổ phần công ty mới, với tổng giá trị trên thị trường chứng khoán là 39 tỉ USD. Cuối tuần trước, FCA và Renault đã đàm phán để thành lập một liên minh chiến lược, nhưng cuối cùng buổi đàm phán đã phát triển thành đề xuất sáp nhập.

Trong thông cáo, FCA cho biết công ty cảm thấy đây là lúc "cần đưa ra các quyết định táo bạo để nắm bắt cơ hội, giữa lúc ngành công nghiệp ô tô đang biến đổi không ngừng với sự phát triển của công nghệ sản xuất xe điện và xe tự hành." Về phía Renault, công ty cho biết ban lãnh đạo sẽ xem lời đề nghị của FCA là một "hành động có thiện chí".

Renault hiện đang sở hữu 44% cổ phần của Nissan và Nissan cũng đang nắm trong tay 15% cổ phần Renault. Tuy vậy, mối quan hệ giữa hai công ty đang rơi vào tình trạng thái căng thẳng: Nissan tỏ ra không hài lòng với các điều khoản liên doanh, trong khi Renault vẫn đang cố gắng duy trì quyền hành của mình. Chưa hết, CEO Carlos Ghosn, người đã tạo ra liên minh giữa hai công ty, đã bị bắt giam tại Nhật Bản và đang chờ phán quyết cuối cùng vì các hành vi gian lận tài chính. 

Thương vụ sáp nhập Renault và FCA, hai công ty sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau, sẽ tạo nên liên minh phức tạp nhất trong lịch sử ngành ô tô.

Fiat Chrsyler đề nghị sáp nhập với Renault - ảnh 1

Thương vụ sáp nhập FCA và Renault dự tính sẽ tiết kiệm được 3 tỉ USD một năm. Trong thập kỷ tới, có thể giúp cả hai công ty giảm chi phí lên tới 6,5 tỉ USD một năm, theo FCA. Ảnh: Phoebe John Howard. 

Lý do cho lời đề nghị sáp nhập của FCA khá rõ ràng: công ty cần một đối tác để chia sẻ chi phí phát triển xe điện, xe tự hành và ô tô kích thước nhỏ ở thị trường châu Âu và Nam Mỹ. Với Renault, FCA sẽ là một đối tác sáp nhập có quy mô lớn và thân thiện hơn so với Nissan.

"Ngoài lợi thế kinh tế quy mô ra, vẫn chưa rõ FCA sẽ gặt hái được gì," Kristin Dziczek, phó chủ tịch ban Công nghiệp, Lao động và Kinh tế tại công ty nghiên cứu Center for Automotive nhận xét. FCA và Renault đều có thế mạnh là xe hơi kích thước nhỏ tại thị trường Liên minh châu Âu và Nam Mỹ, nhưng cả hai hầu như không có sức ảnh hưởng nào tại thị trường Trung Quốc, Dziczek giải thích.

Bà Rebecca Lindland, giám đốc phòng nghiên cứu của Kelly Blue Book cho rằng FCA và Renault cần nhanh chóng tìm ra cách thức để tăng cường lợi thế kinh tế quy mô càng nhanh càng tốt. "Hai công ty đều cùng sở hữu nhiều thương hiệu và làm việc trên nhiều thị trường. Khách hàng của họ đều mong muốn công ty mang lại các phương tiện vận chuyển đáng tin cậy và bền bỉ. Việc cùng hướng tới một nhóm khách hàng chung có thể tạo ra lợi thế kinh tế quy mô nhanh hơn, đặc biệt là trong các bước sản xuất phụ tùng xe," bà phân tích.

Xe hơi có kích thước nhỏ không phải là sản phẩm mang lại lợi nhuận khổng lồ, nhưng đây là phương tiện giao thông cần thiết tại châu Âu, Mỹ Latinh và châu Á. Việc liên doanh sẽ giúp các công ty tiết kiệm chi phí và tiền đầu tư, từ đó cạnh tranh hiệu quả hơn với Volkswagen và các nhà sản xuất xe hơi đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Fiat Chrsyler đề nghị sáp nhập với Renault - ảnh 2

"Việc sáp nhập sẽ tạo ra một người khổng lồ cho ngành ô tô Pháp, một điều vô cùng cần thiết giữa bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt," bà Sibeth Ndiaye, phát ngôn viên của chính phủ Pháp nhận định. Ảnh: FCA. 

Ảnh hưởng của thương vụ sáp nhập Renault và FCA đến mối quan hệ giữa Renault và Nissan vẫn chưa thực sự rõ ràng. Trước mắt, tiếng nói của Renault trong các cuộc thương thuyết với Nissan sẽ có sức nặng hơn. Bản thân Nissan ắt cũng không muốn mất đi liên doanh hiện tại.

Thương vụ sáp nhập FCA và Renault dự tính sẽ tiết kiệm được 3 tỉ USD một năm. Trong thập kỷ tới, nó có thể giúp cả hai công ty giảm chi phí lên tới 6,5 tỉ USD một năm, theo FCA.

Chính phủ Pháp cũng đang nắm giữ cổ phần của Renault và tỏ ra ủng hộ quyết định sáp nhập của hai công ty.

"Dĩ nhiên chúng ta phải xem sự việc diễn ra trong tình huống như thế nào," bà Sibeth Ndiaye, phát ngôn viên của chính phủ Pháp phát biểu vào ngày 27.5. "Nó phải mang lại lợi ích kinh tế cho Renault và các nhân viên của công ty," bà bổ sung. "Việc sáp nhập sẽ tạo ra một người khổng lồ cho ngành ô tô Pháp, một điều vô cùng cần thiết giữa bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt."

Cổ phiếu của Renault đã tăng 14% tại Paris, trong khi cổ phiếu của FCA cũng tăng 10% tại Milan sau khi tin tức về vụ sáp nhập được công bố. 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ